Ra mắt iPhone 5: Giá từ 199 đô la

author 09:57 13/09/2012

(VietQ.vn) - Sau rất nhiều sự chờ đợi, cuối cùng giới hâm mộ công nghệ đã được chứng kiến lễ ra mắt hoành tráng của iPhone 5 tại San Francisco, California (Mỹ) tối qua 12/9, với mức giá không đổi so với iPhone 4S.

 Bề ngoài: dài hơn, mỏng hơn, nhẹ hơn

So với iPhone 4 có màn hình 3,5-inch và độ phân giải 960 x 640 pixel (326ppi), màn hình iPhone 5 đạt 4-inch với độ phân giải 1136 x 640 px (326ppi). Cả hai có cùng công nghệ hiển thị Retina Display.

iPhone 5 có cùng bề ngang nhưng dài hơn một chút, mỏng hơn 14% và nhẹ hơn iPhone 4S 20%. Chiếc điện thoại mới có độ mỏng 7,3mm (0,30-inch), một trong những dòng smartphone mỏng nhất thế giới hiện nay.

Cùng bề ngang nhưng kích cỡ màn hình dài hơn so với các thế hệ trước
Cùng bề ngang nhưng kích cỡ màn hình dài hơn so với các thế hệ trước

Apple giữ nguyên hai màu truyền thống của iPhone gồm trắng và đen. Cả hai đều có thiết kế pha lê và nhôm. Phiên bản đen tô điểm bởi đá đen, còn phiên bản trắng kết hợp cùng bạc.

Hỗ trợ đa băng tần, bao gồm 4G LTE, nano-SIM

Bạn đọc muốn sở hữu iPhone 5 cần lưu ý một điểm quan trọng, và cũng là điểm dở đầu tiên như đã nói ở trên, đó là SIM sử dụng trong iPhone 5 khác với loại micro-SIM trong iPhone 4 và 4S.

Loại SIM mới trong iPhone 5 mang tên Nano-SIM, hoàn toàn khác kích cỡ loại Micro-SIM dùng cho iPhone 4/4S.
Loại SIM mới trong iPhone 5 mang tên Nano-SIM, hoàn toàn khác kích cỡ loại Micro-SIM dùng cho iPhone 4/4S.

Nano-SIM nhỏ hơn Micro-SIM (vốn đã nhỏ hơn loại SIM phổ thông tại Việt Nam) đến 44%. Đây là yếu tố mang tính chất "hi sinh" nhằm tiết kiệm không gian cho pin lớn hơn, nhiều ăngten bắt sóng hơn.

Danh sách hỗ trợ băng tần mạng viễn thông của iPhone 5 khá đầy đủ, có thể thích nghi với mạng GSM/EDGE chậm chạp cho đến mạng di động băng thông rộng 3G và 4G LTE. Apple cũng sẽ tung ra phiên bản iPhone 5 sử dụng mạng CDMA (CDMA EV-DO Rev. A và Rev. B).
Theo Apple, iPhone 5 tự động chuyển đổi ăngten cho các mạng khác nhau.

Khả năng bắt sóng Wi-Fi đa chuẩn (802.11a/b/g/n) tốt hơn, đặc biệt với chuẩn 802.11n mới nhất hiện nay, iPhone 5 có cả băng tần 2.4GHz và băng tần kép 5GHz, tốc độ lên đến 150 Mbps. Kết nối Bluetooth 4.0, GPS và GLONASS.

Nâng cấp chip xử lý

Trái tim iPhone 5, chip xử lý lõi kép (Dual-Core) A6 SoC (System-on-Chip) nhỏ hơn thế hệ A5 22%, tiết kiệm không gian nhưng theo Apple, nó cho hiệu năng và xử lý đồ họa cao hơn gấp đôi.

Loại chip A5 nay đã được dùng cho dòng iPod Touch thế hệ thứ 5, ra mắt cùng iPhone 5.
Loại chip A5 nay đã được dùng cho dòng iPod Touch thế hệ thứ 5, ra mắt cùng iPhone 5.

Chụp ảnh 8 "chấm", quay phim Full-HD

Chức năng chụp ảnh iSight vẫn giữ nguyên cảm biến ảnh 8MP (3264 x 2448), đèn flash LED và các chức năng đi kèm tương tự iPhone 4S. Điểm mới có thể kể đến là chức năng chụp ảnh toàn cảnh Panorama, tuy nhiên, HTC đã đưa chức năng này vào dòng smartphone HTC One X cách đây vài tháng.

Ngoài ra, chip A6 có chức năng xử lý ảnh tích hợp bên trong, giúp giảm nhiễu, cho chất lượng ảnh tốt hơn trong môi trường ánh sáng yếu cũng như tốc độ chụp nhanh hơn 40%. Mặt kính có thêm lớp shapphire bảo vệ.

iPhone 5 có thể chụp toàn cảnh Panorama với độ phân giải 28 megapixel - Ảnh: AllThingsD
iPhone 5 có thể chụp toàn cảnh Panorama với độ phân giải 28 megapixel - Ảnh: AllThingsD


Khả năng đàm thoại video FaceTime có cải tiến về chất lượng hình ảnh lớn so với iPhone 4S. Nâng độ phân giải ảnh lên 1,2MP, video HD 720p và cảm biến chiếu sáng mặt sau.

Chức năng quay phim Full-HD (1080p) có thêm hai chức năng mới gồm nhận diện khuôn mặt (số lượng tối đa 10 khuôn mặt) và chụp hình trong khi quay phim.

Gia tăng thời lượng pin

Không gian trống giúp Apple có thể gia tăng pin, tăng thời lượng. Cụ thể, 8 giờ đàm thoại và lướt web khi dùng mạng 3G, kể cả lướt web với mạng 4G LTE, 10 giờ lướt web bằng WiFi, 10 giờ xem video, 40 giờ nghe nhạc và thời gian chờ lên đến 225 giờ.

Cải tiến âm thanh tích hợp

Apple tăng cường số microphone của iPhone 5 lên ba, gồm trước, sau và dưới đế. Theo đó, chất lượng âm thanh được cải thiện giúp giảm nhiễu cũng như gia tăng khả năng nhận biết giọng nói. Loại tai nghe mới có tên EarPod cũng có chức năng giảm tạp âm.


Hệ điều hành iOS 6 và bản đồ số

Bạn đọc có thể tham khảo chi tiết tính năng phiên bản iOS 6 tại đây. Các thiết bị iPhone 4S, iPhone 4, iPhone 3GS, iPad 2, iPad mới (thế hệ thứ ba) hay iPod Touch thế hệ thứ tư sẽ có thể nâng cấp iOS 6 bản chính thức vào ngày 19-9.

Ngoài ra, ứng dụng bản đồ số do chính Apple phát triển sau khi loại bỏ Google Maps đã có thêm cải tiến. Đối với thị trường Việt Nam, ngoài các chức năng cơ bản, bản đồ số còn hỗ trợ hướng dẫn đi đường, điều hướng, tìm kiếm cục bộ tại vị trí hiện tại. Tuy nhiên, thiếu vắng các chức năng hấp dẫn như hình ảnh đồ họa 3D của các tòa nhà, lưu lượng giao thông, thông tin doanh nghiệp.

Giá không đổi, đặt hàng ngay từ ngày 14-9

iPhone 5 có giá không đổi, cùng mức giá với 4S khi ra mắt một năm trước. 199 USD (tương đương 4,2 triệu đồng) cho bản iPhone 5 16GB, 299 USD (6,2 triệu đồng) cho 32GB, và 399 USD (83, triệu đồng) cho bản 64GB. Tất cả đều phải kèm hợp đồng 2 năm sử dụng dịch vụ mạng.


Các thế hệ iPhone trước đó sẽ giảm giá ngay. iPhone 4 8GB giờ đây được cung cấp miễn phí theo hợp đồng sử dụng mạng. iPhone 4S 16GB còn 99 USD kèm hợp đồng sử dụng mạng trong 2 năm.

Ngày 14-9 có thể bắt đầu đặt hàng trước, một tuần sau bắt đầu giao hàng cho các đơn đặt hàng tại Mỹ, Canada, Anh, Pháp, Úc, Nhật, Hong Kong và Singapore. Một tuần kế đến iPhone 5 sẽ có mặt tại 20 quốc gia trên thế giới và cho đến cuối năm nay là 100 quốc gia, thông qua 240 nhà mạng đối tác Apple.

Giá cả các dòng iPhone 4/4S sau khi iPhone 5 ra mắt - Ảnh: Internet
Giá cả các dòng iPhone 4/4S sau khi iPhone 5 ra mắt - Ảnh: Internet

Đừng quên khuyết điểm còn lại: đầu nối cáp Lightning mới

Mặc dù được Apple giới thiệu là một ưu điểm, loại đầu cắm cáp kết nối mới cho iPhone 5 mang tên Lightning (Tia chớp) sẽ ít nhiều gây bất tiện cho người dùng đang sở hữu các thế hệ iPhone trước đó và hàng triệu linh phụ kiện dùng loại đầu cáp kết nối 30-pin truyền thống có từ thời ra mắt iPod năm 2003 tới nay.

Đúng theo thông tin rò rỉ trước đó vào tháng 6, loại đầu nối Lighting nhỏ hơn đến 80% so với loại 30-pin trước đây. Đầu còn lại của cáp kết nối vẫn là USB.

Vũ Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang