SeaBank và Kho bạc Nhà nước ký thỏa thuận phối hợp thu ngân sách song phương điện tử

author 11:33 25/06/2020

(VietQ.vn) - Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) và Kho bạc Nhà nước (KBNN) vừa ký kết Thỏa thuận hợp tác phối hợp thu ngân sách nhà nước (NSNN) và thanh toán song phương điện tử nhằm kết nối, trao đổi dữ liệu điện tử giữa hai bên, đảm bảo các hoạt động thu NSNN được nhanh chóng, chính xác, an toàn; đồng thời, tạo thuận lợi, hỗ trợ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện nghĩa vụ với NSNN và tăng cường cải cách hành chính, giảm giao dịch tiền mặt qua KBNN.

Với việc ký kết này, SeABank trở thành một trong những ngân hàng thương mại cổ phần đầu tiên trong năm 2020 thực hiện triển khai hợp tác song phương với KBNN trong lĩnh vực phối hợp thu NSNN và ủy nhiệm thu NSNN bằng tiền mặt.

Theo thỏa thuận, SeABank và KBNN sẽ kết nối, trao đổi thông tin, dữ liệu điện tử về thu NSNN; phối hợp trong việc mở và sử dụng tài khoản chuyên của KBNN tại SeABank để thực hiện phối hợp thu, ủy nhiệm thu NSNN. Thông qua đó, toàn bộ các khoản thu NSNN qua SeABank sẽ được ghi nhận trực tiếp ngay vào hệ thống tài khoản chuyên thu của KBNN tại SeABank thay vì phải mất thời gian chuyển tiếp qua tài khoản của KBNN tại hệ thống ngân hàng khác như hiện nay.

Qua đó, vừa tập trung nhanh các khoản thu vào NSNN, vừa khắc phục được cơ bản tình trạng chuyển chứng từ thu NSNN từ các NHTM về KBNN và các cơ quan thu bị thiếu/sai thông tin, đảm bảo tính thống nhất dữ liệu giữa các cơ quan, đơn vị quản lý thu và ngân hàng ủy nhiệm thu tạo tiền đề để triển khai các công cụ, phương pháp quản lý tiên tiến, hiện đại. 

Việc ký kết thỏa thuận này cũng phù hợp với những nỗ lực đẩy mạnh cải cách hành chính, hiện đại hóa của KBNN đã và đang triển khai thực hiện trong thời gian qua nhằm hướng đến mục tiêu của Chiến lược phát triển Kho bạc Nhà nước là xây dựng Kho bạc điện tử, tiến tới Kho bạc số với 3 không: “Không khách hàng tại trụ sở”, “Không tiền mặt” và “Không giấy tờ”.

Sự hợp tác với KBNN cũng sẽ giúp SeABank sử dụng hiệu quả các nguồn lực để nâng cao chất lượng dịch vụ thanh toán cho khách hàng, mở ra các kênh thanh toán tiện ích mới. SeABank là đơn vị được ghi nhận, đánh giá có đủ các điều kiện về mức độ an toàn, nền tảng công nghệ thông tin tiên tiến, khả năng kết nối, đặc biệt đối với các dịch vụ công nghệ số/điện tử để tăng cường tự động hóa/đẩy nhanh tiến độ kết nối và xử lý giao dịch trên toàn mạng lưới của SeABank tới khách hàng...

Với việc chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, kỹ thuật, nhân lực cùng với nền tảng công nghệ thông tin tiên tiến, hiện đại và mạng lưới điểm giao dịch rộng khắp cả nước, SeABank đã sẵn sàng và hoàn toàn tin tưởng sẽ phối hợp tốt với KBNN trong thực hiện phối hợp thu và ủy nhiệm thu NSNN.

SeABank là một trong những ngân hàng tiên phong ứng dụng công nghệ, tiêu biểu nhất phần mềm quản trị lõi ngân hàng T24 Temenos với các tính năng tiên tiến như hỗ trợ đa máy chủ (multi server), cho phép chạy trên nhiều máy chủ khác nhau, cải thiện đáng kể tốc độ hạch toán và truy xuất thông tin, tăng hiệu suất giao dịch. Cuối năm 2019, SeABank là ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam nâng cấp thành công phần mềm quản trị lõi ngân hàng T24 Temenos lên phiên bản R18 - phiên bản hiện đại nhất thế giới hiện nay với nhiều tính năng quan trọng.

Đi cùng với việc đầu tư công nghệ hiện đại bậc nhất, nhằm tạo ra những tiện ích tối đa cho khách hàng, SeABank đã đẩy mạnh hợp tác với nhiều đối tác trong và ngoài nước có tiềm lực, thế mạnh về công nghệ, mạng lưới như VNPT, VNPost, Cissco, IBM, Oracle, OpenWay..., là một trong số ít ngân hàng tại Việt Nam trở thành thành viên chính thức của cả hai tổ chức thẻ quốc tế hàng đầu Visa và MasterCard, triển khai đồng bộ xác thực theo chuẩn EMV - giải pháp bảo mật hàng đầu thế giới cùng tính năng Bảo mật 3D Secure trong phát hành và thanh toán thẻ quốc tế Visa, MasterCard…

Chưa kể, SeABank còn được các tổ chức quốc tế, trong đó có Moody's – một trong 3 tổ chức xếp hạng tín nhiệm uy tín nhất thế giới giữ nguyên kết quả xếp hạng tín nhiệm dài hạn B1 dựa trên các yếu tố như vốn chủ sở hữu, lợi nhuận, khả năng thanh toán nợ, chất lượng tài sản, nguồn vốn, thanh khoản, quản trị rủi ro của năm 2019...

Với chiến lược “Hội tụ số”, trong năm 2020 và những năm tiếp theo, SeABank vẫn sẽ tiếp tục đầu tư cho công nghệ, không ngừng đổi mới, sáng tạo nhằm mang tới nhiều sản phẩm tài chính mới dựa trên nền tảng công nghệ số đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng.

Được thành lập vào năm 1994, SeABank là một trong những ngân hàng thương mại cổ phần hàng đầu tại Việt Nam với 1,2 triệu khách hàng, hơn 4.000 nhân viên và gần 170 điểm giao dịch trên toàn quốc. Mục tiêu của SeABank là trở thành ngân hàng bán lẻ hàng đầu với chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm bằng cách cung cấp một loạt các sản phẩm và dịch vụ tài chính đa dạng cho các cá nhân, doanh nghiệp nhỏ và doanh nghiệp lớn. SeABank được coi là một trong những ngân hàng trụ cột trong hệ thống các ngân hàng với số vốn điều lệ là 9.369 tỷ đồng.

PV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang