Sản phẩm giảm cân BQCELL ‘gắn mác’ hàng ngoại, quảng cáo sai công dụng?

author 06:15 07/05/2022

(VietQ.vn) - Sản phẩm giảm cân thải mỡ BQCELL đang quảng cáo sai công dụng trên khắp trang mạng xã hội nên người tiêu dùng cần cẩn trọng không nên nhầm lẫn sản phẩm này là thuốc giảm cân.

Quảng cáo lừa dối người dùng?

Thời gian gần đây, nhiều người tiêu dùng sau khi sử dụng các sản phẩm tăng/giảm cân tự mua trên mạng xã hội đã ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, nhập viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch như hôn mê sâu, co giật, tổn thương não... do nhiễm độc chất cấm.

Để chấm dứt thực trạng sản phẩm giảm cân vi phạm quảng cáo, chứa chất cấm..., cơ quan chức năng đang quyết liệt thanh kiểm tra các cơ sở kinh doanh nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, cũng như buộc đơn vị liên quan chịu trách nhiệm trước pháp luật. Thế nhưng, bên cạnh những đơn vị chấp hành thì vẫn còn nhiều tổ chức cố tình tiếp đà vi phạm.

Thời gian vừa qua, đường dây nóng của tòa soạn Chất lượng Việt Nam Online (VietQ.vn) liên tục nhận được phản ánh của bạn đọc về sản phẩm giảm cân thải mỡ BQCELL đang quảng cáo sai công dụng, vi phạm pháp luật, lừa dối người tiêu dùng.

 Giảm cân thải mỡ BQCELL gắn mác hàng ngoại, quảng cáo sai công dụng, lừa khách hàng?

Theo nội dung phản ánh, giảm cân thải mỡ BQCELL được quảng cáo với nhiều công dụng như: Giảm cân, giảm mỡ bụng, đào thải mỡ thừa, mỡ nội tạng, ức chế quá trình tổng hợp chất đường bột thành chất béo... công khai trên trang mạng xã hội.

Giảm cân thải mỡ BQCELL được giới thiệu là sản phẩm giảm cân nhập khẩu tại Hàn Quốc và cũng là sản phẩm giảm cân hàng đầu, giải pháp cho người ăn kiêng. Cũng theo giới thiệu từ tổ chức kinh doanh, nhãn hiệu BQCELL đã được chứng nhận bởi KFDA (Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hàn Quốc), được bào chế từ thảo dược, có chứa vỏ cây mã đề và chiết xuất quả bứa.... nên được khẳng định giảm mỡ bụng và mỡ nội tạng hiệu quả chỉ sau 15 ngày sử dụng...

Nếu chỉ nghe vào những lời giới thiệu hoa mỹ trên thì người tiêu dùng đều lầm tưởng được sử dụng 1 sản phẩm tốt, chất lượng mang tầm quốc tế, nên sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn để được trải nghiệm.

Thế nhưng, những thông tin trên đều chỉ được đăng tải 1 chiều mà không kèm theo bất cứ giấy tờ pháp lý để chứng minh. Vì thế, người tiêu dùng đặt nghi vấn liệu sản phẩm này có chính hãng không hay hàng lậu đang được đánh bóng?

Không những vậy, trong quảng cáo đăng tải trên 1 số website, tổ chức kinh doanh còn thông tin nhãn hiệu BQCELL là thuốc giảm cân được ưa chuộng bởi quá trình thúc đẩy chuyển hóa chất béo, tăng cường đốt cháy mỡ thừa, bổ sung dưỡng chất cơ thể, giúp giảm cân nhanh chóng...

Theo hướng dẫn sử dụng, mỗi ngày chỉ cần sử dụng 2 gói là đạt hiệu quả cao, sử dụng 1-2 tháng để có hiệu quả rõ rệt và giảm cân.

Hệ thống “chân rết” bùa vây khách hàng?

Không những vi phạm quảng cáo trên trang website mà hệ thống “chân rết”- kinh doanh giảm cân BQCELL cũng đăng tải nhiều bài quảng cáo sai công dụng của sản phẩm.

Điển hình như nick nam “Mỹ Phúc” – giới thiệu là giám đốc kinh doanh, đăng bán giảm cân thải mỡ BQCELL với cam kết sau khi sử dụng sẽ làm mềm mô mỡ từ bên trong, bất chấp cơ địa chai sờn, mỡ cứng béo lâu năm, giảm 3-7kg sau 1 liệu trình với phương châm “ăn thoải mái mà không lo tăng cân”

Người tiêu dùng không nên tin vào những công dụng trên tránh mất tiền oan? 

Hay tại địa chỉ “Gcell Việt Nam” cũng đăng tải nhiều bài quảng cáo, khẳng định giảm cân BQCELL đánh bay mỡ nội tạng, mỡ thừa... Do đó, có thể thấy tất cả những nội dung quảng cáo đều hướng tới mục đích “thổi phồng” chất lượng của sản phẩm này.

Theo tìm hiểu của PV, sản phẩm giảm cân BQCELL không phải là thuốc và không có tác dụng đánh bay mỡ thừa, mỡ nội tạng, giảm cân như quảng cáo. Theo Mục b, Khoản 3, và Điều 3, Khoản 4, Nghị định số 181/2013/NĐ-CP hướng dẫn chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo 2012 thì các đơn vị phân phối, tiếp thị phải: b) Khuyến cáo sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Không được quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.

Nghị định số 15/2018/NĐ-CP ngày 2/2/2018 hướng dẫn Luật An toàn thực phẩm quy định: “Thực phẩm bảo vệ sức khỏe (Health Supplement, Dietary Supplement) là những sản phẩm được dùng để bổ sung thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày nhằm duy trì, tăng cường, cải thiện các chức năng của cơ thể con người, giảm nguy cơ mắc bệnh”.

Ngoài ra, Khoản 15, Điều 6 Luật Dược 105/2016/QH13 cũng quy định: “Cấm thông tin, quảng cáo, tiếp thị, kê đơn, tư vấn, ghi nhãn, hướng dẫn sử dụng có nội dung dùng để phòng bệnh, chữa bệnh, chẩn đoán bệnh, điều trị bệnh, giảm nhẹ bệnh, điều chỉnh chức năng sinh lý cơ thể người đối với sản phẩm không phải là thuốc, trừ trang thiết bị y tế”.

Căn cứ những quy định trên, có thể thấy, việc quảng cáo sản phẩm BQCELL hiện nay đang có nhiều dấu hiệu vi phạm quy định về quảng cáo dễ khiến người tiêu dùng lầm tưởng về công dụng thực sự của sản phẩm.

Trước thực trạng các sản phẩm giảm cân đang làm loạn thị trường, các chuyên gia khuyến cáo, người tiêu dùng không nên mua các sản phẩm giảm cân qua mạng xã hội, sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Để cơ thể khỏe mạnh người tiêu dùng nên có chế độ ăn hợp lý, luyện tập thể dục thể thao hàng ngày.

Với những quảng cáo có dấu hiệu lừa người tiêu dùng “sập bẫy” đặt ra câu hỏi lương tâm, đạo đức của tổ chức kinh doanh sản phẩm giảm cân BQCELL ở đâu? Đối với những quảng cáo có dấu hiệu sai phạm này Công ty TNHH Mỹ phẩm Lê Giang (Vince 22-17, Vinhomes Imperia, Hải Phòng) là đơn vị phân phối sản phẩm trên đã chịu trách nhiệm thế nào? Để bảo vệ quyền lợi và sức khỏe của người tiêu dùng Chất lượng Việt Nam online đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, xử lý nghiêm.

Đã có rất nhiều câu chuyện thương tâm xảy ra với người tiêu dùng khi mua sản phẩm giảm cân qua mạng xã hội để rồi tiền mất, tật mang thậm chí ảnh hưởng đến cả tính mạng. Điển hình như trường hợp một bà mẹ trẻ 24 tuổi đã thiệt mạng vì uống thuốc giảm cân mua trên mạng. Do ám ảnh cân nặng sau khi sinh con gái được một năm, chị G lên mạng tìm mua thuốc giảm cân. Sau 10 ngày uống chị giảm hơn 7 kg. Tuy nhiên, sau khi uống được một tháng, chị bị đau đầu dữ dội phải tìm đến bác sĩ.
Chị nhanh chóng được cho nhập viện với chẩn đoán bị phù não. Hai ngày sau, chị lên cơn đau tim và rơi vào hôn mê, phải duy trì sự sống nhờ ống thở. Một tuần sau, bác sĩ quyết định rút ống thở vì xác định chị đã bị chết não. Theo các bác sĩ, loại thuốc giảm cân chị đã uống là nguyên nhân chính dẫn đến cái chết của chị.
Loại thuốc này được quảng cáo là một liệu pháp giảm cân tự nhiên, dùng để giảm mỡ trong cơ thể nhưng không giảm cơ. Sau cái chết của chị G, các trang mạng rao bán loại thuốc này đã ngưng hoạt động. Nhà chức trách cũng đã tìm ra và xử lý nghiêm khắc.

 NPV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang