Chuyên gia khuyến cáo mua quạt năng lượng mặt trời tiết kiệm điện tốt nhất

authorNgọc Nga 16:28 07/07/2023

(VietQ.vn) - Hiện nay nhiều người mua đổ xô đi mua quạt năng lượng mặt trời tiết kiệm điện. Tuy nhiên việc mua phải những chiếc quạt kém chất lượng với giá rẻ có thể sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người dùng.

Quạt năng lượng mặt trời tiết kiệm điện giá rẻ bán tràn lan

Vào mùa hè, quạt máy trở thành một trong những thiết bị được người dùng quan tâm hàng đầu. Bên cạnh các loại quạt có khả năng làm mát cơ bản, trong vài năm trở lại đây, có một loại quạt khác biệt, được quảng cáo là không cần cắm nguồn điện trực tiếp, từ đó giúp tiết kiệm điện hơn cho gia đình, cũng rất được "săn đón". Thiết bị này mang tên quạt năng lượng mặt trời tiết kiệm điện.

Bước vào những ngày nắng nóng, trên các trang thương mại điện tử, mạng xã hội rao bán nhộn nhịp các sản phẩm quạt năng lượng mặt trời. Điều đáng nói, giá thành của các sản phẩm này rẻ hơn rất nhiều so với mức giá mà một số công ty uy tín công bố.

Một số sản phẩm quạt được bán trên mạng với giá chỉ từ 500 nghìn đồng – 1 triệu đồng. Bộ sản phẩm gồm quạt, điều khiển từ xa, cục sạc và tấm pin năng lượng mặt trời. Còn tại các công ty uy tín, quạt năng lượng mặt trời được bán với giá không dưới 1,4 triệu đồng. Các công ty cũng công khai thông tin đầy đủ về thương hiệu, công năng sử dụng của sản phẩm.

Không nên ham rẻ mua quạt năng lượng mặt trời tiết kiệm điện. Ảnh: Nguyễn Dinh

Đáng chú ý, trong khi các công ty, cửa hàng cam kết sẽ bảo hành từ 1-2 năm cho các sản phẩm này, thì những người bán trên mạng xã hội dường như không nhắc đến các chính sách bảo hành cho khách hàng.

Nhiều khách hàng sau khi mua các sản phẩm quạt, đèn tràn lan trên mạng xã hội đã than vãn về độ bền của sản phẩm. “Quảng cáo quạt dùng được 10 tiếng nhưng chỉ khoảng 2-4 tiếng là hết pin. Đến lúc cần dùng thì lại không có cái để dùng” – tài khoản Phùng Thu Minh nhận xét.

Một trường hợp cụ thể khác, Dinh Nguyễn, một người dùng đang sinh sống tại Hà Nội chia sẻ, chiếc quạt năng lượng mặt trời nhà cô bất ngờ phát nổ vào khoảng 7 giờ tối. Vào thời điểm phát nổ, chiếc quạt không được bật và cũng không phải chịu bất cứ tác động nào. Cũng theo lời người dùng này, chiếc quạt pin năng lượng mặt trời gia đình cô mua về từ đầu tháng 6 và mới sử dụng được 4-5 lần.

Theo các chuyên gia, nguyên nhân chủ yếu dẫn tới việc quạt, hay các thiết bị năng lượng mặt trời phát nổ là nằm ở chính bộ phận pin kém chất lượng. Khi người dùng mua phải những chiếc quạt giá rẻ, không rõ nguồn gốc xuất xứ hay không có cơ chế bảo hành cụ thể, nhiều khả năng thiết bị đã sử dụng những tấm pin chất lượng kém, hiệu suất thu điện thấp, cộng với hiệu suất sử dụng giảm nhanh sau thời gian ngắn. Chính vì vậy chúng rất nhanh hỏng, dẫn tới tình trạng chập, cháy hoặc phát nổ nghiêm trọng.

Các kỹ thuật viên hay các thợ sửa chữa lâu năm cũng nói thêm, các mẫu quạt giá rẻ có thể dùng pin không rõ nguồn gốc, không được kiểm định chất lượng hoặc dùng nguyên liệu chất lượng kém. Điều này còn khiến quạt quay chậm, hoạt động chập chờn.

Cách lựa chọn quạt năng lượng mặt trời tiết kiệm điện

Tiến sĩ Nguyễn Văn Lành, giảng viên tại Đại học Nông Lâm TP.HCM đưa ra lời khuyên rằng, người dùng nên lựa chọn các sản phẩm có thương hiệu nổi tiếng tại các cửa hàng phân phối uy tín. Không chỉ đối với quạt mà bất kỳ thiết bị nào cũng cần có cấu tạo chắc chắn, các mối lắp ghép tỉ mỉ.

Cũng theo vị Tiến sĩ này, cấu tạo của một tấm pin năng lượng mặt trời thông thường gồm: Khung nhôm, kính cường lực, lớp màng trên, tế bào quang điện, lớp màng dưới, tấm lót, hộp đấu nối. Trong đó hiệu suất tấm pin phụ thuộc vào tế bào quang điện, còn độ bền phụ thuộc vào tất cả các bộ phận. Tế bào quang điện thường bị một số đối tượng đánh tráo khái niệm, pin loại màng mỏng (thin-film) nhưng lại nói là đa tinh thể (poly) hay đơn tinh thể (mono). Vì vậy người dùng cần cực tỉnh táo và tìm hiểu kỹ thông tin trước khi mua.

Các chuyên gia từ Công ty CP Kitawa (TP. HCM) nói thêm, người tiêu dùng nên biết rằng năng lượng mặt trời thì sạch nhưng pin năng lượng mặt trời thì không. Pin năng lượng mặt trời cũng cần đảm bảo chính hãng, sản xuất dựa trên tiêu chuẩn an toàn với môi trường.

Sau khi chọn mua được một thiết bị đảm bảo, trong quá trình sử dụng, người dùng cũng nên lưu ý chỉ sử dụng quạt trong trường hợp thực sự cần thiết, không nên lạm dụng để thiết bị phải hoạt động quá tải. Người dùng nên đặt tấm pin năng lượng mặt trời ở vị trí có nhiều nắng nhất trong ngày để đem lại gió hiệu quả nhất; và đảm bảo dây kết nối giữa tấm pin năng lượng mặt trời và quạt được chắc chắn trong quá trình sử dụng.

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang