Rắn hổ mang chúa nọc độc đến mức nào?

author 18:39 20/04/2015

(VietQ.vn) – Là 1 loài động vật có tính cực độc, rắn hổ mang chúa là nỗi sợ hãi rất nhiều người, 1 gram nọc độc của chúng có thể giết chết tới 160 người trưởng thành.

Sự kiện: Thiên nhiên kỳ thú

Rắn hổ mang chúa độc nhất thế giới

Rắn hổ mang chúa (Danh pháp khoa học: Ophiophagus hannah) là loài rắn nằm trong họ Rắn hổ được tìm thấy chủ yếu trong các khu rừng nhiệt đới trải dài từ Ấn Độ đến Đông Nam Á. Đây là loài rắn độc dài nhất thế giới, với chiều dài tối đa được ghi nhận ở loài này trong tự nhiên là 7 m.

Rắn hổ mang chúa là nỗi sợ hãi đối với con người

Rắn hổ mang chúa là nỗi sợ hãi đối với con người

Mặc dù danh từ rắn hổ mang nằm trong tên gọi thông thường của loài rắn này nhưng chúng không thuộc chi Naja (chi rắn hổ mang thật sự). Đây là loài duy nhất thuộc chi Ophiophagus. Con mồi của loài rắn này chủ yếu là các loài rắn khác và một vài loài có xương sống như thằn lằn, gặm nhấm.

Rắn hổ mang chúa được đánh giá là loài nguy hiểm và đáng sợ trong phạm vi sinh sống của chúng, mặc dù loài rắn này không chủ động tấn công loài người. Hổ mang chúa được tôn sùng trong nhiều tín ngưỡng văn hóa khác nhau, đặc biệt trong văn hóa Hindu giáo ở tiểu lục địa Ấn Độ.

Rắn hổ mang chúa ở Việt Nam

Theo tờ Zing, chuyên gia Lương - bác sĩ chuyên khoa 1, Phó giám đốc trại rắn Đồng Tâm cho biết, hổ mang chúa tuy thân hình to lớn nhưng lại di chuyển nhanh nên còn gọi là rắn hổ mây. Loài này có nọc cực độc, chỉ với 1 gram nọc có thể giết chết 160 người trưởng thành. Chúng cũng có thể giết chết những con vật to lớn như voi, trâu bò.

Trường hợp rắn hổ mang chúa lâu đời nhất ở Việt Nam là con rắn ở trại rắn Đồng Tâm với 18 năm

Trường hợp rắn hổ mang chúa lâu đời nhất ở Việt Nam là con rắn ở trại rắn Đồng Tâm với 18 năm tuổi đời

Loài này cũng rất hung dữ, có thể chủ động tấn công con người chứ không sợ hãi bỏ chạy như những loài rắn khác. So với con hổ mang chúa lớn nhất trại Đồng Tâm hiện nay (nặng 12 kg, dài 4 m) thì hổ mang chúa 18 tuổi nặng gấp đôi và dài hơn 20 cm.

Ở Việt Nam, rắn hổ mang, hay còn gọi là hổ đất, hổ mang bành... là loài rắn cực độc, sinh sống nhiều tại các tỉnh miền Tây. Chúng khá hung dữ, khi bị kích thích thì phùng mang đe doạ và tấn công cả con người lẫn các loài động vật lớn. Khi bị rắn hổ mang tấn công rất đau đớn, chảy máu nhiều và gây hoại tử, suy thận dẫn đến tử vong.

Mới đây, một phạm nhân đã bị loài động vật này cướp đi tính mạng

Mới đây, một phạm nhân đã bị loài động vật này cướp đi tính mạng

Mới đây, sáng 2/4, phạm nhân Hồ Sỹ Hương (25 tuổi, đang thụ án tại trại giam Đăk Plao, huyện Đăk G’long) đi lao động cải tạo trong khu vực trại thì phát hiện con rắn. Nam thanh niên dùng gậy bắt được nhưng không may bị rắn cắn vào tay. Trại giam tức tốc đưa anh Hương đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM) cấp cứu nhưng không qua khỏi, VnExpress cho hay.

Vy Vy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang