Rau hữu cơ: Giá cao vẫn đắt khách

author 07:24 22/03/2013

(VietQ.vn) - Với quy trình sản xuất khắt khe, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, rau, củ hữu cơ đang là lựa chọn của nhiều gia đình Việt, dù giá cả “chát” hơn thực phẩm cùng loại bán ở chợ từ 3 – 5 lần.

Mua rau siêu sạch

Sự tràn ngập các loại rau củ kém an toàn ở hầu khắp các chợ rau quả khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi lo ngại. Để giữ gìn sức khỏe cho bản thân và gia đình, thay vì hàng ngày ra các chợ rau quả gần nhà, hiện nay nhiều bà nội trợ đã cất công đến các cửa hàng rau an toàn, rau hữu cơ để tìm mua những loại rau củ siêu sạch.

Sau một lần cả gia đình bị tiêu chảy do ăn phải dưa chuột mua ngoài chợ, chị Phương Lan (Cầu Giấy, Hà Nội) chuyển địa điểm mua rau củ từ những chợ cóc, chợ tạm và các xe rau di động gần nhà sang các cửa hàng bán rau an toàn. Lúc đầu, sự thay đổi này cũng khá phiền hà, bởi thay vì thong thả đi bộ ra gần nhà mua rau, giờ đây mỗi lần đi chợ chị phải ngồi xe máy đến các cửa hàng rau xa hơn.

Theo chị, so với mặt bằng chung của thị trường rau củ quả thì giá rau an toàn, rau hữu cơ thường cao hơn nhiều lần các sản phẩm rau củ bán tràn lan ngoài chợ. Ví dụ ở các chợ rau quả, dưa chuột bán với giá 10.000 – 15.000 đồng/kg, cải thảo là 15.000 đồng/kg thì tại các cửa hàng rau sạch, giá của chúng đắt gấp đôi, gấp ba và rơi vào khoảng 35.000 đồng/kg.

Chị chia sẻ: “Giá cao nhưng chúng rất an toàn, khi ăn có cảm giác đậm đà hơn. Vì sức khỏe là trên hết nên cứ coi như “đắt xắt ra miếng”.

Rau hữu cơ được trồng theo quy trình khắt khe và rất an toàn cho người sử dụng
Rau hữu cơ được trồng theo quy trình khắt khe và rất an toàn cho người sử dụng. Ảnh minh họa

Giá rau hữu cơ luôn ở mức cao là do loại rau này có quy trình sản xuất rất khắt khe ngay từ những khâu đầu tiên. Chúng được trồng và chăm sóc hoàn toàn tự nhiên: không phân bón hóa học, không thuốc bảo vệ thực vật, không chất kích thích, chất bảo quản và giống biến đổi gen… Chính vì thế, thời gian thu hoạch một lứa rau hữu cơ sẽ dài hơn quy trình trồng bình thường, rau cũng giàu chất dinh dưỡng và đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Nhiều loại rau hữu cơ “cháy hàng”

Theo tìm hiểu của PV Chất lượng Việt Nam, tại miền Bắc, rau hữu cơ mới chỉ được các hộ nông dân tại một số địa phương như Sóc Sơn (Hà Nội); Lương Sơn, Xuân Mai (Hòa Bình); Từ Sơn (Bắc Ninh), Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc)... trồng và chăm sóc theo quy trình giám sát rất khắt khe. Sau đó, rau sẽ được phân phối về các công ty, cửa hàng rau an toàn, rau hữu cơ hoặc khách đến tận vườn để mua. Rau, củ không được bán theo mớ mà bán theo kg. Mức giá của chúng cao hơn 3 – 5 lần các loại rau thông thường.

Chị Lan Hương - Trưởng phòng Marketing, website nongsanngon.com.vn – đơn vị cung cấp rau an toàn, rau hữu cơ cho biết, hiện ở Việt Nam chưa có nhiều người biết đến các loại rau hữu cơ. Tuy nhiên, với những người đã từng mua các loại rau củ hữu cơ về nấu ăn cho gia đình thì rất ưa chuộng sản phẩm. Trong đó, nhiều người trở thành khách hàng thường xuyên.

Rau hữu cơ có đặc trưng là không trồng trái mùa. Vì thế các loại rau củ hữu cơ bán ở cửa hàng đều mang tính chất mùa nào thức nấy, không đa dạng và không có các loại rau củ trái vụ như ở các chợ thực phẩm.

“Khách thường đặt hàng rau, quả để sử dụng trong 2 – 3 ngày. Bên mình có dịch vụ vận chuyển miễn phí cho khách. Khách đặt buổi sáng thì chiều sẽ có rau giao tới tận nhà”, chị Hương chia sẻ.

Theo chị, tại thời điểm hiện nay, các loại rau ăn lá để nấu canh trong mùa hè đang rất được ưa chuộng. Một số sản phẩm do lượng mua quá đông, bên cung cấp chưa cung ứng kịp nên còn rơi vào tình trạng “cháy hàng”.

Thanh Thu 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang