Sai lầm khi lắp đèn sưởi nhà tắm gây hiểm họa cho người dùng

author 06:55 25/12/2021

(VietQ.vn) - Mùa Đông tới nhiều gia đình lựa chọn lắp đèn sưởi trong nhà tắm tuy nhiên cần tránh những sai lầm nếu không sẽ có nguy cơ gặp họa đáng tiếc.

Hiện nay, đèn sưởi nhà tắm đã trở nên khá phổ biến đối với các hộ gia đình. Vào mùa lạnh, việc có mặt của dòng sản phẩm này sẽ giúp vấn đề sinh hoạt cũng như vấn đề sức khỏe của các thành viên trong gia đình được cải thiện rất nhiều.

Đèn sưởi nhà tắm là loại đèn được thiết kế với các bóng đèn có khả năng phát ra nhiệt, chuyên dụng để làm ấm không gian phòng tắm, giúp người dùng có thể tắm rửa thoải mái trong những ngày Đông mà không lo sợ bị cảm lạnh.

Thông thường, người ta hay dùng loại đèn sưởi bằng đèn halogen để sưởi ấm nhà tắm, vì đèn cho khả năng sinh nhiệt cao, làm ấm nhanh hơn đèn sợi đốt. Ngoài ra, đèn sưởi halogen thiết kế gọn đẹp, dễ tháo lắp, làm ấm hiệu quả, giá rẻ, được nhiều người tin tưởng chọn mua và sử dụng trong gia đình.

Đèn sưởi nhà tắm ngoài tác dụng làm ấm còn hỗ trợ rất tốt cho sức khỏe của người sử dụng. Những ngày trời lạnh, đèn sưởi nhà tắm sẽ hạn chế tình trạng hơi nước gặp gió lạnh để làm giảm tối đa khả năng nhiễm các bệnh như ho, cảm lạnh, viêm phổi, đột quỵ khi tắm... Ngoài ra, sản phẩm còn hỗ trợ chữa các bệnh về xương, khớp, giảm đau, tăng cường quá trình tuần hoàn máu,...đặc biệt phù hợp với những gia đình có người lớn tuổi.

Đèn sưởi bằng đèn halogen dùng lâu thường bị khô da nhưng vì dùng trong môi trường ẩm như phòng tắm sẽ không thấy khô, làn da vẫn mềm mại, mịn màng sau khi tắm. Trường hợp dùng loại đèn sưởi bằng đèn hồng ngoại thì càng không gây khô da. Bởi nhiệt lượng được sinh ra từ mẫu đèn sưởi này là tia hồng ngoại, nhiệt từ tia hồng ngoại không đốt cháy oxi nên không gây khô da, an toàn ngay cả với làn da nhạy cảm của trẻ.

Dù khá tiện ích thế nhưng, nếu trong quá trình sử dụng, lắp giáp đèn sưởi nhà tắm phạm phải 5 sai lầm dưới đây sẽ có nguy cơ gặp họa đáng tiếc. 

Sử dụng đèn sưởi nhà tắm cần tránh mắc sai lầm. Ảnh minh họa 

Lắp đèn sưởi quá thấp

Những loại máy sưởi bức xạ hồng ngoại như quạt sưởi, đèn sưởi, lò sưởi dùng dây may so trực tiếp... là những loại luôn tiềm ẩn nguy cơ gây cháy cao. Việc đặt chúng quá gần vị trí tắm dẫn đến nguy cơ cháy đèn càng cao hơn. Do đó, khi lắp đèn sưởi cần căn chỉnh vị trí lắp cho hợp lý nhất.

Để đèn sưởi tiếp xúc với nước

PGS.TS Nguyễn Đức Lợi (nguyên giảng viên khoa Nhiệt điện, Viện Khoa Học Và Công Nghệ Nhiệt-Lạnh, Đại học Bách khoa Hà Nội), vào mùa Đông, nhất là khi trời chuyển rét đậm, nhiều gia đình rục rịch lắp đèn sưởi trong nhà tắm để tắm rửa, vệ sinh cá nhân sao cho ấm áp. Tuy nhiên, nhà tắm vốn là nơi ẩm ướt, chỉ cần tiếp xúc với dây điện bị hở, bị chuột hay gián cắn là có thể gây nguy cơ điện giật cho người dùng rất nguy hiểm. Đây là lưu ý đầu tiên ai cũng cần nắm rõ trước khi dùng đèn sưởi nhà tắm.

Ngoài ra, dù được thiết kế để chống nước nhưng tốt nhất để đèn sưởi nhà tắm hoạt động tốt, có tuổi thọ lâu, chuyên gia khuyến cáo không nên để nước tiếp xúc với đèn trong quá trình tắm sẽ giảm khả năng tỏa nhiệt của bóng đèn.

Dùng đèn sưởi quá lâu

Theo chuyên gia, trong thực tế đã ghi nhận không ít các trường hợp bị bỏng nặng do dùng đèn sưởi nhà tắm quá lâu. Điều này được lý giải bởi các loại máy sưởi nói chung luôn luôn tiềm tàng nguy cơ gây cháy cao. Nhất là khi đặt trong phòng tắm, máy sưởi được bật lên sưởi ấm, gặp nước dính vào rất dễ cháy nổ, gây nguy hiểm cho người dùng.

Không kiểm tra thường xuyên và vệ sinh định kỳ đèn sưởi 

Việc dùng đèn sưởi cũng giống như những thiết bị điện khác đó là cần vệ sinh thường xuyên nếu không chúng sẽ bị bám bụi lâu ngày sẽ ảnh hưởng tới hệ thống dây điện, giảm độ nóng...Do đó theo khuyến cáo của các chuyên gia, đèn sưởi nhà tắm muốn đảm bảo an toàn, tránh nguy cơ bị điện giật, cháy nổ không đáng có, việc thường xuyên kiểm tra xem có bị hỏng hóc hay không, vệ sinh định kỳ hàng năm đóng vai trò rất quan trọng. Do đó, việc kiểm tra định kỳ các loại dây điện của đèn sưởi xem có bị hở, bị đứt hay không, nếu có thì nên gọi người sửa lại hay thay dây mới. Vệ sinh đèn sưởi tối thiểu 2 lần/năm vào thời điểm trước mùa lạnh lúc bắt đầu dùng đèn và sau mùa lạnh khi không dùng nữa để làm sạch bụi bẩn bám trên bóng đèn, giúp kéo dài tuổi thọ của bóng đèn sưởi.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang