Sách bò trắng muốt nhờ 'tắm' nước vôi xây dựng, người ăn độc hại thế nào?

author 15:02 23/01/2019

(VietQ.vn) - Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM vừa phát hiện một cơ sở sử dụng nước vôi xây dựng để làm trắng sách bò. Vậy khi ăn phải thực phẩm 'ngậm" nước vôi độc hại thế nào?

Sự kiện: Cảnh báo sức khỏe

Báo Thanh Niên đưa tin, mới đây Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM đã phát hiện một số cơ sở sử dụng vôi xây dựng trong chế biến thực phẩm mà cụ thể làm trắng lá sách bò bằng cách ngâm với nước vôi.

Trước sự việc trên, PGS-TS Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng ban Quản lý an toàn thực phẩm cho biết, các phòng chức năng của Ban đang trình để xem xét xử lý vi phạm hành chính đối với chủ cơ sở với mức phạt rất nặng. Ngoài ra còn bị phạt bổ sung là đình chỉ sản xuất, tiêu hủy sản phẩm...

Dùng nước vôi ngâm tẩm làm cho sách bò trắng ngần

 Ngâm tẩm sách bò bằng nước vôi nguy hại với sức khỏe

Liên quan tới vấn đề trên, bác sĩ Hồng Hải từng cho biết trên báo Sức khỏe và Đời sống, vôi xây dựng còn gọi là vôi sống, có công thức CaO, khi gặp nước sẽ phản ứng tạo thành dung dịch Ca(OH)2, tên hóa học là dung dịch calcium hidroxide, ta quen gọi là nước vôi. Dung dịch Ca(OH)2 có tính kiềm, có khả năng gây bỏng da.

Hóa chất Ca(OH)2 được phép dùng trong công nghiệp thực phẩm, dưới ký hiệu E526, như chế biến đường; nấu bánh đúc; thay thế cho baking soda trong việc làm thức ăn mau nhừ; giúp dưa chua được giòn; giúp thực phẩm săn chắc...

Ngoài ra, trong công nghiệp thực phẩm, người ta dùng vôi để xử lý nguồn nước trong sản xuất rượu và nước giải khát hoặc được dùng trong quá trình tách chiết gelatin từ da động vật. Thông dụng nhất là xử lý nguyên liệu làm bánh, mứt trái cây bởi nước vôi có tác dụng làm cho sản phẩm có độ trong và sự rắn chắc.

Sử dụng opioid trong khi mang thai có thể khiến trẻ sinh ra có ruột nằm ngoài cơ thể(VietQ.vn) - Hiện tại ở Hoa Kỳ đang tăng tỷ lệ dị tật bẩm sinh nghiêm trọng mà theo báo cáo của các nhà nghiên cứu, nguyên nhân có thể do mẹ bầu đã sử dụng opioid- thành phần của thuốc điều trị giảm đau.

Tuy nhiên, chuyên gia hóa học Nguyễn Đình Độ cho biết trên báo Thanh Niên, tại Việt Nam chất vôi và phèn chua là hóa chất được Bộ Y tế cho phép sử dụng trong thực phẩm cần lưu ý rằng người ta chỉ cho phép dùng calcium hidroxide Ca(OH)2 ở cấp thực phẩm, tức phải có độ tinh khiết cao, còn calcium hidroxide ở cấp công nghiệp, tức calcium hidroxide thu được từ phản ứng của vôi công nghiệp (là vôi được sản xuất bằng cách nung đá vôi CaCO3 ở nhiệt độ cao) với nước thì chắc chắn là không được, do còn lẫn những hóa chất không được phép dùng trong thực phẩm.

Theo ông Độ, nghiên cứu của Viện Y tế quốc gia Mỹ, việc vô tình nuốt phải calcium hydroxide có thể gây đau họng dữ dội. Loại ngộ độc này cũng có thể làm cho pH máu quá kiềm, có thể gây tổn thương nội tạng. Phơi nhiễm bên ngoài với calcium hydroxide có thể gây ra nhiều vấn đề khác nhau. Tiếp xúc với da có thể gây bỏng, kích thích đau và hoại tử; tiếp xúc với mắt có thể gây đau đớn và mất thị lực nghiêm trọng có thể là tạm thời hoặc vĩnh viễn... Do đó, trong lúc chế biến nên dùng bao tay nhằm tránh gây viêm loét da nếu tiếp xúc lâu. 

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang