Ra mắt ứng dụng trí tuệ nhân tạo giúp 'bắt thóp' kẻ lừa đảo qua điện thoại

author 06:41 18/03/2019

(VietQ.vn) - Ứng dụng trí tuệ nhân tạo sắp ra mắt có khả năng nhận diện các chiêu trò lừa đảo qua điện thoại của tội phạm và gửi cảnh báo đến người dùng

Tổ chức dịch vụ giám sát tài chính (FSS), cơ quan quản lý thông tin quốc gia và ngân hàng công nghiệp Hàn Quốc vừa hợp tác và phát triển thành công có khả năng tự động phát hiện các cuộc gọi lừa đảo qua điện thoại.

Theo tin tức trên tờ Korean Herald, ứng dụng nói trên có tên là “IBK Phising Stop” sẽ được ra mắt trong ngày 19/3 tới. Đây là ứng dụng được thiết kế thông qua một phần mềm trí tuệ nhân tạo vô cùng thông minh.

Nếu được đưa vào ứng dụng rộng rãi, IBK Phising Stop chắc chắn sẽ trở thành một công cụ hữu hiệu để ngăn chặn các thủ đoạn lừa đảo tinh vi của các băng nhóm, tổ chức tội phạm qua điện thoại. Không những thế, những nỗi lo về bảo mật thông tin cá nhân của mỗi người dân, tổ chức sẽ vơi đi.

Các nhà nghiên cứu cho biết, phần mềm trí tuệ nhân tạo trong ứng dụng này được thiết kế, lập trình nhằm mục đích phát hiện ra những cụm từ khóa, những mẫu câu hội thoại chủ chốt, phổ biến mà các đối tượng lừa đảo hay sử dụng để đánh lừa người dùng.

Ảnh minh họa 

Khi được cài lên điện thoại, IBK Phising Stop tự phân tích những cuộc gọi đến. Nếu có mục đích ăn cắp thông tin người dùng, phần mềm sẽ thu thập dữ liệu, tổng hợp và đưa ra đánh giá theo tỉ lệ. Nếu tỉ lệ của cuộc gọi đó lớn hơn hoặc bằng 80%, ứng dụng sẽ gửi cảnh báo đến người dùng ngay tức thì.

“Chúng tôi mong rằng ứng dụng này sẽ ngày càng hoàn thiện hơn để có thể ngăn chặn tội phạm lừa đảo qua điện thoại và giảm thiểu thiệt hại cho người tiêu dùng”, phát ngôn viên của tổ chức FSS cho biết

Lừa đảo thông qua điện thoại là một tội ác trong đó tội phạm cố ý hướng đến việc lấy cắp thông tin cá nhân, lừa nạn nhân chuyển tiền, tìm kiếm thông tin tài chính cá nhân của các nạn nhân. Để cho hành vi tội phạm được thực hiện trot lọt, những kẻ lừa đảo thường mạo danh những người thân quen trong gia đình, đại diện doanh nghiệp, ngân hàng…

Báo cáo của tổ chức FSS cho thấy, năm 2018, ở Hàn Quốc, có khoảng 48.743 người sập bẫy các phi vụ lừa đảo qua điện thoại, gây thiệt hại 444 tỉ won (khoảng 9.083 tỉ đồng) cho nền kinh tế.

Bảo Lâm (Theo Korean Herald)

Chưa kịp ra tay, đối tượng trộm cắp đã bị 'tóm gọn' nhờ ứng dụng này(VietQ.vn) - Ứng dụng Vaak Eye được phát triển từ công nghệ trí tuệ nhân tạo có khả năng phát hiện, cảnh báo các đối tượng trộm cắp trước khi chúng kịp có hành động xấu.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang