Sập dàn giáo đường sắt trên cao: ‘Tôi tưởng mình đã chết!’

author 15:40 28/12/2014

(VietQ.vn) - Lái xe taxi vẫn chưa hết bàng hoàng sau sự việc và cho biết, mình quá may mắn mới thoát khỏi “lưỡi hái tử thần”.

Vào lúc 4h00 sáng ngày 28 tháng 12 năm 2014, tại Lý trình Km7+703,600 – Km7+798,400 - vị trí ga bến xe Hà Đông, đường Trần Phú thuộc Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông đã xảy ra sự cố trong quá trình đổ bê tông thi công xà mũ trụ H7, hệ thống sàn, đà giáo và bê tông xà mũ H7 bị sụt xuống đường.

Một khối bê tông, sắt thép khổng lồ đã đè bẹp một chiếc taxi đang lưu thông phía dưới.

sập dàn giáo đường sắt trên cao

sập dàn giáo

Chiếc ô tô bị khối bê tông lớn từ trên đổ xuống đè bẹp dí

Trong xe có 4 người nhưng rất may không ai bị thương. Tài xế điều khiển chiếc taxi được xác định là Nguyễn Bá Dương, sinh năm 1974, trú tại Dương Nội, Hà Đông.

Trao đổi với PV, anh Dương vẫn còn run rẩy nhớ lại khoảnh khắc bị dàn giáo đổ sập lên xe.

“Tôi đã nghĩ đến cái chết và không hy vọng sống. Những hành khách trên xe cũng rất hoảng sợ và la hét tìm cách thoát ra ngoài”, anh Dương nói.

Theo anh Dương, trước thời điểm xảy ra vụ tai nạn nói trên, anh đón khách từ  ngã tư Lê Trọng Tấn (Hà Đông) đi Gia Lâm và đang trên đường về.

“Khi xảy ra sự cố, các công nhân đang làm việc bên trên đã nhảy xuống đập kính sau đưa tôi và 3 hành khách trong xe ra ngoài. Sau khoảng 10 phút chúng tôi mới ra khỏi xe rồi được các công nhân đưa vào phòng kiểm tra tình trạng sức khỏe”, lái xe Dương kể.

Lái xe này tỏ ra rất bức xúc, cho biết sẽ yêu cầu đơn vị thi công xem xét, kiểm tra lại trách nhiệm trong quá trình thi công để đảm bảo an toàn cho những người dân khi đi qua đây. Bởi trước đây khoảng một tháng, tại tuyến đường này đã xảy ra một vụ tai nạn làm chết người.

Ngoài ra, anh Dương cũng đề nghị phía nhà thầu thi công phải có trách nhiệm với tài sản của anh. Chiếc xe này anh Dương mua cổ phần cùng công ty để chở khách. Cũng theo anh Dương, đến thời điểm này (11g10 ngày 28/12) anh vẫn chưa nhận được sự chia sẻ hay ý kiến từ phía nhà thầu thi công mặc dù vụ tai nạn đã xảy ra 7 giờ đồng hồ.

Ngay sau khi xảy ra sự cố, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đã có mặt tại hiện trường để xử lý khắc phục sự cố.

Theo Bộ GTVT, khu vực xảy ra sự việc thuộc Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông do Tổng thầu EPC là Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc, Tư vấn giám sát là Công ty TNHH Giám sát xây dựng - Viện Nghiên cứu thiết kế công trình đường sắt Bắc Kinh và Nhà thầu phụ thi công là Công ty Cổ phần Tư vấn Công nghệ và Đầu tư xây dựng Việt Nam thực hiện.

Ngay sau khi sự cố xảy ra, Lãnh đạo Bộ GTVT đã chỉ đạo

1. Đối với Tổng thầu EPC: Tập trung chỉ đạo các nhà thầu phụ và huy động các nhà thầu phụ khác tích cực xử lý hiện trường, để giải phóng mặt bằng, đảm bảo an toàn giao thông. Tổng thầu phải chịu hoàn toàn trách nhiệm chính và chịu mọi chi phí do sự cố gây ra. Yêu cầu các đơn vị: Tổng thầu, Tư vấn giám sát, Thầu phụ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan để làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan để xử lý;

2. Đối với Tư vấn giám sát: Nghiêm khắc phê bình cảnh cáo Tư vấn giám sát trưởng Diêm Chí Cương. Đình chỉ vô thời hạn đối với Ông Tạ Trung Văn - Tư vấn giám sát phụ trách nhà ga Bến xe Hà Đông;

3. Đối với Ban Quản lý dự án Đường sắt: Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã có quyết định đình chỉ công tác điều hành đối với ông Nguyễn Văn Bảo - Phó Tổng giám đốc Ban QLDA Đường sắt để kiểm điểm làm rõ trách nhiệm.

4. Đối với Nhà thầu phụ thi công - Công ty Cổ phần Tư vấn Công nghệ và Đầu tư xây dựng Việt Nam (Vinacontech) là nhà thầu chịu trách nhiệm trực tiếp: Đình chỉ toàn bộ công tác thi công, tuyệt đối không cho tham gia thi công bất kỳ hạng mục nào khác của Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông;

Sự cố sập đà giáo đang được Nhà thầu khẩn trương khắc phục. Về nguyên nhân cụ thể sẽ được các cơ quan chức năng điều tra làm rõ. Bộ GTVT tiếp tục được cập nhật thông tin và gửi tới các cơ quan thông tấn báo chí.

Viết Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang