Sản xuất nhựa từ đường thực vật có thể phân hủy trong 1 năm

author 09:10 23/05/2020

(VietQ.vn) - Nếu như nhựa thông thường phải mất hàng trăm năm mới có thể phân hủy thì loại nhựa mới sản xuất từ gốc thực vật có thể phân hủy trong một năm bằng cách sử dụng phân trộn, và một vài năm nếu để trong điều kiện ngoài trời bình thường.

Theo báo cáo của Liên Hợp Quốc, hàng năm thế giới thải ra khoảng 300 triệu tấn rác thải nhựa, nhưng thực trạng xử lý vẫn còn yếu kém khiến cho khối lượng rác thải nhựa trong môi trường ngày càng tăng nhanh, gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe cũng như môi trường sống của con người.

Rác thải nhựa gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe cũng như môi trường sống của con người. 

Xuất phát từ mục đích bảo vệ môi trường, Công ty hóa sinh Avantium ở Hà Lan đang khởi động một dự án tiên phong với hy vọng sản xuất nhựa từ đường thực vật thay cho các nhiên liệu hóa thạch.

Giám đốc điều hành của Avatium, Tom Van Aken cho biết, ông hy vọng dự án sẽ thu hút một khoản đầu tư lớn vào cuối năm nay. Dự án vẫn đang theo kịp tiến độ mặc dù bị gián đoạn bởi lệnh phong tỏa do dịch bệnh Covid-19.

Dự án được sự hỗ trợ của hãng Coca-Cola và Danone với hy vọng bảo đảm tương lai cho các sản phẩm đóng chai bằng cách khắc phục thiệt hại môi trường do ô nhiễm nhựa và việc phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch.

Đường được chiết xuất từ ​​lúa mì, ngô và củ cải đường sẽ được sử dụng để sản xuất nhựa thực vật. 

Giám đốc điều hành của Avatium cũng cho hay, nếu như nhựa thông thường phải mất hàng trăm năm mới có thể phân hủy thì loại nhựa mới sản xuất từ gốc thực vật có thể phân hủy trong tự nhiên nhanh hơn rất nhiều so với nhựa thông thường. Các thử nghiệm đã chỉ ra rằng nhựa thực vật sẽ phân hủy trong một năm bằng cách sử dụng phân trộn, và một vài năm nữa nếu để trong điều kiện ngoài trời bình thường. Nhưng lý tưởng nhất, nó nên được tái chế. Đồng thời loại nhựa thực vật này còn được thiết kế với khả năng chứa đồ uống có ga.

Trong quá trình sản xuất, các loại đường chiết xuất thực vật sẽ được phân giải thành các cấu trúc hóa học đơn giản và được sắp xếp lại trình tự để hình thành cấu trúc nhựa mới. Dự kiến loại nhựa này có thể lên kệ các chuỗi siêu thị vào năm 2023.

Đồng thời, trong giai đoạn đầu, dự án sẽ sản xuất với số lượng giới hạn 5,000 tấn nhựa thực vật từ đường ngô, lúa mạch hoặc củ cải đường. Tuy nhiên, Avantium kì vọng sẽ mở rộng sản xuất khi nhu cầu nhựa tái tạo tăng lên. Theo kế hoạch, đường thực vật sẽ được lấy từ nguồn rác thải sinh học để không ảnh hưởng tới chuỗi cung ứng lương thực toàn cầu.

Tác hại khi sử dụng đồ nhựa và thực phẩm gây nóng khi mang thai(VietQ.vn) - Mang thai là khoảng thời gian quan trọng đối với cả mẹ và bé, vì vậy việc chú ý tới các sản phẩm và thực phẩm có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe như đồ nhựa hay các món ăn gây nóng trong người là rất cần thiết.

Quang Tông (Theo Theguardian)

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang