Sản phẩm BLOOD CLEANEZ được 'vẽ thêm công dụng', cố tình quảng cáo sai sự thật?

author 06:58 04/11/2021

(VietQ.vn) - So với công dụng trong Giấy xác nhận nội dung Quảng cáo được Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) cấp phép, sản phẩm BLOOD CLEANEZ được Công ty Cổ phần Y, Dược quốc gia Việt Nam tự ý "vẽ" thêm công dụng.

Cụ thể, tại Giấy xác nhận nội dung Quảng cáo số G01800/2019/ATTP-XNQC được Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) cấp phép, sản phẩm BLOOD CLEANEZ ghi công rõ dụng: Hỗ trợ tăng cường khả năng chống oxy hóa, hỗ trợ giảm cholesterol trong máu, hỗ trợ giảm xơ vữa động mạch.

Thế nhưng tại trang website có địa chỉ http://sachlongmach.vn/ thuộc Công ty Cổ phần Y, Dược quốc gia Việt Nam có địa chỉ tại số 18, ngõ 174, phố Kim Ngưu, Phường Thanh Nhàn, Hai Bà Trưng, Hà Nội lại cố tình "vẽ" thêm loạt công dụng cho sản phẩm này như giúp giảm trigycerid trong máu, giảm xơ vữa động mạch; tăng lưu lượng máu qua tim; giảm hẹp động mạch vành do xơ vữa động mạch; phòng ngừa đột quỵ; phòng ngừa nhồi máu cơ tim.

BLOOD CLEANEZ

 Sản phẩm BLOOD CLEANEZ.

Chưa kể, cũng tại Giấy xác nhận nội dung Quảng cáo được Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) cấp phép sản phẩm này chỉ được sử dụng cho những người mỡ máu cao, hoặc có nguy cơ mỡ máu, nguy cơ xơ vữa mạch máu, người bị thiếu máu cơ tim do xơ vữa động mạch.

Thế nhưng Công ty Cổ phần Y, Dược quốc gia Việt Nam lại tiếp tục "vẽ" thêm đối tượng sử dụng là những người bị mỡ máu cao, hẹp mạch vành do xơ vữa động mạch, đau thắt ngực do thiếu máu cơ tim; Người có nguy cơ bị tắc nghẽn mạch máu.

Như vậy, Công ty Cổ phần Y, Dược quốc gia Việt Nam đang cố tình thổi phồng công dụng sản phẩm BLOOD CLEANEZ coi đây như thuốc trị bệnh để lừa dối người tiêu dùng?

Sản phẩm BLOOD CLEANEZ được 'vẽ thêm công dụng', cố tình quảng cáo sai sự thật

 Công dụng trong Giấy xác nhận nội dung Quảng cáo được Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) cấp phép.

Như Chất lượng Việt Nam online đã phản ánh ở bài viết trước, Sản phẩm BLOOD CLEANEZ  tại nhiều bảng quảng cáo trên khắp Hà Nội nhất là cạnh các bệnh viện lớn đã thổi phồng công dụng, coi đây như thuốc trị bệnh. Chẳng hạn, tại biển quảng cáo gần Bệnh viện tim Hà Nội (cơ sở 2 trên đường Võ Chí Công - Xuân La - Tây Hồ) hay tại biển quảng cáo khác gần bệnh viện Bạch Mai với nội dung chống xơ vữa động mạch, giảm mỡ máu, ngăn chặn đột quỵ, thiếu máu cơ tim.

Theo Mục b, Khoản 3 và Điều 3, Khoản 4, Nghị định số 181/2013/NĐ-CP Hướng dẫn chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo 2012, các đơn vị phân phối, tiếp thị phải: b) Khuyến cáo sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Không được quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.

Và Nghị định số 15/2018/NĐ-CP ngày 2/2/2018 hướng dẫn Luật An toàn thực phẩm quy định: “Thực phẩm bảo vệ sức khỏe (Health Supplement, Dietary Supplement) là những sản phẩm được dùng để bổ sung thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày nhằm duy trì, tăng cường, cải thiện các chức năng của cơ thể con người, giảm nguy cơ mắc bệnh”.

Ngoài ra, Khoản 15, Điều 6 Luật Dược 105/2016/QH13 cũng quy định: “Cấm thông tin, quảng cáo, tiếp thị, kê đơn, tư vấn, ghi nhãn, hướng dẫn sử dụng có nội dung dùng để phòng bệnh, chữa bệnh, chẩn đoán bệnh, điều trị bệnh, giảm nhẹ bệnh, điều chỉnh chức năng sinh lý cơ thể người đối với sản phẩm không phải là thuốc, trừ trang thiết bị y tế”.

Căn cứ những quy định trên có thể thấy, việc Công ty Cổ phần Y, Dược quốc gia Việt Nam tự vẽ thêm công dụng và quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe BLOOD CLEANEZ hiện đang có nhiều dấu hiệu vi phạm quy định về quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng, dễ khiến người tiêu dùng lầm tưởng về công dụng thực sự của sản phẩm.

Phương Nam

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang