Rải tiền lẻ khi đi lễ chùa là hình thức mê tín đời mới?

authorTrần Thanh 14:00 11/02/2017

(VietQ.vn) - Những hình ảnh chưa đẹp tại các lễ hội đầu xuân như chen lấn xô đẩy, xả rác, rải tiền lẻ... khiến dư luận đặt ra câu hỏi: Vì đâu nên nỗi như vậy?

Sự kiện: Văn hóa Việt Nam

Đến hẹn lại lên, tháng Giêng âm lịch là lúc khắp mọi nơi trên đất nước vang lên những tiếng chuông chùa trong cõi hư không, linh thiêng mang đầy ước vọng về những điều may mắn, tốt lành đến với du khách thập phương. Thế nhưng, hình thức rải tiền lẻ nơi lễ chùa lại diễn ra phổ biến. 
 
Không khó để bắt gặp hình ảnh rải tiền lẻ, 'hối lộ' thần phật tại lễ hội Bà Chúa Kho, Chùa Bái Đính, Chùa Hương… mặc kệ có biển chỉ dẫn “không nhét tiền vào tay tượng phật”. Những biểu hiện đáng buồn, đáng suy ngẫm đó đã gây nên quan ngại về hành vi ứng xử thiếu văn hóa của người Việt mà trong đó, giới trẻ lại chiếm số đông.
đặt tiền lẻ mùa lễ hội là hình thức mê tín

Rải tiền lẻ là hình thức mê tín 

 Bạn Nguyễn Hà ( ĐH Sư phạm Hà Nội) nêu quan điểm: “Việc đi lễ hội đầu năm là việc rất tốt của con người, cầu mong những điều may mắn trong năm mới. Tuy nhiên cách thể hiện lại có phần phản cảm. Mình đi lễ hội Tây Thiên, thật đáng buồn khi thấy tiền lẻ nổi lềnh bềnh trên suối Giải Oan vừa mất mỹ quan, vừa lãng phí”.

 Vì đâu những điểm hẹn văn hóa, những chùa chiền vào mùa khai hội lại trở thành chốn eo sèo như chợ vỡ, trở thành bãi rác sau mỗi bước chân du khách. Phải chăng đó là sự xuống cấp của tiềm thức văn hóa trong con người khi cả xã hội đang quá mê tín như chia sẻ của PGS.TS Lương Hồng Quang, Phó viện trưởng Viện Văn hóa nghệ thuật Quốc gia về câu chuyện cầu, cúng, rải tiền trong các lễ hội. Ranh giới nào để phân định giữa niềm tin thuần khiết, ước vọng thuần khiết với mê tín dị đoan sao cho đúng chuẩn mực cư xử và lối sống của người Việt.
 Theo GS. Ngô Đức Thịnh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Bảo tồn văn hóa tín ngưỡng Việt Nam, từ xưa, đi lễ chùa là nét đẹp văn hóa của người Việt, tuy nhiên có không ít người hiện nay đi lễ chùa chưa có ý thức và thái độ chuẩn mực. Thậm chí, nhiều người còn không biết rằng, đến chùa không được đốt vàng mã, không mang đồ mặn, đặc biệt, không được phép rải tiền lẻ hay nhét tiền vào tay Phật.

“Rải tiền lẻ hay nhét tiền vào tay Phật là “hối lộ thánh thần”. Đây là điều tối kỵ và sai giáo lý nhà Phật. Không ít người làm như vậy là do họ chưa hiểu đến nơi đến chốn”, GS. Ngô Đức Thịnh nói.

Đồng quan điểm, T.S Trần Văn Phương, khoa quản lý văn hóa, Học viện Báo chí Tuyên Truyền chia sẻ: “Khi có ý định muốn công đức cho nhà chùa, người đi chùa nên bỏ tiền vào hòm hoặc để lên mâm đồ chay, đặt lên ban thờ Phật. Việc công đức nhiều hay ít, hoàn toàn tùy tâm và phụ thuộc vào điều kiện, hoàn cảnh của từng người”.

“Hành động để tiền lên Phật vừa làm mất thẩm mỹ, vừa làm mất đi giá trị về mặt tâm linh. Đức Phật không cần đến tiền của người trần tục. Vì vậy, hành động rải tiền lẻ khắp chùa là 1 việc hoàn toàn sai lầm, làm ô uế cửa Phật”, T.S Trần Văn Phương nhấn mạnh.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang