Sai lầm khiến camera quan sát dễ dàng bị hack bởi đối tượng xấu

author 19:28 26/12/2023

(VietQ.vn) - Việc bị camera giám sát bị hacker đột nhập là điều không ai muốn gặp phải. Điều này có thể làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự riêng tư, gây mất an toàn thông tin cá nhân, tổ chức.

Camera giám sát thường được đặt ở vị trí thuận lợi cho việc theo dõi một khu vực lớn trong gia đình hoặc doanh nghiệp. Tuy nhiên, vì sự chủ quan, thiếu kiến thức sử dụng của người dùng khiến kẻ xấu dễ dàng can thiệp vào hệ thống smart camera mà bản thân không hề hay biết. Từ đó hacker có thể sử dụng những hình ảnh riêng tư của nạn nhân đe dọa phát tán, tống tiền. Hay theo dõi sự sơ hở của chủ nhà để thực hiện hành vi trộm cắp.

Nói rõ hơn về vấn đề này, anh Lê Huy Hoàng, chủ cửa hàng kinh doanh và lắp đặt camera tại quận Bình Tân (TP Hồ Chí Minh) cho biết: “Những thiết bị camera an ninh có giá dưới 1 triệu đồng rất dễ bị kẻ xấu hack (xâm nhập) tài khoản, chỉ cần vào được WiFi của gia chủ là các đối tượng có thể cướp quyền truy cập và đánh cắp dữ liệu đã lưu trữ”.

Anh Hoàng cho biết thêm, các loại camera giá rẻ chắc chắn sẽ xuất hiện nhiều lỗ hổng bảo mật và dễ bị rò rỉ thông tin cá nhân. Trường hợp camera đặt trong nhà hoặc ngoài sân, đối tượng xấu có thể leo lên tháo thiết bị rồi dùng điện thoại quét mã QR dán ở bên dưới camera là có thể xâm nhập theo dõi mà chủ nhà không hề hay biết.

Ngoài ra, kẻ xấu còn dễ dàng hack dữ liệu bằng cách quan sát chủ nhà sử dụng loại camera nào, sau đó tải ứng dụng liên quan rồi xâm nhập bằng các mật khẩu dễ đoán. Không những vậy nhiều gia đình, doanh nghiệp thường phạm phải những sai lầm “tai hại” khi lắp đặt camera quan sát tạo điều kiện cho tin tặc tấn công một cách dễ dàng. 

Chọn mua camera có độ bảo mật thấp

Khi eo hẹp về tài chính nhưng vẫn muốn sử dụng camera an ninh, vô tình điều đó có thể sẽ để lộ các thông tin của bạn. Do việc sử dụng các camera giá rẻ, hàng trôi nổi trên thị trường, không có xuất xứ rõ ràng không thể đảm bảo an toàn bảo mật. Một camera có độ bảo mật cao luôn đảm bảo tiêu chí dữ liệu truyền tải được mã hóa đầu vào và đầu cuối, có nhiều tính năng bảo mật (cấp quyền, phần quyền truy cập camera; bảo mật 2 lớp;...) và giá thành cũng sẽ nhỉnh hơn.

Không thay đổi mật khẩu mặc định

Đây là sai lầm "chết người" mà nhiều gia đình mắc phải. Trong trường hợp sử dụng camera an ninh có thể truy cập từ xa, khi để nguyên mật khẩu mặc định đồng nghĩa với việc bạn đã trao quyền riêng tư vào tay kẻ xấu. Chính vì vậy, việc đầu tiên cần làm sau khi lắp đặt camera an ninh là hãy đổi ngay một mật khẩu thật khó đoán. Bạn nên thêm các kí tự đặc biệt, viết chữ hoa và thường lẫn lộn. Ngoài ra, bạn nên đổi mật khẩu định kỳ từ 1 - 3 tháng một lần. Trên thực tế, với kiểu mật khẩu đơn giản như 123456 thì hacker chỉ mất khoảng 0,23 giây để dò ra.

Không bật chế độ bảo mật 2 lớp cho camera

Những chiếc camera có chế độ bảo mật 2 lớp luôn là các camera có chất lượng cao. Và tất nhiên nhà sản xuất khuyến khích bạn sử dụng chế độ đó. Khi sử dụng, số điện thoại hoặc email của bạn sẽ được đồng bộ với tài khoản camera. Vì thế trong trường hợp khi có bất kỳ ai truy cập vào camera nhà bạn thì bạn sẽ nhận được tin nhắn thông báo đến số điện thoại cũng như hộp thư email mà bạn đã liên kết. từ đó người dùng có thể thay đổi mật khẩu kịp thời tránh bị lộ lọt dữ liệu.

Không giám sát thợ lắp camera

Đây là một trong các nguyên nhân hàng đầu, đến từ nhân viên lắp đặt camera hoặc thợ bảo trì sửa chữa. Khi thợ lắp đặt hay bảo trì camera điều hiển nhiên rằng họ sẽ nắm mọi thông tin cũng như mật khẩu toàn bộ hệ thống camera an ninh của gia chủ. Bạn không nên chủ quan trong việc này, ví dụ như họ có thể tráo thẻ nhớ lưu trữ dữ liệu camera hoặc sửa đổi mật khẩu. Tốt nhất gia chủ nên kiểm tra camera kỹ lại trước và sau khi lắp đặt sửa chữa.

Lắp đặt camera ở những vị trí nhạy cảm

Camera an ninh là con dao 2 lưỡi nếu bị lắp sai chỗ. Trên thế giới, trừ trường hợp để camera an ninh trong phòng ngủ để trông coi trẻ sơ sinh, các công ty bảo mật không bao giờ khuyến khích người dùng lắp chúng ở vị trí nhạy cảm như trong phòng riêng, WC… Có chăng cũng chỉ lắp ở hành lang, cửa nhà, các góc khuất khó quan sát. Chính vì vậy, vị trí lắp đặt camera an ninh là lưu ý số một mà bạn phải ghi nhớ.

Lắp đặt camera ở vị trí dễ bị tấn công

Gia chủ nên lắp camera ở những vị trí trên cao, khiến cho mọi người khó tiếp cận trực tiếp với camera. Nếu lắp đặt ở những vị trí dễ tiếp cận như ngoài trời thì ai cũng có thể truy cập được dữ liệu của bạn thông qua việc tráo đổi thẻ nhớ trên camera an ninh. Từ đó kẻ tấn công sẽ biết được thói quen sinh hoạt của bạn và có thể tấn công vào nhà khi không có người.

Quên đăng xuất camera khi sử dụng các thiết bị khác

Các thiết bị dùng để truy cập nên là điện thoại, máy tính xách tay hoặc máy tính để bàn cá nhân. Không sử dụng máy tính công cộng hay điện thoại của người khác để truy cập vào hệ thống an ninh của gia đình bạn.

Chia sẻ quyền xem camera cho quá nhiều người

Các chuyên gia bảo mật khuyên rằng người dùng nên hạn chế số lượng thiết bị có thể truy cập hệ thống camera an ninh chỉ từ một đến hai thiết bị. Vì nếu chia sẻ quá nhiều sẽ dẫn đến việc không kiểm soát được hết các thiết bị, từ đó phát sinh vấn đề bị đánh cắp dữ liệu cá nhân mà bạn cũng không hề biết.

Không cập nhật phần mềm (firmware update) cho camera

Gia chủ cần cập nhật phần mềm với các bản vá bảo mật cho thiết bị thường xuyên. Sự đa dạng về phương thức tấn công ngày càng lớn, do vậy chỉ cần bạn không cập nhật firmware hay các bản vá bảo mật một vài tháng cũng có thể tạo ra một lỗ hổng trong hệ thống an ninh của gia đình.

Theo lời khuyên của một số đại lý kinh doanh thiết bị camera tại TP Hồ Chí Minh, khách hàng không nên lắp đặt camera rẻ tiền kết nối bằng WiFi có gắn kèm thẻ nhớ. Thay vào đó, sử dụng loại có đầu thu được bảo mật ba lớp hoặc sử dụng cloud lưu trữ của những thương hiệu camera uy tín như FPT, Viettel,... Đặc biệt, cần thay mới mật khẩu ngay sau khi thợ lắp đặt hoàn thành công việc.

Các chuyên gia an ninh mạng khuyên, tuyệt đối không đăng nhập camera trong nhà bằng thiết bị của người khác nhằm tránh trường hợp quên đăng xuất, vô tình bị lộ hình ảnh riêng tư nhạy cảm. Nếu chẳng may bị mất điện thoại có cài ứng dụng camera, chủ nhà cần sớm thay đổi mật khẩu càng sớm càng tốt bởi hình ảnh cá nhân cách đây vài tháng có thể bị đánh cắp trong tích tắc.

Bằng việc thực hiện những biện pháp bảo mật cơ bản, chủ nhà có thể giảm thiểu nguy cơ camera bị hack, đồng thời bảo vệ thông tin cá nhân và sự riêng tư của mình một cách hiệu quả.

Duy Trinh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang