Nhiều loại rau xanh tiềm ẩn nguy cơ không tốt cho sức khoẻ

authorNgọc Nga 21:52 08/11/2021

(VietQ.vn) - Rau xanh là thực phẩm lành mạnh với tất cả mọi người nhưng có một số loại rau xanh sẽ không tốt cho sức khỏe.

Hầu như những bữa cơm trong ngày của các gia đình Việt Nam đều phải có món rau. Rau xanh rất lành tính, tốt cho sức khỏe nhưng không phải loại rau nào cũng an toàn, thậm chí có những loại rau không nên lựa chọn vì chúng tiềm ẩn nhiều tác hại.

Giá đỗ không có rễ

Giá đỗ là thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng khá cao, có thể dùng để hỗ trợ chữa bệnh tim mạch, cao huyết áp, thoái hóa khớp, ung thư… Sẽ rất có lợi cho sức khỏe nếu được ngâm ủ theo cách truyền thống. Tuy nhiên, ngày nay vì lợi nhuận, có không ít người bán hàng đã sử dụng hóa chất như ure, thuốc kích thích... để giá đỗ được mập mạp và nhanh lớn hơn. Những loại hoá chất này gây hại nghiêm trọng cho sức khỏe, thậm chí gây bệnh ung thư.

Khi mua giá đỗ nên chọn giá cong queo, giá nhỏ, nhiều rễ và về nhà vặt bớt rễ để không độc. Nếu giá nhạt, dài và ít rễ, trắng thì chắc chắn dùng thuốc ngâm. Bên cạnh đó, những người bị tiêu chảy, tỳ vị hư hàn không nên ăn giá đỗ. Vì giá đỗ có tính lạnh, nếu ăn vào sẽ gây khó chịu đường tiêu hóa, khiến bệnh ngày càng nghiêm trọng.

Khoai tây mọc mầm

Hiện nay, một số gia đình có thói quen mua nhiều khoai tây về để gầm giường, gầm cầu thang… ăn dần, khiến nhiều củ khoai tây bị mọc mầm, ăn vào sẽ ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

Khoai tây mọc mầm chứa rất nhiều solanine - một chất cực độc, Solanin có thể gây ngộ độc chết người với liều lượng 0,2 -0,4g trên 1kg trọng lượng cơ thể. Chúng ta có thể bị ngộ độc sau khi ăn và có các triệu chứng như đau bụng, chóng mặt, buồn nôn. Ngay cả khi chúng ta loại bỏ các mầm trên củ khoai, solanine vẫn còn trong khoai tây. Sau khi ăn, chất này cần được gan phân hủy sẽ làm tăng gánh nặng cho gan và tăng khả năng mắc bệnh ung thư gan.

Rau nấu để qua đêm

Rau nấu để qua đêm có thể gây ung thư. Ảnh minh họa 

Để tiết kiệm, nhiều người giữ lại rau cho bữa ăn ngày hôm sau hoặc người đi làm bận rộn nấu canh từ đêm hôm trước để mang đi làm. Đây đều là những thói quen không tốt.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, các loại rau như súp lơ, rau bina, rau cải thìa, bông cải xanh, củ cải, cà rốt, cần tây... chứa nhiều nitrat hơn các loại rau khác. Những loại rau này nếu được để qua đêm sau đó hâm nóng lại có thể trở nên độc hại, giải phóng các đặc tính gây ung thư.

Trong đó, rau bina là loại rau nguy hiểm nhất. Rau bina có chứa lượng sắt cao, do đó, việc đun và hâm nóng rau bina có thể làm oxy hóa chất sắt có trong rau bina. Quá trình oxy hóa sắt tạo ra các gốc tự do nguy hiểm được biết là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh bao gồm vô sinh và ung thư.

Tờ Business Insider của Mỹ cũng báo cáo rằng nitrat trong rau bina có thể được chuyển đổi thành nitrosamine qua quá trình hâm nóng. Nitrosamine là chất gây ung thư nguy hiểm cho con người.

Rau cải thảo được ngâm trong chất formaldehyde

Rau cải thảo rất ngọt và giòn vì vậy thường được dùng để ăn các món lẩu trong mùa đông. Tuy nhiên, nhược điểm của loại rau này là có thời gian bảo quản rất ngắn, đặc biệt rất dễ bị dập, hỏng. Để giúp cải thảo tươi ngon hơn, một số người bán sẽ ngâm loại rau này trong dung dịch bảo quản có chứa formaldehyde. Nếu tiếp xúc nhiều với chất formaldehyde, con người dễ bị dị ứng, mắc các bệnh về hô hấp, thậm chí là ung thư...

Việc nhận biết cải thảo có được ngâm trong chất bảo quản không hoàn toàn không khó. Nếu bị ngâm, rau cải thảo có hình dáng tròn trịa hơn và mượt, không bị nhàu, nát hay xước, đầu búp uốn vào và không bị xoăn, hình thức bắt mắt; có kích thước to, cầm thấy nặng tay hơn, khi cắt đôi, loại cải này có kết cấu lỏng lẻo hơn, các lá không bó sát lại với nhau; có màu xanh đậm, nhìn trông hấp dẫn hơn; vị ngai ngái, nếu cải thảo vẫn còn tồn dư nhiều hóa chất thì luộc lên có mùi khó chịu.

Thu Phương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang