Singapore phát hiện phương pháp mới chống ung thư không cần thuốc, không xâm lấn

author 06:12 29/05/2024

(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu tại Đại học Quốc gia Singapore đã phát hiện một phương pháp không cần dùng thuốc, không xâm lấn nhưng có thể giúp điều trị cho bệnh nhân ung thư.

Singapore được biết đến là quốc gia có nền y học phát triển, đi đầu trong công tác thăm khám, chẩn đoán và điều trị hiệu quả các bệnh lý ung thư. 

Mới đây một nhóm các nhà nghiên cứu do PGS Alfredo Franco-Obregón từ Viện Công nghệ & Đổi mới Y tế Đại học Quốc gia Singapore NUS (iHealthtech) dẫn đầu đã tiết lộ một phương pháp mới là sử dụng xung điện từ ngắn và nhẹ để kích thích tế bào cơ sản xuất và giải phóng protein, sở hữu đặc tính chống ung thư .

Những phân tử hóa học hòa tan này sau đó có thể đi theo dòng máu đến tất cả các vùng của cơ thể để bảo vệ toàn bộ hệ thống miễn dịch, chống lại bệnh ung thư.

Trong một nghiên cứu trước đây, PGS Franco-Obregón và nhóm của ông đã chứng minh rằng việc tiếp xúc với liệu pháp từ tính này 10 phút, mỗi tuần một lần, trong vòng 8 tuần, đủ để tạo ra chất ức chế khối u, được gọi là HTRA1, tương tự khi bệnh nhân tập thể dục 2 lần một tuần trong 20 phút và kéo dài 8 tuần.

 Các nhà khoa học Singapore phát hiện ra phương pháp xung điện từ để điều trị ung thư không cần thuốc

Tập thể dục vốn được biết là liệu pháp vận động có tác dụng bảo vệ cơ thể chống lại ung thư, bao gồm giảm nguy cơ phát triển ung thư vú, tuyến tiền liệt và ruột kết... cũng như cải thiện tỷ lệ sống sót của bệnh nhân ung thư. Tuy nhiên, do tác động làm suy nhược cơ thể của quá trình phát triển ung thư và các tác dụng phụ liên quan đến việc điều trị, bệnh nhân ung thư có thể không đủ sức tập thể dục để được hưởng lợi từ tác dụng chống ung thư của các tế bào cơ.

"Phương pháp kích thích tế bào cơ của phòng thí nghiệm BICEPS sử dụng một hình thức trị liệu từ tính có những điểm tương đồng với việc tập thể dục. Nghiên cứu mới nhất này đã chứng minh rằng phương pháp kích thích cơ không xâm lấn có thể huy động khả năng phòng chống ung thư tương tự như tập thể dục, đưa chúng ta tiến một bước gần hơn tới sự phát triển của phương pháp trị liệu không dùng thuốc và phát hiện ra các dấu ấn sinh học liên quan đến ung thư", PGS Franco-Obregón cho biết.

Nhóm nghiên cứu dự định sẽ tiến hành các nghiên cứu sâu hơn để xác định các dấu ấn sinh học chống ung thư khác được sản xuất và giải phóng bởi các tế bào cơ, có thể là mục tiêu tiềm năng để phát triển thuốc và phương pháp điều trị ung thư.

 
Ung thư cướp đi sinh mạng của hàng ngàn người trên thế giới. Chỉ tính riêng tại Việt Nam, số bệnh nhân ung thư ngày càng gia tăng một cách chóng mặt.
Bác sĩ Trần Vương Thảo Nghi, Trưởng khoa Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM cho biết, tại Việt Nam, căn bệnh ung thư đang gia tăng một cách nhanh chóng, đặc biệt là sự trẻ hóa ở độ tuổi mắc bệnh ung thư. Thêm vào đó, bệnh nhân thường phát hiện bệnh vào giai đoạn muộn khiến việc điều trị trở nên khó khăn hơn. Mặc dù hiện tại các nguyên nhân dẫn đến ung thư vẫn chưa được xác định rõ ràng, tuy nhiên có một số yếu tố nguy cơ gồm môi trường sinh sống, thực phẩm, nguồn nước và thói quen sinh hoạt không lành mạnh, nhất là hút thuốc lá.
Theo bác sĩ Thảo Nghi, ung thư được phát hiện và can thiệp điều trị càng sớm, cơ hội khỏi bệnh ở bệnh nhân càng cao. Nếu bệnh nhân chủ quan không thăm khám sớm, phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn khiến việc điều trị bị trì hoãn, bệnh nhân có thể bị đe dọa đến tính mạng.
 

Trong y học, cơ bắp là nền tảng của các yếu tố trẻ hóa và chống lại bệnh tật nên phương pháp này sẽ tỏ ra khá hiệu quả với căn bệnh đang gây ra cái chết của hàng triệu người trên toàn cầu mỗi năm.

Xung điện là liệu pháp chữa trị không quá xa lạ trong y học vật lý trị liệu. Bản chất xung điện là dòng điện xung không liên tục có thời gian ngắn. Khoảng cách giữa các xung là những quãng nghỉ không có dòng điện. Có hai dạng xung điện là dòng điện xung không đổi hướng – điện xung một chiều và dòng điện xung đổi hướng – điện xung hai chiều.

Trong y học, dòng xung điện được sử dụng là xung điện tần số thấp, có tác dụng giảm đau mỏi cơ và khớp, hỗ trợ phục hồi sau chấn thương và tăng cường tuần hoàn máu.

Xung điện có tác dụng gì trong điều trị vật lý trị liệu là câu hỏi mà nhiều bệnh nhân quan tâm, đặc biệt là những người đang cần điều trị bằng liệu pháp này. Một số tác dụng của dòng xung điện là: Kích thích vào các mạch máu trực tiếp nhằm tăng tuần hoàn máu; Giảm phù nề, giảm đau và giảm viêm xương khớp, đồng thời giúp giải phóng chèn ép tại chỗ và tăng thải trừ chất chuyển hóa tại chỗ; Điều trị bệnh lý người bệnh sau phẫu thuật hoặc sau chấn thương; Điều trị các bệnh lý về xương khớp như viêm khớp, thấp khớp, viêm bao hoạt dịch, thoái hóa khớp; Kích thích cơ đáng kể đối với người bị bại liệt như liệt hai chi dưới hoặc liệt nửa người.

Điều trị các chứng bệnh như đau gân, đau dây thần kinh; Kéo giãn cơ trong một số trường hợp co ngắn cơ do bị trương lực; Kích thích cơ trơn trong một vài trường hợp đại tiểu tiện mất tự chủ; Tạo cơn buồn ngủ với tần số 100 – 150Hz, hỗ trợ cải thiện giấc ngủ, ngủ sâu giấc.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang