Rục rịch “săn” đào thất thốn chơi Tết

author 07:28 06/12/2013

(VietQ.vn) - Là một loại đào hiếm và nổi tiếng là kén người chơi, thế nên dẫu phải gần 2 tháng nữa mới tới Tết Nguyên đán, nhiều người sành chơi đã rục rịch đổ về các vườn đào thất thốn tại Nhật Tân để đặt mua những thế cây mình yêu thích.

Loài đào “đặc sản” dễ khiến khách chơi "phải lòng"

Đào thất thốn lạ lùng và độc đáo ngay từ tên gọi của nó. Bỏ qua các ý kiến trái chiều xoay quanh việc lý giải về nguồn gốc cái tên của loại đào này thì tất cả giới sành đào đều có chung quan điểm đây là loại đào quý, có vẻ đẹp rất riêng và nghề chơi đào thất thốn rất công phu.

Đào thất thốn quý hiếm và việc chăm sóc đòi hỏi sự tỉ mỉ, công phu

Theo đó, đào thất thốn độc đáo bởi gốc xù xì, thân cây có vẻ rắn rỏi, hoa đỏ thắm tươi, nhụy vàng nổi bật và đặc biệt là ra hoa kép, số lượng cánh hoa trên một bông đào thất thốn có thể nhiều gấp đôi ba lần các loại đào thường. Các loại đào phổ thông có xu hướng nở vào dịp Tết, hoặc việc “gò ép” để hoa nở đúng dịp Tết thường không quá khó khăn. Riêng đào thất thốn, hoa thường nở muộn vào sau Tết, việc chăm sóc sao cho hoa nở đúng dịp Tết rất phức tạp nên giá loại đào độc đáo này đắt đỏ và đa phần cũng chỉ những người hiểu về sinh vật cảnh, yêu thích nghệ thuật mới dễ “phải lòng” loại đào này.

Đặc trưng của loài đào này là gốc cây xù xì cổ thụ trông rất nghệ thuật

Hiện ở đất đào Nhật Tân, chỉ có dăm ba hộ trồng được loại đào này. Vì số lượng có hạn nên ngay từ thời điểm này, đã có nhiều khách gần xa ghé các vườn đào thất thốn để ngắm nghía và chọn cho mình một thế đào ưng ý phục vụ cho cái Tết đang tới.

Từ trước tới nay mỗi dịp Tết đến xuân sang, anh Nguyễn Văn Luận (nhiếp ảnh gia tự do, quận Hoàng Mai, Hà Nội) thường chỉ thích hoa đào. Cũng như bao người khác, anh thích những cây đào thân to, ra nhiều hoa. Thế rồi khi bắt đầu gia nhập vào làng chơi sinh vật cảnh, anh bắt đầu thay đổi dần quan điểm ấy của mình. Anh hiểu rằng vẻ đẹp của cây là dựa vào cái thế của nó, sự công phu trong việc chăm sóc, cắt tỉa, và rồi anh trót “say” đào thất thốn từ lúc nào không biết.

Mấy năm trở lại đây, cứ vào đúng dịp này, anh lại đến vườn đào thất thốn của anh Lê Hàm (Nhật Tân, HN) để mục sở thị những chậu đào thất thố của mùa Tết sắp tới. Khi thấy dáng đào nào ưng ý, chắc chắn anh sẽ “xí phần”. Anh nói: “Đào thất thốn có sự tinh tế rất riêng, cây nhỏ nhắn thôi nhưng lại có dáng dấp của cây cổ thụ, vỏ đậm màu, thân cây xù xì. Các cành nhánh trông như rụt rịt vào với nhau nhờ công phu cắt tỉa của người trồng. Cũng vì thế mà loại đào này mang trong mình nét tự nhiên, tinh túy đậm chất nghệ thuật bon sai. Hoa của nó cũng độc đáo không kém, không chỉ bông to mà màu sắc còn lạ, rất nhiều cánh”.

Còn khá xa mới đến Tết nhưng hiện anh Luận đã đến tận vườn để chọn cho mình một cây đào ưng ý

Từ khi dùng đào thất thốn để chơi Tết, bạn bè khách khứa đến nhà ai cũng khen anh có cây đào độc, hỏi han xem mua ở đâu vì không thấy ngoài chợ bán loại đào này. Năm nay, theo thông lệ anh lại đến vườn đào thất thốn để quan sát, ngắm nghía. Sau khi nhìn kỹ những chậu cây được đặt thành một góc nhỏ trong vườn, anh Luận có vẻ khá hài lòng với một chậu đào có thân dáng trực mà theo anh dáng đó toát lên khí chất ngay thẳng của người quân tử, đồng thời tay tán của cây đào này lại vươn ra rất mềm mại, sự kết hợp cương – nhu này khiến anh rất thích thú.

Anh Lương Văn Khoát (Mai Động, Hoàng Mai, HN) làm quen với đào thất thốn cũng đã được 7 – 8 năm. Anh ấn tượng loài đào này ở chỗ gốc cây cổ thụ xù xì lạ mắt, hoa kép, màu đẹp, lá cũng dày sin sít, xanh ngắt và to. Năm trước, anh có mua một cây đào thất thốn mang về quê chơi Tết. Hết Tết, mẹ anh đem cây đào này trồng ở vườn. Vì loại đào này “ăn” rất sạch, trót lỡ bị nhiễm lân đạm ở những luống rau bên cạnh nên không may bị hỏng khiến anh tiếc mãi. Năm nay anh lại tới vườn đào để chọn một cây cho vụ Tết này.

Anh chia sẻ: “Để chậu đào trong nhà thấy căn nhà sang trọng hẳn, khách đến nhà tôi nhiều người thích lắm, cứ bảo trông vừa độc lạ lại rất đẹp mắt. Nhất là năm ngoái, đào thất thốn được mùa, nở rộ đúng vào dịp Tết nên trông không thể chê vào đâu được”. Những nụ hoa chưa kịp khoe sắc vào chính Tết sẽ nở rải rác sau Tết, tầm đến tháng 2 âm lịch là hoa bắt đầu tàn.

Tết còn xa, nhiều cây đã bị “xí phần”

Trong số những vườn đào thất thốn ở Nhật Tân thì vườn đào của anh Lê Hàm là có tiếng nhất. Đó là bởi anh đã gắn bó, nghiên cứu loại đào này được hơn 20 năm nhưng phải đến mấy năm gần đây anh mới dần hiểu ra quy luật của cây và “thuần hóa” phần nào được loại đào kiêu kỳ, “khó tính” ấy.

Thời gian trước, đào thất thốn anh trồng thường mấy năm mới có hoa một lần, hoa lại hay nở “chệch” rất nhiều so với thời điểm Tết. Từ năm 2006 trở đi, đào thất thốn của anh mới bắt đầu ra hoa thường xuyên và anh cũng ép sao cho khéo để hoa nở đúng vào Tết. Hiện nay vườn đào của anh đã trở thành địa chỉ cho giới sành chơi đào thất thốn, anh cũng có rất nhiều khách quen hầu như năm nào cũng tới mua cây.

Đào thất thố tại vườn của anh Lê Hàm

Anh cho biết, đào thất thốn khó chơi và kén người chơi nhưng hễ ai đã trót thích rồi thì “say” lắm, không còn thích chơi mấy giống đào khác nữa. Đó cũng là lý do vì sao có chuyện có vị khách ngay khi ra giêng đã đặt ngay anh một cây đào thất thốn cho vụ Tết sang năm. Rồi còn cách Tết khá xa nhưng vườn đào của anh đã đón khá nhiều vị khách gần xa tới đánh dấu cây hoặc “xí phần”.

Hiện nay, vườn đào thất thốn của anh Hàm có khoảng vài chục gốc với nhiều dáng thế khác nhau. Gốc cổ thụ nhất là hơn 30 năm, gốc trẻ nhất là 10 năm. Giá cả của đào thất thốn dao động từ 10 – 30 triệu đồng/cây, với những cây có dáng đặc biệt, giá có thể lên đến hơn 50 triệu đồng/cây.

Anh Hàm cho biết, đào thất thốn có giá cao hơn nhiều so với các loại đào thông thường

Anh cũng cho biết thêm, dù đã tính toán kỹ nhưng việc đào thất thốn có được mùa hay không thì không thể chắc chắn hoàn toàn bởi cũng giống như các loại đào khác, chúng đều phụ thuộc nhiều vào thời tiết. Vì vậy cứ phải tới sát Tết, tầm 27 trở đi thì mới đảm bảo chắc chắn là đào nở đúng dịp và tỷ lệ nở hoa cao.

Thanh Thu

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang