Sẽ có bộ tiêu chuẩn lõi về Thành phố thông minh trong năm 2017

author 15:43 26/10/2017

(VietQ.vn) - Đó là khẳng định của Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Nam Hải tại “Hội nghị quốc tế về thành phố thông minh" vừa được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh ngày 25/10.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết: Với mong muốn phát huy tối đa tiềm năng của TP.HCM, trong nhiều năm qua, lãnh đạo các cấp đã đặt mục tiêu cho TP.HCM phải phấn đấu vươn lên ngang tầm với các đô thị lớn của các quốc gia trong khu vực. Nghị quyết số 16 ngày 10/8/2012 của Bộ Chính trị đã định hướng “Xây dựng TP.HCM, văn minh, hiện đại với vai trò đô thị đặc biệt, đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đóng góp ngày càng lớn với khu vực và cả nước; từng bước trở thành trung tâm lớn về kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học - công nghệ của đất nước và khu vực Đông Nam Á”.

Tuy nhiên, đến nay tốc độ phát triển đô thị của TP.HCM vẫn còn chậm và khoảng cách “hiện đại hóa đô thị” so với các thành phố lớn trong khu vực vẫn còn khiêm tốn.

Trong bối cảnh đó, việc triển khai xây dựng đô thị thông minh đóng vai trò là một trong những giải pháp hữu hiệu nhất để hỗ trợ thúc đẩy TP.HCM phát triển nhanh hơn, bền vững hơn, đẩy nhanh quá trình thu hẹp khoảng cách với các thành phố khác trong khu vực.

Người đứng đầu Đảng bộ TP.HCM khẳng định, với khát vọng của một thành phố năng động, TP.HCM luôn kỳ vọng sẽ đạt được những bước phát triển đột phá để vươn lên sánh ngang tầm với các thành phố lớn của các quốc gia trong khu vực. Để thực hiện mục tiêu đó, TP.HCM đã và đang tổ chức xây dựng Đề án xây dựng TP.HCM trở thành thành phố thông minh và xác định đây là một trong các nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của Thành phố.

Đề án này sẽ hướng đến bốn mục tiêu là đảm bảo tốc độ tăng trưởng kinh tế; hướng đến kinh tế tri thức, nâng cao chất lượng môi trường sống và làm việc; quản trị đô thị hiệu quả; tăng cường sự tham gia quản lý của người dân - phát huy trí tuệ nhân dân. Đồng thời, Đề án được xây dựng trên bốn nguyên tắc đó là tầm nhìn chính xác, xuyên suốt và được sự đồng thuận cao; luôn thấu hiểu người dân; công nghệ là công cụ hỗ trợ phát triển và huy động mọi nguồn lực tham gia.

Bí thư Thành ủy TPH.CM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, muốn thực hiện được đô thị thông minh phải ứng dụng công nghệ thông tin để giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình phát triển đô thị một cách hiệu quả hơn như dân số đô thị tăng; hạ tầng lạc hậu, quá tải; đòi hỏi của người dân về chất lượng cuộc sống tăng...

Đặc biệt, việc quản lý thành phố lớn không thể thực hiện bằng kinh nghiệm thông thường, mà phải là quản lý có dự báo, phải thấy trước vấn đề khó khăn của Thành phố, và ngăn chặn không để xảy ra, tránh ách tắc, đảm bảo phát triển bền vững. Do đó, TP.HCM sẽ tập trung thực hiện chiến lược xây dựng đô thị thông minh là quy hoạch thông minh thành phố phát triển bền vững; quản lý ngành thông minh - công dân thông minh - doanh nghiệp thông minh.

Theo ông Nguyễn Nam Hải - Phó tổng cục trưởng  – Bộ KH&CN cho biết: Bộ đang hoàn thiện xây dựng bộ tiêu chuẩn quốc gia để hỗ trợ cho vấn đề phát triển đô thị thông minh. "Năm 2017, Bộ tập trung đề ra bộ tiêu chuẩn lõi đưa ra những yếu tố cơ bản nhất về bộ chỉ số đánh giá Thành phố thông minh. Dựa trên 2 cách rà soát hay xây dựng mới theo kinh nghiệm quốc tế", ông Hải nói.

Ông Nguyễn Nam Hải cũng cho biết,Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường Chất lượng -  Bộ KH&CN đang xây dựng Tiêu chuẩn Việt Nam về đô thị thông minh để các tỉnh thành vận dụng, xây dựng phù hợp với tính chất riêng của mỗi địa phương.

Năm 2017, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã thành lập Ban kỹ thuật TCVN/TC 268 "Đô thị và cộng đồng thông minh" và TCVN/SC1 "Cơ sở hạ tầng cộng đồng thông minh".

Theo lãnh đạo Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, dù các thành phố xây dựng mô hình khác nhau, nhưng đô thị thông minh phải hướng đến giải quyết tốt 10 bài toán: quy hoạch phát triển kinh tế; thực phẩm, nước, không khí sạch; an ninh và dữ liệu tích hợp; mạng lưới giao thông; bảo vệ môi trường và quản lý tài nguyên; quản lý rủi ro; quản lý chất thải; quản lý năng lượng; công trình xây dựng bền vững và xanh; văn hóa xã hội.

Đề cập đến một số định hướng trong xây dựng TCVN phục vụ phát triển Thành phố thông minh và bền vững, Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Nam Hải cho rằng cần phải xây dựng khuôn khổ chung và kế hoạch tổng thể phát triển hệ thống TCVN phục vụ phát triển Thành phố thông minh và bền vững. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ, đồng bộ và hiệu quả giữa các bên liên quan. Nắm bắt xu thế tiêu chuẩn quốc tế ISO, IEC, ITU..., các dự án của các tổ chức trong và ngoài nước trong lĩnh vực Thành phố thông minh và bền vững.

"Một vấn đề quan trọng để phát triển Thành phố thông minh bền vững đó là thiết lập cơ sở dữ liệu về thực hành tốt và thực tiễn về Thành phố thông minh", ông Hải chia sẻ.

Hội tụ quốc tế, tìm hướng phát triển thành phố thông minh(VietQ.vn) - Với nhu cầu xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) trở thành đô thị thông minh, sáng nay (25/10), UBND TP. HCM tổ chức Hội nghị quốc tế về thành phố thông minh (Smart City).

Thanh Uyên

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang