Quy chuẩn thức ăn hỗn hợp cho gà yêu cầu gì?

author 17:01 27/10/2021

(VietQ.vn) - Cũng như nhiều loại vật nuôi khác, thức ăn cho gà được chia thành 2 loại cơ bản là thức ăn tự nhiên và công nghiệp. Tùy theo cách nuôi, tùy theo thời kì phát triển và nhu cầu của người nuôi (lấy thịt, lấy trứng,…) mà lựa chọn loại thức ăn cho phù hợp. Tuy nhiên, dù là thức ăn tự nhiên hay thức ăn công nghiệp cũng nên đảm bảo đủ chất dinh dưỡng để gà phát triển, tránh nhiễm bệnh.

Vấn đề chọn lựa các loại thức ăn cho gà như thế nào để đạt năng suất là câu hỏi của rất nhiều bà con nông dân. Thế nhưng, chọn thức ăn ra sao lại là vấn đề cần tìm hiểu. Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 01-10:2009/BNNPTNT về thức ăn chăn nuôi - hàm lượng kháng sinh, hóa dược, vi sinh vật và kim loại nặng tối đa cho phép trong thức ăn hỗn hợp hoàn chỉnh cho gà.

Quy chuẩn này quy định giới hạn về hàm lượng kháng sinh, hóa dược, vi sinh vật và kim loại nặng tối đa cho phép trong thức ăn hỗn hợp hoàn chỉnh cho gà (gà sinh sản, gà thịt). Hàm lượng này được quy định cụ thể trong QCVN 01-10:2009/BNNPTNT. Theo đó, hàm lượng tối đa cho phép Amprolium 250 mg/kg; Hàm lượng tối đa cho phép Axit Arsanilic 90 mg/kg; Hàm lượng tối đa cho phép Virginiamycin 5 mg/kg...

Tổng số vi khuẩn tối đa cho phép trong thức ăn hỗn hợp hoàn chỉnh cho gà được quy định trong quy chuẩn như Coliforms; E. coli (Escherichia coli); Salmonella... Hàm lượng tối đa độc tố nấm mốc aflatoxin B1 và hàm lượng tổng số aflatoxin trong thức ăn hỗn hợp hoàn chỉnh cho gà được quy định chi tiết. Ngoài ra, một số nguyên tố kim loại nặng tối đa cho phép trong thức ăn hỗn hợp hoàn chỉnh cho gà quy định hàm lượng tối đa cho phép Asen (As) 2,0 mg/kg; Cadimi (Cd) 1,0 mg/kg; Chì (Pb) 5,0 mg/kg; Thuỷ ngân (Hg) 0,05 mg/kg.

Thức ăn hỗn hợp hoàn chỉnh cho gà phải được chứng nhận hợp quy theo các quy định tại Quy chuẩn nàySản phẩm của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thức ăn hỗn hợp hoàn chỉnh cho gà lưu thông trên thị trường phải có dấu hợp quy được trình bày trực tiếp trên sản phẩm hàng hóa hoặc trên bao bì, nhãn mác sản phẩm ở vị trí dễ thấy, dễ đọc, đồng thời được in trong tài liệu kỹ thuật kèm theo.

Doãn Trung

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:thức ăn, , quy chuẩn

tin liên quan

video hot

Về đầu trang