Sắp có tiêu chuẩn cho hệ thống đèn chiếu sáng sự cố và chỉ dẫn thoát nạn

author 09:45 24/06/2021

(VietQ.vn) - Bộ Công an đang lấy ý kiến rộng rãi dự thảo Tiêu chuẩn Việt Nam về hệ thống đèn chiếu sáng sự cố và chỉ dẫn thoát nạn - yêu cầu thiết kế, lắp đặt.

Tiêu chuẩn này áp dụng để thiết kế, lắp đặt phương tiện chiếu sáng sự cố và chỉ dẫn thoát nạn được trang bị cho gian phòng, nhà và các công trình xây dựng và bắt buộc áp dụng trong tất cả các giai đoạn xây dựng mới, cải tạo, sửa chữa và thay đổi công năng.

Ngoài những địa điểm được quy định tương tự tại TCVN 3890:2009 về phương tiện phòng cháy, chữa cháy (PCCC) cho nhà và công trình - trang bị, bố trí, kiểm tra, bảo dưỡng ban hành ngày 1/12/2009, dự thảo tiêu chuẩn mới đề xuất đã đưa ra các vị trí mới buộc phải có đèn chiếu sáng sự cố như: trên đường thoát nạn có thay đổi về cao độ, nơi chuyển hướng thoát nạn, nút giao hành lang; phòng máy phát điện, gian lánh nạn; phòng trực điều khiển chống cháy, phòng bơm chữa cháy và tại các vị trí trang bị phương tiện PCCC khác.

Trước đó, theo TCVN 3890:2009, với đèn chỉ dẫn thoát nạn chỉ cần được nhìn thấy rõ ràng các chữ: lối ra, exit... từ khoảng cách tối thiểu 30m; biển chỉ dẫn thoát nạn và biển chỉ báo các vị trí lắp đặt phương tiện cứu người trong đám cháy cũng chỉ cần đặt ở các vị trí dễ quan sát.

Ảnh minh họa 

Còn tại dự thảo tiêu chuẩn mới đã chia ra thành biển báo chỉ dẫn lối ra thoát nạn, chỉ hướng thoát nạn, sơ đồ chỉ dẫn thoát nạn với các tiêu chí cụ thể về kích thước, vị trí lắp đặt (nơi lắp, chiều cao, khoảng cách...), độ chói... Theo đó, với đèn chỉ dẫn thoát nạn phải được nhìn thấy rõ ràng các chữ: lối ra, exit... từ khoảng cách tối thiểu 25m.

Một trong những điểm mới nữa mà dự thảo đề xuất là những địa điểm, vị trí được phép không cần bố trí đèn chiếu sáng sự cố, các biển chỉ dẫn lối ra thoát nạn, hướng thoát nạn...

Cụ thể như sân vườn, khu vực sân thượng không có mái che; tòa nhà cao 1 tầng chỉ có mái che (không có tường bao quanh) với diện tích sàn không quá 200m2 và diện tích lỗ hở chiếm tối thiểu 80% diện tích tường ngoài của nhà. Dự thảo tiêu chuẩn mới cũng đưa ra các yêu cầu kỹ thuật về cường độ chiếu sáng tương ứng với chiều cao lắp đặt các loại đèn chiếu sáng sự cố, chỉ dẫn thoát nạn.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang