Sẽ ra sao nếu máu của bạn có thể giết được muỗi?

authorHồng Hạnh 13:17 05/04/2018

(VietQ.vn) - Một loại thuốc chống muỗi có thể sẽ là “vũ khí” tiếp theo trong cuộc chiến chống lại bệnh sốt rét khi nó có thể giết được muỗi.

Các nhà nghiên cứu đến từ Kenya và Vương quốc Anh báo cáo rằng việc dùng thuốc Ivermectin được sử dụng trong thuốc viên Heartworm trở thành “kẻ thù” của muỗi truyền bệnh sốt rét. Các nhà nghiên cứu cũng cho biết, gần như tất cả những con muỗi trong cuộc thí nghiệm đều chết sau khi hút máu chứa thuốc ivermectin.

Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trong khi tỷ lệ bệnh sốt rét đã giảm so với lịch sử thì hiện nó vẫn còn gây ảnh hưởng tới hơn 200 triệu người mỗi năm, chủ yếu ở các nước đang phát triển và là nguyên nhân khiến gần một nửa triệu người chết vào năm 2015.

Muỗi sẽ chết khi hút phải máu chứa thuốc ivermectin. Ảnh: frank60 / Shutterstock

Muỗi sẽ chết khi hút phải máu chứa thuốc ivermectin. Ảnh: frank60 / Shutterstock 

Thuốc Ivermectin có thể là một giải pháp và loại thuốc cũng này dễ dàng có được với mức độ phổ biến của nó. Trong nghiên cứu được công bố tháng trước tại The Lancet, các nhà nghiên cứu đã tiêm cho 47 bệnh nhân sốt rét liều 600mg ivermectin trong ba ngày liên tiếp. Đó là khoảng gấp ba lần so với liều bình thường, nhưng thuốc có ít tác dụng phụ, và đã được chứng minh là giết được muỗi khi chúng hút máu.

Sau khi máu được chuyển từ người qua muỗi, các nhà nghiên cứu báo cáo rằng 97 phần trăm số muỗi hút máu đã chết sau hai tuần, và số còn lại chết trong vòng 28 ngày. Trong khi đó bệnh nhân gặp khá ít tác dụng phụ. Một nhóm bệnh nhân riêng biệt nhận được liều 300mg mỗi ngày, nhưng tác dụng diệt muỗi không mạnh.

Dấu hiệu người ngoài hành tinh có thể sống trong các đám mây của Sao Kim(VietQ.vn) - Theo nghiên cứu mới nhất của NASA, người ngoài hành tinh có thể sống trong những đám mây chứa axit trên Sao Kim.

Cần lưu ý đến mức độ an toàn của thuốc đối với trẻ nhỏ khi tiêm liều cao như vậy và các tác giả nghiên cứu lưu ý rằng những người tham gia nghiên cứu là những bệnh nhân sốt rét, do đó hiệu quả có thể khác nhau giữa người khỏe mạnh và người yếu. Và mối lo ngại về thuốc ivermectin cũng được đặt ra - nếu nó bắt đầu phổ biến, muỗi cũng có thể phát triển ra hệ miễn dịch với thuốc. Do đó, cần phải có những nghiên cứu sâu hơn và có thể nghiên cứu này chỉ là một phần của một chiến dịch diệt trừ bệnh sốt rét.

Tuy nhiên, loại thuốc này đại diện cho một phương pháp kiểm soát muỗi với chi phí thấp, dễ dàng giúp giảm bớt sự lây lan của một trong những căn bệnh nguy hiểm chết người nhất trên thế giới.

Lan Anh (Theo Discovermagazine)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang