Sai lầm tai hại phản khoa học khi ăn sữa chua cần loại bỏ

author 14:00 28/04/2017

(VietQ.vn) - Ăn sữa chua để giảm cân, ai cũng có thể ăn hay ăn bao nhiêu cũng được...là những suy nghĩ sai lầm tai hại của nhiều người về thực phẩm bổ dưỡng này.

Theo VOV, sữa chua là nguồn thực phẩm bổ dưỡng được nhiều người tin dùng, đặc biệt đối với trẻ nhỏ, người già và những người mắc bệnh về đường tiêu hóa. Ngoài giá trị dinh dưỡng, sữa chua còn có thể giúp chị em làm đẹp một cách kỳ diệu. Bởi trong sữa chua có chất canxi và sắt giúp ngăn ngừa bệnh thiếu máu, cho làn da hồng hào, trẻ đẹp. 

Mặc dù sữa chua đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, tuy nhiên, cần biết ăn sữa chua đúng cách và tránh những sai lầm phản khoa học về loại thức ăn này.

Sữa chua cực tốt cho sức khỏe nhưng không nên ăn quá nhiều. Ảnh minh họa

Sữa chua cực tốt cho sức khỏe nhưng không nên ăn quá nhiều. Ảnh minh họa 

Ăn sữa chua xả ga

Bản thân sữa chua cũng chứa một lượng nhiệt nhất định, sau khi ăn uống sữa chua, một lượng calo tương đương sẽ được bổ sung vào cơ thể khiến bạn tăng cân.

Tuyệt đối không được đun nóng sữa chua

Trong thực tế, sữa chua hoàn toàn có thể được kết hợp để uống cùng các thức uống nóng khác, vì sữa chua nóng còn làm tăng hoạt động của vi khuẩn acid lactic, tốt hơn cho sức khỏe.

Ăn sữa chua khi đói hiệu quả nhất

Khi đói, tính axit trong dạ dày càng dễ tiêu diệt các vi khuẩn axit lactic trong sữa chua, do đó, tác dụng của sữa chua sẽ bị giảm đi rất nhiều.

Ai cũng có thể uống sữa chua

Sữa chua không thích hợp cho tất cả mọi người, đặc biệt là khi bạn bị tiêu chảy hoặc các triệu chứng bệnh đường ruột khác. Trẻ dưới 1 tuổi không nên ăn sữa chua.

Sữa chua tốt hơn sữa

Trên thực tế, sự khác biệt giữa hai loại sữa này không phải là rất lớn. Nhưng cần công nhận rằng sữa chua tốt cho tiêu hóa và hấp thụ dinh dưỡng hơn so với sữa nói chung.

Sữa chua dù tốt nhưng cũng cần phải ăn đúng cách. Ảnh minh họa

Sữa chua dù tốt nhưng cũng cần phải ăn đúng cách. Ảnh minh họa

Không trộn sữa chua với đồ ăn thức uống khác

Thực tế, sữa chua phù hợp với rất nhiều thực phẩm, đặc biệt là bữa ăn sáng với bánh mì, đồ ăn nhẹ, giàu dinh dưỡng và có vị ngon đặc biệt.

Chọn sữa chua càng đặc càng tốt

Còn theo báo VnExpress, nhiều người cho rằng, sữa chua càng đặc càng nhiều dưỡng chất. Trên thực tế, nhiều loại sữa chua đặc vì cho thêm các chất làm sánh như hydroxypropyl, pectin, gelatin... Việc đặc hoá sữa chua có thể đánh lừa cảm giác, khiến bạn thoả mãn thị giác và khẩu vị, nhưng lại gây hại cho sức khoẻ.

Bỏ qua nhãn mác ghi trên bao bì khi mua sữa chua

Sữa chua là thực phẩm chỉ để được ít ngày nên việc bỏ qua thông tin trên nhãn mác là một sai lầm cực nghiêm trọng. Do đó, để mua được sữa chua tự nhiên thơm ngon, bổ dưỡng, bạn nên dành thời gian đọc kỹ thông tin trên bao bì, ưu tiên chọn sản phẩm có thành phần sữa tươi.

Ăn sữa chua đông đá

Đây là một sai lầm tai hại nữa nhiều người mắc phải đó là thói quen mua sữa chua về, đặt vào ngăn đá cho đông cứng rồi mới ăn không mang lợi cho sức khỏe. Nhiệt độ quá lạnh sẽ làm chết các lợi khuẩn tốt cho hệ tiêu hóa, có chức năng tăng cường miễn dịch.

Bảo quản sữa chua sai nhiệt độ

Các sản phẩm sữa chua tự nhiên, không sử dụng chất phụ gia, đòi hỏi phải bảo quản ở nhiệt độ thích hợp 4-8 độ C để giữ trọn dưỡng chất và hương vị tự nhiên. Do đó, khi mua, vận chuyển và bảo quản, bạn nên để ý nhiệt độ để tránh làm hỏng sữa chua.

Tự làm sữa chua từ sữa đặc có đường

Sữa đặc có đường có 2 thành phần chính, gồm sữa bột và đường. Khi dùng làm sữa chua, thành phẩm không mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng bằng sữa chua làm hoàn toàn từ sữa tươi. Người kiêng đồ ngọt (béo phì, thừa cân, mắc bệnh tiểu đường…) cần hạn chế ăn sữa chua làm từ sữa đặc có đường.

An Dương (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang