Rửa động cơ ô tô bằng nước sai cách có thể khiến tài xế 'ôm hận'

author 06:26 23/10/2018

(VietQ.vn) - Rửa hay vệ sinh động cơ ô tô là thói quen tốt giúp máy vận hành êm hay tăng tuổi thọ tuy nhiên nếu rửa sai cách có thể khiến động cơ bị hỏng nhanh chóng.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Theo các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm về ô tô, vệ sinh khoang động cơ ô tô là một việc nên làm. Nhiều người dùng không quá để ý và cho rằng khoang máy bẩn cũng chẳng sao. Tuy nhiên, đây là quan niệm sai lầm, bởi khi các chi tiết bị bám bụi bẩn, đất cát, dầu mỡ kết hợp với hơi axit tạo ra các chất hóa học phá hủy kết cấu bề mặt của các chi tiết, đặc biệt là các chi tiết kim loại. Tuy nhiên nếu rửa và vệ sinh động cơ ô tô không đúng cách còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới xe ô tô. 

 Động cơ ô tô là bộ phận nhạy cảm nếu rửa và vệ sinh không đúng cách sẽ khiến xe nhanh hỏng

 Động cơ ô tô là bộ phận nhạy cảm nếu rửa và vệ sinh không đúng cách sẽ khiến xe nhanh hỏng

Trên diễn đàn otofun, tài khoản Nhalauxehoi chia sẻ, việc rửa động cơ ô tô là một công việc nên làm bởi một khi động cơ ô tô bẩn sẽ bị rỉ sét những chi tiết bám bụi đất. Ngoài ra còn bị nóng khiến xe không hoạt động hết công suất. Tuy nhiên, hiện nay hầu như các gara rửa xe toàn ngâm dầu rồi đánh bằng bàn chải và xịt nước bằng máy áp suất cao. Cũng có gara rửa máy bằng Co2 xịt đến đâu sạch đến đấy không dùng đến nước, rất an toàn và hiệu quả.

Nói tới cách rửa bằng Co2, tài khoản Anhtho cũng chia sẻ, phương pháp rửa ngâm dầu hay nước được nhiều gara sử dụng nhưng nói tới rửa bằng CO2 thì có vẻ hơi sợ, vì CO2 lạnh âm sâu, có thể độ lạnh đó sẽ làm lão hóa các vật liệu trong động cơ. Hoặc giả sử máy đang nóng, xịt CO2 vào thân máy gặp lạnh đột ngột sẽ làm giãn nở không đều.

Có tài khoản lại cho rằng, từ khi mua xe cho tới giờ vệ sinh rất nhiều lần động cơ toàn bằng nước bình thường vẫn sạch và máy chạy êm nhưng thời gian gần đây thấy dấu hiệu sau khi rửa xong máy chạy cứ ì ạch, có lần khởi động mãi không nổ.

Rửa ô tô bằng máy rửa xe cao áp sai cách có thể ‘giết chết’ động cơ(VietQ.vn) - Máy rửa xe cao áp mang đến sự tiện lợi, nhanh chóng mỗi khi rửa xe ô tô tuy nhiên theo các chuyên gia nếu rửa sai cách có thể khiến động cơ ô tô nhanh hỏng.

Trước nhiều ý kiến trái chiều về cách rửa động cơ ô tô như thế nào cho đúng cách và an toàn tuyệt đối, nhân viên kỹ thuật của Công ty Cổ phần Nextgen Việt Nam cho biết, có rất nhiều phương pháp rửa động cơ xe ô tô an toàn và hiệu quả nhưng khá nhiều tài xế thường mắc sai lầm khi rửa động cơ này bằng nước tại nhà.

Khi rửa động cơ bằng nước nếu không cẩn thận nước sẽ ngấm vào các ngách nhỏ rất khó để làm khô. Khi nước vào các hệ thống này dù xe không hỏng ngay nhưng sẽ gặp sự cố sau vài ngày sử dụng như động cơ làm việc không ổn định, không khởi động được hoặc một số đèn cảnh báo sáng. Nếu tài xế đi cố có thể làm hệ thống điện gặp hư hỏng nặng.

Ngoài ra, tài xế cũng nên biết rằng những chi tiết dưới nắp ca-pô khả năng chịu nước không cao, đặc biệt là dòng nước có áp suất lớn. Áp lực nước có thể làm hỏng cảm biến do chập điện. Trên một số dòng xe bố trí hệ thống ECU bên trong ca-pô, khi gặp nước dễ sinh ra chập cháy. 

Không chỉ có ECU, cảm biến hay hệ thống đánh lửa cũng có thể bị chập. Bên cạnh đó nước áp lực cao và các hóa chất tẩy rửa có thể lọt vào trong động cơ qua các khe hở, vết nứt, lỗ thông hơi gây nên những hư hại nặng khi động cơ làm việc.

Do đó, để động cơ ô tô luôn sạch và không bị ảnh hưởng vì những sai lầm khi vệ sinh thì cách tốt nhất đó là tài xế chỉ nên dùng vải và khí nén xì khô để làm sạch. Lưu ý, khi vệ sinh cần tránh những hệ thống như ECU, hệ thống đánh lửa, cảm biến, hộp cầu chì, ắc-quy...vì các bộ phận này rất khá nhạy cảm nếu không cẩn thận sẽ hỏng. Lúc này tài xế sẽ mất một khoản tiền lớn để thay thế và sửa chữa.

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang