Sản xuất thành công vacxin phòng bệnh hoại tử thần kinh cho cá mú

author 07:53 03/01/2015

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học đã tìm ra vi rút gây bệnh và sản xuất vắc xin phòng bệnh hoại tử thần kinh cho cá mú nuôi công nghiệp. Đây là cơ hội cho ngành chăn nuôi loại cá này phát triển, đem lại năng suất, chất lượng cao.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Theo Văn phòng các chương trình trọng điểm cấp nhà nước,  đề tài “Nghiên cứu phương pháp phát hiện vi rút gây bệnh và sản xuất vắc xin phòng bệnh hoại tử thần kinh cho cá mú nuôi công nghiệp” (KC04.03/11-15) đã được nghiệm thu. Đề tài này do TS. Phạm Thị Tâm cùng cộng sự Viện Đại học Mở Hà Nội, Trung tâm Quốc gia giống hải sản miền Bắc, Trường Đại học Nông Lâm Huế, Viện Công nghệ Sinh học thực hiện từ tháng 01/2012 - 12/2014.

Đề tài này hướng tới mục tiêu sản xuất được vacxin phòng bệnh hoại tử thần kinh (VNN) cho cá mú có hiệu lực bảo vệ trên 75% cá giống và xác định được phương pháp xác định hiệu quả virus VNN trên cá mú. 

sản xuất thành công vacxin ngăn chặn bệnh cho nuôi cá mú công nghiệp

Sản xuất thành công vacxin ngăn chặn bệnh cho nuôi cá mú công nghiệp. Ảnh minh họa

Thực tế, cá mú đã và đang trở thành đối tượng nuôi có tính an toàn và bền vững hơn hẳn con tôm sú. Tuy nhiên, để phát triển bền vững nghề nuôi cá mú, cần không chỉ quan tâm đến vệc nuôi ương, tạo giống, kỹ thuật chăm sóc, môi trường,... mà còn phải chủ động quản lý, phòng trừ dịch bệnh.

Ở nước ta, hiện virut gây bệnh hoại tử thần kinh được xác định là nguyên nhân gây bệnh chủ yếu trên cá mú, cá chẽm, cá bớp. Trong khi đó, các nghiên cứu về bệnh này dường như mới chỉ dừng lại ở việc xác định sự có mặt của virut.

Theo TS. Phạm Thị Tâm, nhóm nghiên cứu đã tập trung nghiên cứu xác định chủng virut gây bệnh VNN trên cá mú công nghiệp nuôi tại Việt Nam; nghiên cứu các đặc tính sinh học của VNN phân lập; chọn lựa chủng VNN và các điều kiện bất hoạt virut để sản xuất vcxin; nghiên cứu sản xuất kháng nguyên tái tổ hợp của VNN; nghiên cứu các quy trình sản xuất vắc-xin phòng bệnh hoại tử thần kinh cho cá mú;...

 

Sau quá trình triển khai thực hiện, nhóm nghiên cứu đã tạo ra nhiều sản phẩm như: Vắc-xin phòng bệnh hoại tử thần kinh cho cá mú nuôi công nghiệp, hiệu lực bảo vệ trên 83% cá giống, an toàn 100%, có độ vô trùng tuyệt đối. Đồng thời xây dựng được mô hình nuôi cá mú (lồng và ao) sử dụng vacxin phòng bệnh VNN hiệu quả cao, tỉ lệ bảo hộ 82%. 

 

Nhóm nghiên cứu cũng xây dựng thành công các quy trình công nghệ: sản xuất vắc-xin bất hoạt và vắc-xin tái tổ hợp phòng bệnh hoại tử thần kinh; sử dụng vắc-xin phòng bệnh hoại tử thần kinh trên cá mú; xác định virus gây bệnh hoại tử thần kinh; sản xuất kháng nguyên tái tổ hợp (đã được chấp nhận đơn đăng ký sở hữu trí tuệ). 

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang