Sau vụ nổ mìn phát hiện nhiều sai phạm tại HTX Công nghiệp Tân Sơn

author 16:46 21/10/2015

(VietQ.vn) - Sau vụ nổ mìn gây hư hại tài sản của người dân, 12 hộ dân xã Tân Sơn tố cáo nhiều sai phạm trong quá trình thực hiện khai thác khoáng sản của HTX Công nghiệp Tân Sơn.

Sau vụ nổ mìn khiến đất, đá văng vào nhà ông Phùng Văn Vinh dẫn đến mâu thuẫn giữa một nhóm người chủ xưởng đá của HTX Công nghiệp Tân Sơn xảy ra vào chiều ngày 2/10, tại xã Hà Tân (huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa) khiến 3 người dân phải nhập viện là bà Nguyễn Thị Mận, anh Trần Đình Tú (cháu bà Mận) và ông Vũ Văn Dương (trú tại thôn Tâm Huy 3, xã Hà Tân, huyện Hà Trung) đến nay vẫn chưa được làm sáng tỏ. Được biết, hiện cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa và huyện Hà Trung vẫn đang điều tra, làm rõ vụ cố ý gây thương tích này.

Tiếp tục liên quan đến sự việc trên, ông Phùng Văn Vinh, đại diện 12 hộ dân thôn Tam Quy 3 (xã Hà Tân, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa) tiếp tục gửi đến các cơ quan báo chí phản ánh về việc ngoài cán bộ HTX Công nghiệp Tân Sơn có hành vi hành xử theo kiểu côn đồ như trên, trong quá trình khai thác mỏ đá còn cố ý để xảy ra nhiều vi phạm nghiêm trọng.

Đơn kêu cứu của người dân xã Hà TânĐơn kêu cứu của 12 hộ dân xã Hà Tân

Theo đó, HTX Công nghiệp Tân Sơn đã tự ý lấn chiếm đất ngoài mỏ được UBND tỉnh Thanh Hóa cấp phép, phá cửa hang Chữ Nho là căn cứ quân sự để làm nền đặt dàn máy nghiền với diện tích cả nghìn m2. Không dừng lại ở đó, lãnh đạo HTX Công nghiệp Tân Sơn còn chỉ đạo san lấp đất lúa để làm bãi chứa vật liệu và xưởng chế biến đá.

Ngoài ra, HTX Công nghiệp Tân Sơn còn lắp đặt dàn máy nghiền công suất 250m3/h ngay sát đất hoa màu của người dân, khiến nhiều diện tích lúa phủ trong bụi đá mỗi khi hoạt động.

Theo tìm hiểu của PV, HTX Công nghiệp Tân Sơn được UBND tỉnh Thanh Hóa cấp giấy phép khai thác khoáng sản và thuê đất với diện tích 30.450 m2 (4 khu vực thuộc xã Hà Tân) từ tháng 12/2014, thời hạn 30 năm.

Mỏ khai thác đá của HTX Công nghiệp nổ mìn bắn mảnh vỡ vào nhà dânMỏ khai thác đá của HTX Công nghiệp Tân Sơn

Trong quá trình hoạt động, do diện tích khai trường ở khu vực 3 hẹp, không đủ để đặt phương tiện, máy móc, nguồn vật liệu nên HTX Công nghiệp Tân Sơn đã tự ý chuyển đất lúa do UBND xã Hà Tân quản lí để lắp đặt dàn máy nghiền, xây dựng nhà điều hành, lắp trạm biến áp và tập kết vật liệu…

Tổng diện tích lấn chiếm đất núi đá hơn 600m2, tự ý chuyển đổi đất lúa 1.356 m2 và xây dựng công trình trên đất 2 lúa 10.224 m2. Ngoài ra, HTX xây dựng thiếu hệ thống thu gom nước mưa, bụi trong sản xuất.

Tại báo cáo của UBND xã Hà Tân khẳng định, HTX Công nghiệp Tân Sơn đã lấn chiếm đất 1 dàn máy nghiền, 1 nhà điều hành máy, nguồn gốc sử dụng đất do UBND xã quản lí, vị trí thuộc thửa số 77, tờ bản đồ số 7 và lấn chiếm đất đặt trạm biến áp công suất 500KV…

Ngày 14/9/2015, UBND xã Tân Sơn đã lập biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai đối với HTX Tân Sơn do tự ý san lấp mặt bằng khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép, yêu cầu HTX trả lại hiện trạng ban đầu.

Được biết, sau khi tiếp nhận ý kiến của các hộ dân, UBND huyện Hà Trung cũng đã tổ chức kiểm tra hoạt động của HTX Tân Sơn. Qua đó, UBND huyện đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với đơn vị này số tiền 15 triệu đồng, nhưng đến nay HTX chưa thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả.

Mở khai thác đá của HTX Công nghiệp Tân Sơn lấn chiếm nhiều diện tích đất côngMỏ khai thác đá của HTX Công nghiệp Tân Sơn lấn chiếm nhiều diện tích đất công và đổ tràn đá xuống hoa màu của dân

Cùng với đó, việc nổ mìn khai thác đá của HTX Công nghiệp Tân Sơn đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, tài sản của người dân sở tại. Đây cũng chính là  nguyên nhân dẫn tới vụ xô sát giữa người dân và đại diện HTX Công nghiệp Tân Sơn xảy ra chiều ngày 2/10 tại xã Hà Tân, Hà Trung, Thanh Hóa, khiến 3 người dân phải nhập viện là bà Nguyễn Thị Mận, anh Trần Đình Tú (cháu bà Mận) và anh Vũ Văn Dương.

Theo đại diện chính quyền sở tại, gia đình ông Tuấn đã gọi một nhóm côn đồ không phải người địa phương mang theo “hàng nóng” đến xưởng đá trên địa bàn xã Hà Tân để hành hung người dân.

Lực lượng chức năng kiểm tra mỏ đá của HTX Công nghiệp Tân SơnLực lượng chức năng kiểm tra mỏ đá của HTX Công nghiệp Tân Sơn

Biết sự việc phức tạp, Công an xã Hà Tân đã có báo cáo gửi lên Công an huyện Hà Trung vì các đối tượng kia dùng vũ khí “nóng”, lại không phải người ở địa phương nên vượt khả năng của công an xã nên cần sự vào cuộc của cơ quan cấp trên. Sau đó, Công an huyện Hà Trung cử trinh sát về làm việc thu thập chứng cứ, tài liệu liên quna để làm rõ nguyên nhân sự việc.

Mặc dù sự việc người dân bị đánh là thật và nhóm đối tượng dùng hung khí “nóng” hành hung cũng được nhiều nhân chứng (cả người dân và chính quyền địa phương) xác nhận, tuy nhiên đến nay Công an huyện Hà Trung vẫn chưa thể khởi tố vụ án, khiến các nạn nhân trong vụ việc tỏ ra bức xúc.

H. Sơn

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang