Sai lầm tai hại khi ăn thịt nhiều người mắc

authorNgọc Nga 16:31 07/01/2021

(VietQ.vn) - Thịt là món ăn phổ biến trong mỗi bữa cơm của người Việt. Tuy nhiên khá nhiều người vẫn mắc sai lầm khi ăn thịt gây ra hậu quả cho sức khỏe về lâu dài.

Trong chế độ ăn uống hàng ngày, thịt là nguồn cung cấp dồi dào đạm (protein), vitamin và khoáng chất. Thịt chứa nhiều vitamin B như B3, B5, B6 và B12, giúp duy trì sự hình thành của tế bào máu và các tế bào thần kinh. Trong đó, vitamin B12 quyết định sức khoẻ của hệ thần kinh và rất tốt cho tế bào máu.

Trong các loại thịt thì thịt bò chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khoẻ. Trong 100g thịt nạc đỏ chứa 22,7g protein, 2mg chất sắt, 4,4 mg chất kẽm, 1,1 mcg vitamin B12, 0,15 mg B2.

Ngoài ra, việc tiêu thụ thịt đỏ cung cấp khoảng 39% nhu cầu chất kẽm, thành phần quan trọng của hệ miễn dịch. Trẻ em thường có nguy cơ thiếu kẽm cao nhất. Chất sắt có trong thịt đỏ giúp phục hồi các tế bào máu và cần thiết cho việc tiếp ôxy cho tất cả các tế bào trong cơ thể.

 Thịt là thực phẩm quen thuộc hàng ngày nhưng nhiều người vẫn mắc sai lầm khi ăn nên rất dễ gây ra nhiều tác hại. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, theo PGS.TS Nguyễn Xuân Ninh, nguyên Trưởng khoa Vi chất, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, người dân Việt Nam ăn nhiều thịt lợn nhưng vẫn thiếu máu và bị mỡ máu. Vậy đâu là những sai lầm dẫn tới hiện tượng thiếu máu và bị mỡ máu dù ăn nhiều thịt?

Nhiều người thích ăn thịt mỡ về lâu dài có thể mắc bệnh tim mạch

Thực tế, thịt nạc là phần nhiều chất dinh dưỡng nhất, nhưng nhiều người lại thích mỡ hơn. Thịt mỡ vốn chứa nhiều axit béo. Việc tiêu thụ thường xuyên có thể làm tăng mỡ trong cơ thể. Về lâu dài, hàm lượng lipid trong máu tăng cao có thể gây các bệnh tim mạch và mạch máu não.

Ăn nhiều thịt, ít rau trong các bữa chính làm tăng nguy cơ mắc ung thư đại tràng

Nếu chỉ tập trung vào các món thịt trên bàn ăn mà không bổ sung chất xơ từ rau củ, trái cây, cơ thể sẽ bị tích tụ và dư thừa protein. Điều này có thể gây ảnh hưởng cân nặng, dẫn đến tình trạng táo bón, làm tăng nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng từ khi còn trẻ.

Theo nghiên cứu của Đại học Oxford, Vương quốc Anh được công bố trực tuyến ngày 17 tháng 4 trên Tạp chí Dịch tễ học Quốc tế, các nhà nghiên cứu nhận thấy những người ăn thịt đỏ và thịt chế biến từ 4 lần trở lên mỗi tuần có nguy cơ mắc ung thư ruột cao hơn những người ăn thịt đỏ và chế biến ít hơn hai lần một tuần.

Viện Nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ và Quỹ Nghiên cứu Ung thư Thế giới đã công bố một số báo cáo trong vòng 10 năm qua về ảnh hưởng của chế độ ăn uống, dinh dưỡng và hoạt động thể chất đối với nguy cơ mắc một số loại ung thư. Nghiên cứu gần đây nhất được công bố vào năm 2017, cho thấy tiêu thụ thịt đỏ và thịt chế biến có thể làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng, tương tự như khi uống nhiều hơn hai cốc đồ uống có cồn mỗi ngày. Mặt khác, ăn ngũ cốc nguyên hạt hàng ngày và tăng cường hoạt động thể lực có thể làm giảm nguy cơ.

Thích ăn thịt chiên rán thay vì hấp luộc

Cách chế biến các loại thịt trong mỗi bữa ăn rất đa dạng. Nhưng khi chọn sai cách, cơ thể sẽ thu nạp nhiều chất béo xấu. Đặc biệt, ăn thịt chiên rán thường xuyên không mang lại chất dinh dưỡng cho cơ thể. Do đó hãy chọn phương pháp hấp luộc vì nó sẽ giúp cơ thể tiêu hóa tốt hơn và hạn chế nguy cơ dư thừa mỡ.

Vẫn phát hiện nhiều mẫu thực phẩm ở Hà Nội nguy cơ mất an toàn(VietQ.vn) - Kết quả giám sát trong năm qua cho thấy, nguy cơ mất ATTP trên địa bàn Hà Nội vẫn tiềm ẩn.

Thường xuyên mua thịt chế biến sẵn về ăn

Khi chọn thịt nên chọn những miếng thịt tươi ngon, chưa qua chế biến. Không nên tiết kiệm thời gian mà mua sẵn những loại thịt đã chế biến, tẩm ướp ngoài hàng vì chúng chứa hàm lượng muối quá nhiều. Ngoài ra, thịt chế biến sẵn cũng dễ tạo ra nitrit. Hợp chất này kết hợp với protein có thể tạo thành nitrosamine, gây ung thư.

Đặc biệt, thịt hun khói có chứa benzopyrene - chất gây ung thư rất nguy hại. Do đ không nên ăn thịt hun khói thường xuyên để tránh nguy cơ rước bệnh vào người.

Rã đông thịt sai cách

Theo thói quen, sau khi lấy thịt trong tủ lạnh ra ngoài, nhiều người thường ngâm luôn vào nước. Tuy nhiên, cách này khiến lượng vi khuẩn gia tăng, đồng thời làm hao hụt chất dinh dưỡng trong thịt. PGS Ninh khuyên nên bọc một túi ni-lông quanh miếng thịt trước khi rã đông hoặc bảo quản thịt trong ngăn mát tủ lạnh.

Nguyên tắc khi ăn thịt

PGS Nguyễn Xuân Ninh cho biết thói quen ăn thịt cũng phải dựa trên nguyên tắc 3 không:

- Không ăn vùng thịt có nhiều hạch bạch huyết.

- Không ăn những bộ phận liên quan tới nội tiết như nội tạng, phao câu...

- Hạn chế ăn da, đặc biệt là da gà, vịt, heo.

Chuyên gia cũng khuyên người dân nên chọn mua thịt từ các cơ sở uy tín, có nguồn gốc rõ ràng, tránh mua thịt có màu nhợt nhạt, ốm bệnh... Ngoài ra, nên ăn các loại thịt không có quá nhiều mỡ, hạn chế dùng đồ đã qua chế biến như xúc xích, thịt nguội, thịt hộp.

Vị chuyên gia này cũng khuyến cáo không nên chế biến thịt ở nhiệt độ quá cao. Một mẹo nhỏ giúp hạn chế hình thành chất gây ung thư trong khi chế biến thịt là ướp thực phẩm này trong tỏi, nước chanh, dầu ô liu, rượu vang đỏ.

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang