Rượu là nguyên nhân gia tăng các nguy cơ mắc các bệnh ung thư

author 17:14 09/11/2017

(VietQ.vn) - Theo một nhóm các bác sĩ hàng đầu về ung thư, uống rượu, ngay cả với những loại rượu nhẹ hoặc vừa phải, đều làm tăng nguy cơ mắc một số loại ung thư thông thường.

Hiệp hội Ung thư lâm sàng Mỹ (ASCO) đã đưa ra tuyên bố xác định rượu là một yếu tố nguy cơ "chắc chắn" đối với bệnh ung thư. Tuyên bố này nhằm nâng cao nhận thức về mối liên hệ chặt chẽ  giữa rượu và ung thư .

Tiến sĩ Bruce Johnson, chủ tịch ASCO, nói: "Người ta thường không biết đến liên kết giữa việc uống rượu, bia, rượu vang và rượu mạnh với sự gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư trong đời họ. Thật vậy, một cuộc khảo sát gần đây từ tổ chức cho thấy 70% người Mỹ không biết rằng uống rượu là một yếu tố nguy cơ gây ung thư.”

Johnson cho biết thêm: "Tuy nhiên, sự liên quan giữa việc gia tăng lượng rượu tiêu thụ và ung thư đã được thiết lập vững chắc."

Theo báo cáo của ASCO, người ta ước tính rằng, trên toàn thế giới, khoảng 5% các loại ung thư mới và 6% số trường hợp tử vong do ung thư mỗi năm bắt nguồn từ việc uống rượu.

Khoảng 5% các loại ung thư mới và 6% số trường hợp tử vong do ung thư mỗi năm bắt nguồn từ việc uống rượu

Báo cáo cũng trích dẫn một báo cáo gần đây của Quỹ Nghiên cứu Ung thư Thế giới và Viện Nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ, kết luận rằng có bằng chứng thuyết phục rằng uống rượu có thể là nguyên nhân gây ra 7 loại ung thư. Chúng bao gồm ung thư vú, ung thư đại trực tràng, ung thư thực quản, ung thư gan và ung thư khoang miệng, họng và thanh quản (còn gọi là "ung thư cổ họng").

Theo một nghiên cứu năm 2013 trích dẫn bởi tuyên bố của ASCO, uống một lượng đồ uống có cồn mỗi ngày cũng có liên quan đến nguy cơ ung thư vú tăng 5%, tăng nguy cơ ung thư vòm họng (ung thư phần giữa của cổ họng) lên 17% và gia tăng 30% nguy cơ mắc ung thư thực quản, so với việc không uống.

Bản tuyên bố cũng cho biết thêm, việc uống những loại rượu mạnh hơn có liên quan đến những rủi ro lớn hơn. Những người uống nhiều hơn bốn loại đồ uống có cồn mỗi ngày có nguy cơ ung thư miệng và họng gấp 5 lần, nguy cơ ung thư thực quản gấp 5 lần và gấp 2 lần nguy cơ ung thư gan, so với những người không uống rượu.

Tiến sĩ Noelle LoConte, Phó giáo sư của trường đại học y học tại Đại học Wisconsin và là tác giả chính của báo cáo ASCO cho biết: "Tin vui là giống như người ta vẫn dùng kem chống nắng để hạn chế nguy cơ ung thư da, hạn chế uống rượu là một điều mà mọi người có thể làm để giảm nguy cơ phát triển ung thư."

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa bệnh tật khuyên những người đàn ông nên uống không quá hai ly mỗi ngày và phụ nữ tiêu thụ không nhiều hơn một ly mỗi ngày để giảm nguy cơ bị các tác hại liên quan đến rượu, kể cả ung thư.

Báo cáo của ASCO cũng đưa ra một số khuyến nghị nhằm giảm tiêu thụ rượu quá mức trong dân số nói chung, bao gồm tăng thuế rượu và giá cả, tăng cường thực thi luật cấm bán rượu cho trẻ vị thành niên, hạn chế việc trẻ tiếp xúc với quảng cáo rượu.

An Nhiên

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang