Sẽ công khai các nhiệm vụ KHCN Quốc gia trên internet

author 06:39 07/11/2014

(VietQ.vn) - Bộ KH&CN sẽ công khai các nhiệm vụ KH&CN Quốc gia trên Cổng thông tin của Bộ này.

Nhiều Chương trình Quốc gia

Bộ KHCN đang lấy ý kiến người dân về  Thông tư Hướng dẫn thực hiện Chương trình hợp tác nghiên cứu song phương và đa phương về khoa học và công nghệ và Chương trình tìm kiếm và chuyển giao công nghệ nước ngoài đến năm 2020.

Công khai các nhiệm vụ KHCN trên Cổng thông tin của Bộ KHCN

Công khai các nhiệm vụ KHCN trên Cổng thông tin của Bộ KHCN

Chương trình quốc gia, trọng điểm quốc gia về khoa học và công nghệ (sau đây viết tắt là Chương trình quốc gia) gồm Chương trình phát triển sản phẩm quốc gia đến năm 2020, Chương trình quốc gia phát triển công nghệ cao đến năm 2020, Chương trình đổi mới công nghệ quốc gia đến năm 2020, Chương trình phát triển thị trường khoa học và công nghệ đến năm 2020, Chương trình tìm kiếm và chuyển giao công nghệ nước ngoài đến năm 2020, Chương trình quốc gia nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2020, Chương trình hỗ trợ phát triển doanh nghiệp khoa học và công nghệ và tổ chức khoa học và công nghệ công lập thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm, Chương trình hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ giai đoạn 2011 – 2015, Chương trình hỗ trợ ứng dụng và chuyển giao tiến bộ khoa học và công nghệ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội nông thôn và miền núi giai đoạn 2011 - 2015 và các chương trình khoa học và công nghệ quốc gia khác được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Công khai nhiệm vụ trên Cổng thông tin của Bộ KH&CN

Các Bộ, ngành, địa phương, tổ chức KH&CN, các tổ chức khác căn cứ vào mục tiêu, nhiệm vụ phát triển các tổ chức, tập thể nghiên cứu mạnh, đạt trình độ tiên tiến trong khu vực và thế giới có trách nhiệm thực hiện các nhiệm vụ sau đây:

Lưa chọn, thành lập mới một số tổ chức, tập thể khoa học và công nghệ, tập trung đầu tư để xây dựng và phát triển một số tổ chức, tập thể khoa học và công nghệ mạnh, đạt trình độ tiên tiến trong khu vực và thế giới, đóng vai trò xứng đáng giải quyết các vấn đề khoa học và công nghệ, kinh tế - kỹ thuật phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao vị thế khoa học và công nghệ của Việt Nam.

Đào tạo, trọng dụng nguồn nhân lực khoa học và công nghệ, nhân lực quản lý khoa học, quản trị công nghệ trình độ cao đáp ứng yêu cầu phát triển các tổ chức, tập thể nghiên cứu mạnh, đạt trình độ tiên tiến trong khu vực và thế giới.

Thu hút nhân lực trình độ cao, kể cả người nước ngoài, người Việt Nam ở nước ngoài tham gia các nhiệm vụ nghiên cứu, hợp tác nghiên cứu.

Trên cơ sở mục tiêu, nội dung, giải pháp thực hiện Chương trình, Bộ Khoa học và Công nghệ lựa chọn, xây dựng Danh mục nhiệm vụ hợp tác nghiên cứu thông qua hai phương thức sau: Tổng hợp nhu cầu, đề xuất đặt hàng nhiệm vụ hợp tác nghiên cứu của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và các cơ quan nhà nước khác ở trung ương (sau đây gọi chung là Bộ, ngành và địa phương); Tổng hợp đề xuất đặt hàng nhiệm vụ hợp tác nghiên cứu của Bộ Khoa học và Công nghệ thông qua các đề xuất nhiệm vụ của tổ chức, cá nhân để thực hiện nội dung hợp tác quốc tế về khoa học và công nghệ trong các văn bản của các cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam và cơ quan có thẩm quyền của đối tác nước ngoài đã ký kết.

Đơn vị quản lý Chương trình, Ban chủ nhiệm Chương trình tổ chức rà soát, xác định các nhiệm vụ hợp tác nghiên cứu trong Danh mục thông qua các Hội đồng tư vấn xác định nhiệm vụ. 

Trên cơ sở kết quả làm việc của Hội đồng tư vấn xác định nhiệm vụ, Đơn vị quản lý Chương trình, Ban chủ nhiệm Chương trình rà soát trình tự, thủ tục làm việc của Hội đồng, xem xét các ý kiến tư vấn của Hội đồng, tổng hợp danh mục nhiệm vụ hợp tác nghiên cứu, trình Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ xem xét, phê duyệt Danh mục để đưa ra tuyển chọn hoặc giao trực tiếp cho tổ chức, cá nhân thực hiện. 

Bộ Khoa học và Công nghệ thông báo bằng văn bản kết quả xác định nhiệm vụ hợp tác nghiên cứu của Chương trình cho các Bộ, ngành và địa phương.

Trong trường hợp cần thiết, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ quyết định việc lấy ý kiến tư vấn của chuyên gia tư vấn độc lập trong nước, nước ngoài hoặc thành lập Hội đồng xác định nhiệm vụ khác để xem xét, xác định nhiệm vụ.

Bộ Khoa học và Công nghệ công bố công khai Danh mục đặt hàng nhiệm vụ hợp tác nghiên cứu để tuyển chọn trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Khoa học và Công nghệ. Để tham gia tuyển chọn thực hiện nhiệm vụ hợp tác nghiên cứu, các tổ chức, cá nhân tìm kiếm đối tác nước ngoài, hợp tác xây dựng thuyết minh nhiệm vụ hợp tác nghiên cứu và gửi hồ sơ về Bộ Khoa học và Công nghệ.

Trên cơ sở đó, các đơn vị gửi hồ sơ đăng ký theo mẫu của Bộ KH&CN.

Đơn vị quản lý Chương trình, Ban chủ nhiệm Chương trình tổ chức rà soát Hồ sơ đăng ký tham gia tuyển chọn, giao trực tiếp tổ chức, cá nhân thực hiện nhiệm vụ hợp tác nghiên cứu, trình Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ thành lập Hội đồng tư vấn tuyển chọn, giao trực tiếp tổ chức, cá nhân thực hiện nhiệm vụ hợp tác nghiên cứu.

Phê duyệt kết quả

Đối với nhiệm vụ hợp tác nghiên cứu được tổng hợp từ đề xuất đặt hàng từ các Bộ, ngành và địa phương quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 17 Thông tư này, Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với Bộ, ngành và địa phương, tổ chức chủ trì và chủ nhiệm nhiệm vụ tiến hành đàm phán với đối tác nước ngoài để xem xét về việc phối hợp thực hiện nhiệm vụ; tổ chức ký kết văn bản giữa các cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam và cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài trong trường hợp thống nhất các nội dung phối hợp về hoạt động khoa học và công nghệ.

Trên cơ sở văn bản của các cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam và cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài đã được ký kết, Đơn vị quản lý Chương trình, Ban chủ nhiệm Chương trình rà soát, tổng hợp, trình Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ xem xét, quyết định tổ chức, cá nhân thực hiện nhiệm vụ hợp tác nghiên cứu của Chương trình.

Đối với nhiệm vụ hợp tác nghiên cứu được tổng hợp từ đề xuất đặt hàng của Bộ Khoa học và Công nghệ quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều 17 Thông tư này, Đơn vị quản lý Chương trình, Ban chủ nhiệm Chương trình rà soát, tổng hợp, trình Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ xem xét, quyết định tổ chức, cá nhân thực hiện nhiệm vụ hợp tác nghiên cứu.

Thu Hương

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang