Vũ khí 'gã khổng lồ' nhất trong lịch sử chiến tranh cần tới 1500 người điều khiển

author 21:00 22/11/2017

(VietQ.vn) - Siêu pháo Schwerer Gustav Gun được xem là thứ vũ khí chiến lược dạng pháo lắp trên đường ray xe lửa lớn nhất từ trước đến nay.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Trong Chiến tranh thế giới thứ hai, phát xít Đức đã chế tạo khẩu siêu pháo Schwerer Gustav (tiếng Anh Heavy Gustaf hoặc Great Gustaf) nặng tới 1.350 tấn, đây là khẩu pháo lớn nhất thế giới được ghi chép lại.

Siêu pháo Schwerer Gustav được thiết kế năm 1934, chính thức đi vào phục vụ năm 1941 và sản xuất với số lượng chỉ 2 khẩu. Đến năm 1954, người ta đã phát hiện nhiều mảnh vỡ của khẩu đại pháo này tại khu vực gần Frankfurt.

Khẩu siêu pháo Schwerer Gustav lớn nhất thế giới thời chiến tranh. Ảnh: Đại Lộ

Khẩu siêu pháo Schwerer Gustav lớn nhất thế giới thời chiến tranh. Ảnh: Đại Lộ

Siêu pháo này nặng nhất thế giới này có đường kính nòng 800 mm; dài 47,3 m; rộng 7,1 m; cao 11,6 m; nòng dài 32,6 m L/40,6. Đạn pháo có trọng lượng 4,8 tấn, tầm bắn xa nhất đạt 55 km.

Ngoài ra đại pháo Schwerer Gustav còn có thể bắn viên đạn nặng tới 7 tấn đi xa 35 km. Khẩu pháo khổng lồ này cần tới 1.500 người tham gia công tác đảm bảo và thao tác.

Được biết, năm 1942 nước Đức còn chế tạo một khẩu pháo đường sắt khác nặng tới 1.329 tấn, là một trong những khẩu pháo nặng nhất thế giới.

Siêu pháo Schwerer Gustav được chế tạo tại khu vực Essean nước Đức bởi tập đoàn gia đình Friedrich Krupp A.G. Sở dĩ cỗ máy chiến tranh hạng nặng này có tên Gustav Gun vì nó được đặt theo truyền thống của dòng họ Krupp, theo tên của người đứng đầu gia đình - Gustav Krupp von Bohlen und Halbach. Khẩu pháo Schwerer Gustav Gun được xem là thứ vũ khí chiến lược dạng pháo lắp trên đường ray xe lửa lớn nhất từ trước đến nay.

Lộ diện vũ khí ‘quái thú tăng biển’ vượt mặt cả 'ông trùm' vũ khí thế giới(VietQ.vn) - Xe tăng VN18 được mệnh danh là "quái thú tăng biển" mạnh nhất thế giới hiện nay do Trung Quốc chế tạo. Vũ khí này vừa có thể chạy đường bộ vừa có thể lướt trên mặt nước nhanh nhất thế giới.

Sự ra đời của khẩu siêu pháo này bắt nguồn từ mệnh lệnh của trùm độc tài phát xít Adolf Hitler từ những năm 1930, để tăng cường sức mạnh phá hoại các pháo đài phòng ngự của Pháp ở Maginot trong chiến tranh với quân đồng minh.

Giới phân tích lịch sử quân sự cho rằng, đây là bước chuẩn bị chiến lược của phát xít Đức cho Chiến tranh thế giới lần thứ hai. Trọng lượng của Schwerer Gustav Gun được từ điển bách khoa trực tuyến mã nguồn mở Wikipedia chú thích nặng 1.350 tấn, nhưng có tài liệu của Đức ghi rằng trọng lượng chính xác của nó là 1.344 tấn. 

Tính tới nay, Schwerer Gustav Gun vẫn đứng ở vị trí số một về kích thước trong lịch sử ngành pháo binh trên thế giới. Cỗ pháo này của Đức Quốc xã thậm chí còn nặng hơn cả các loại vũ khí từng được mệnh danh là siêu cối - vua chiến trường của quân đội Mỹ.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang