Sản phẩm SPO ROYAL sử dụng hình ảnh người nổi tiếng quảng cáo sai công dụng

author 13:28 15/08/2022

(VietQ.vn) - Thực phẩm bảo vệ sức khỏe SPO ROYAL đang sử dụng hình ảnh nghệ sỹ, người nổi tiếng để quảng cáo “vẽ” thêm công dụng, gọi TPBVSK là “thuốc”, cho thấy dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Lộ thêm dấu hiệu vi phạm

Vừa qua, Tòa soạn Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) đã đăng tải bài viết: “Sản phẩm SPO ROYAL quảng cáo “xử lý tận gốc viêm đại tràng” không đúng công dụng" nêu rõ góc khuất trong kinh doanh sản phẩm SPO ROYAL. TPBVSK SPO ROYAL được quảng cáo bào chế bởi nhà khoa học đầu ngành về Khoa học Y sinh – Biomedical Sciences, sản phẩm này có thành phần trên 3 tỷ (3 x 10ˆ9) bào tử lợi khuẩn Bacillus clausii, Bacillus subtilis, nước cất tinh khiết tạo môi trường và sử dụng công nghệ BBE Anh quốc. Tuy nhiên, những thông tin này không có tài liệu đăng kèm kiểm chứng.

Không những vậy, TPBVSK SPO ROYAL còn “nổ” công dụng xử lý tận gốc viêm đại tràng mà không lo tái phát; chỉ cần 2 lần/ngày sẽ hết đau bụng, hết đi ngoài, tiêu ổ viêm, lành vết loét.

 Loạt quảng cáo có dấu hiệu vi phạm pháp luật trên mạng xã hội.

Quá trình hiểu, PV nhận thấy sản phẩm này còn sử dụng hình ảnh nhiều người nổi tiếng để quảng cáo, truyền tải thông tin sai lệch tới người tiêu dùng. Điển hình như video nghệ sỹ Tự Long cho hay, bị viêm đại tràng khiến anh khổ sở, dù đã dùng nhiều sản phẩm nhưng không hiệu quả. Sau khi tìm hiểu và được giới thiệu sản phẩm SPO ROYAL, nghệ sỹ này khẳng định đây chính là “cứu cánh” cho bệnh viêm đại tràng.

Không những vậy, trong video đăng tải nghệ sỹ Tự Long còn khẳng sau 3 tháng sử dụng đã ăn được đồ tanh, lạnh, cay, uống bia khá thoải mái và không lo lắng bị viêm đại tràng nữa. Đồng thời truyền thông tin: “Tôi có thể đảm bảo với tất cả mọi người sau 3 tháng dùng mà không đỡ hay bệnh không lùi thì cứ tìm đến tôi, tôi sẽ tư vấn cho mọi người làm thế nào để đẩy lùi viêm đại tràng khi dùng SPO ROYAL. Đối với người bị viêm đại tràng như tôi thì đây là sản phẩm hữu ích, anh em, họ hàng bị viêm đại tràng có thể dùng ngay bây giờ. SPO ROYAL đến từ nước Anh và chuyên trị viêm đại tràng. Đây là sản phẩm tốt, được nhiều người ưa chuộng nhất, tin dùng và lựa chọn”.

Tiếp đến, MC Đặng Phương Nam cũng hết lời ca ngợi SPO ROYAL. Người này chia sẻ bị viêm đại tràng khoảng 10 năm, bệnh rất nặng. Bệnh ảnh hưởng đến cuộc sống, mặc dù đã dùng nhiều thuốc, đi khám bác sĩ kê thuốc tây để giảm đau, hay dùng đông, tây y nhưng bệnh không dứt điểm. 3 tháng lại đây bệnh đau nhiều hơn, nhưng sau khi được bạn giới thiệu dùng SPO ROYAL, uống rất đơn giãn, dùng 3-4 ống 1 ngày, bà bầu và trẻ em đều dùng được. "Thời gian đầu mình dùng 3 gói 1 ngày, dùng được 3 tuần thấy êm hơn, không còn triệu chứng đau quặn dạ dày, đại tràng nữa. Sau 2 tháng dùng thuốc này mình rất tự tin và ổn hơn rất nhiều... Sau này mình có giới thiệu cho mẹ, mẹ bị viêm đại tràng mãn tính, thấy mẹ dùng và khen không còn nhiều triệu chứng và cơn đau nữa”, MC Phương Nam khẳng định.

Có dấu hiệu coi thường pháp luật?

Góp phần “tiếp tay” cho sản phẩm trên vi phạm quảng cáo là sự góp mặt của nghệ sỹ Phú Đôn. Trong đoạn video đăng tải cuộc trò chuyện giữa nghệ sỹ này với người phụ nữ tên Hương - giới thiệu nhân viên phòng dược sỹ SPO ROYAL, khi được người phụ nữ tên Hương hỏi về tình trạng viêm đại tràng và kinh nghiệm chữa, nghệ sỹ Phú Đôn đã kể về quá trình hơn 20 năm chữa viêm đại tràng. Theo lời nghệ sỹ, có bệnh thì vái tứ phương nên được ai giới thiệu loại thuốc hay phương pháp nào ông cũng sử dụng nhưng đều không khỏi bệnh. 

 Nhiều nghệ sỹ đang quảng cáo sai công dụng sản phẩm SPO ROYAL trên mạng xã hội.

“Thuốc đông y được giới thiệu là mình “chơi ngay” nhưng đều không ăn thua. Thuốc tây thì triệu chứng giảm nhanh nhưng khi dừng thuốc lại đâu vào đấy. 20 năm bị viêm đại tràng tôi không nhớ đã dùng bao nhiêu loại thuốc, qua tay bao nhiều thầy thuốc nhưng không khỏi”, nghệ sỹ Phú Đôn nói.

Tiếp lời nghệ sỹ Phú Đôn, người phụ nữ tên Hương mớm tiếp: “Căn bệnh viêm đại tràng khó chữa mà hay bị tái lại, y học phát triển nhưng vẫn chưa có phương pháp, phương thuốc nào để chữa căn bệnh này như bào tử lợi khuẩn Anh quốc SPO ROYAL. Vậy làm thế nào anh biết đến sản phẩm?...”.

Theo đó, nghệ sỹ Phú Đôn cho hay, sở dĩ ông biết đến thuốc chữa đại tràng SPO ROYAL là do người bạn cũng bị viêm đại tràng giới thiệu. Cũng theo lời nghệ sỹ, biết tới sản phẩm ông như “chết đuối vớ được cọc”, sau khi dùng 2 hộp thì thể trạng tiến triển có hiệu quả và khỏi bệnh.

Cuối video là nhân vật thay mặt những người bị viêm đại tràng dùng SPO ROYAL đã khỏi bệnh cảm ơn tới các thầy thuốc bào chế ra sản phẩm này để chữa khỏi bệnh cho mọi người kèm mong muốn hãng sản xuất mang loại thuốc tốt như này đến cho người bệnh để tránh trường hợp tiền mất mà bệnh không khỏi. 

Trên thực tế, đã có nhiều trường hợp nghệ sỹ quảng cáo cho sản phẩm TPCN nhằm lừa dối người tiêu dùng, nhưng khi bị “phanh phui” họ đã phải đăng đàn xin lỗi vì “trót” quảng cáo cho sản phẩm kém chất lượng, chứa chất cấm gây hại tới sức khỏe. Việc sử dụng nghệ sỹ nổi tiếng chỉ nối dài thêm những quảng cáo trái quy định pháp luật của TPBVSK SPO ROYAL, đánh trúng tâm lý nhiều người bị bệnh đại tràng, tá tràng. Do đó, người tiêu dùng rất dễ dàng tin và mua sản phẩm trải nghiệm, song thực tế công dụng lại khác xa so với quảng cáo.

Theo nội dung xác nhận quảng cáo từ Cục ATTP-Bộ Y tế thì TPBVSK SPO ROYAL không phải là thuốc điều trị bệnh đại tràng, viêm đại tràng, tá tràng... Do đó, những công dụng mà các nghệ sĩ nói trong video hoàn toàn không có trong nội dung được cấp phép quảng cáo. Như vậy, có phải vì lợi nhuận mà tổ chức kinh doanh sản phẩm SPO ROYAL đã sử dụng chiêu trò để lừa người tiêu dùng?

Ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) từng trả lời báo chí: “Quá trình thanh, kiểm tra cho thấy, những chiêu thức quảng cáo TPCN đang được các đối tượng sử dụng rất tinh vi trên mạng xã hội, hình thức quảng cáo đa dạng, diễn biến phức tạp. Đặc biệt, nhiều cơ sở đã sử dụng hình ảnh người nổi tiếng, người của công chúng để quảng cáo sản phẩm. Các nhân vật nổi tiếng có sự thu hút rất lớn của cộng đồng, sản phẩm qua quảng cáo của họ sẽ được người tiêu dùng tin tưởng, chọn mua. Đây là điều rất đáng báo động”.

Thực trạng người nổi tiếng quảng cáo cho sản phẩm kém chất lượng là vấn đề nhức nhối được toàn xã hội quan tâm thời gian qua. Để ngăn chặn vấn đề này, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) cũng có văn bản đề nghị các địa phương chấn chỉnh hoạt động trên để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Mặc dù vậy nhưng nhiều doanh nghiệp, cá nhân vẫn bất chấp, tiếp tục thuê người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm. Ngược lại, nghệ sĩ cũng “tiếp tay” quảng cáo và không yêu cầu đơn vị gỡ những video gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng.

NPV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang