Rau an toàn xanh mướt tại bản vùng cao Năng Cát

author 06:44 12/11/2015

(VietQ.vn) - Nhờ áp dụng khoa học kĩ thuật vào trong nông nghiệp, 3 tháng trở lại đây người dân bản Năng Cát ( xã Trí Nang, huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa) đã gieo trồng gần 2,5 ha rau an toàn trên chính mảnh đất mà họ đã khai phá.

Mô hình sản xuất rau an toàn bản Năng Cát được thực hiện từ tháng 7/2015 thuộc dự án hỗ trợ sản xuất rau an toàn tập trung của tỉnh. Mô hình này được đầu tư xây dựng đường bê tông từ đường chính vào ruộng rau và hệ thống bể nước tưới tự động để phục vụ cho quá trình sản xuất. Gần 50 hộ gia đình trước khi tham gia quy trình sản xuất đều được Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn của xã Trí Nang đào tạo căn bản về quy trình gieo cấy và chăm sóc cây trồng.

3 tháng trở lại đây người dân bản Năng Cát ( xã Trí Nang, huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa) đã gieo trồng gần 2,5 ha rau an toàn trên chính mảnh đất mà họ đã khai phá.

Rau an toàn ở bản Năng Cát ( xã Trí Nang, huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa)

Theo anh Phạm Công Toản - cán bộ khuyến nông thuộc Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn xã Trí Nang cho biết: “Đây là dự án của tỉnh đề ra nhằm giúp đỡ bà con cải thiện cuộc sống đồng thời tạo dựng nguồn rau sạch cho địa bàn huyện. Giống, phân bón và các phương tiện khoa học kĩ thuật ban đầu đều được tỉnh hỗ trợ để khuyến khích bà con tham gia sản xuất”.

Không chỉ hỗ trợ về giống và kĩ thuật, đầu ra của nông phẩm phẩm cũng được tỉnh và Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn xã Trí Nang tính đến các phương án tiêu thụ.

Địa phương hỗ trợ kỹ thuật và đầu ra cho người nông dân trồng rau an toàn

Địa phương hỗ trợ kỹ thuật và đầu ra cho người nông dân trồng rau an toàn

Hiện sản phẩm rau an toàn của bản Năng Cát đã được tiêu thụ tại Siêu thị miền Tây chi nhánh Lang Chánh, được bố trí thành quầy rau riêng, đồng thời còn cung cấp rau an toàn cho hệ thống bếp ăn tập thể, bếp ăn bán trú của các trường học trên địa bàn huyện.

Các loại rau quả sạch được trồng chủ yếu như rau cải, cà chua, đậu cove ,dưa chuột và nhiều loại rau củ khác, trung bình mỗi ngày xuất ra thị trường gần 120kg rau, củ các loại.

Mô hình thí điểm sản xuất rau an toàn ở bản Năng Cát đã mang lại nguồn thu nhập khá cao cho nhiều gia đình. Có gia đình chỉ với 100 m2 đất trong một tháng đã có thu nhập hơn 1 triệu đồng từ tiền bán rau, gia đình trồng nhiều thì được 2,5 triệu đồng.

Từ thành công bước đầu của mô hình trồng rau an toàn ở bản Năng Cát, huyện Lang Chánh đã có kế hoạch mở rộng diện tích ra các xã, thị trấn, đồng thời xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ trong và ngoài huyện. Đây là hướng đi triển vọng, giúp cho người nông dân nâng cao thu nhập, từng bước thoát nghèo và phát triển du lịch cộng đồng.

Anh Dũng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang