Quyền Sở hữu trí tuệ nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm

author 14:48 03/12/2015

(VietQ.vn) - Bạn đọc hỏi: “Tôi có nghe nói nhiều về quyền sở hữu trí tuệ với sản phẩm, vậy đăng ký quyền sở hữu trí tuệ mang lại những tác động trực tiếp và gián tiếp gì cho sản phẩm?”

Sự kiện: SỞ HỮU TRÍ TUỆ - PHÁT TRIỂN TÀI SẢN TRÍ TUỆ

Trả lời:

Sở hữu trí tuệ có khả năng bảo hộ tốt sự phát triển của sản phẩm được bảo hộ bảo sở hữu trí tuệ là công cụ pháp luật bảo vệ bền vững những giá trị kinh tế - xã hội do doanh nghiệp, nhà sản xuất hàng hóa, người sáng chế, người lao động… mang lại và là nhân tố quan trọng bảo đảm sự phát triển của sản phẩm.

Đăng ký quyền sở hữu trí tuệ giúp nâng cao chất lượng và khả năng cạnh tranh của sản phẩm

Đăng ký quyền sở hữu trí tuệ giúp nâng cao chất lượng và khả năng cạnh tranh của sản phẩm

Thực tế đã chứng minh đăng ký quyền sở hữu trí tuệ đã góp phần nâng cao chất lượng, nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm, Các sản phẩm được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ khi đưa ra thị trường đòi hỏi được quản lý chất lượng và các yêu cầu về mẫu mã, tem nhãn theo quy định nghiêm ngặt, chính quy định này đã giúp các công ty, doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc các quy trình sản xuất để tạo ra sản phẩm có chất lượng.

Ví dụ như Công ty chè Mộc Châu – Sơn La, trong khuôn khổ dự án quản lý và phát triển chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm chè Mộc Châu, Công ty chè Mộc Châu đã thành lập đội bảo vệ thực vật độc lập, bộ phận này sẽ chịu trách nhiệm việc phun thuốc theo đúng liều lượng, chủng loại và thời gian. Vì vậy sản phẩm xuất khẩu cũng như lưu thông trong nước của công ty chưa bị khách trả lại hoặc có ý kiến về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật.

Các sản phẩm được bảo hộ và có bao bì in ấn chỉ dẫn địa lý được Cục Sở hữu trí tuệ công nhận, có giá bán cao hơn các sản phẩm đóng gói thông thường. Qua khảo sát thực địa của các Hội đồng nghiệm thu năm 2012, báo cáo của các đơn vị sản xuất và kinh doanh các sản phẩm địa phương cho thấy: Giá bán các sản phẩm chè Mộc Châu có bao bì mang chỉ dẫn địa lý có giá cao hơn từ 1,7 – 2 lần; sản phẩm chè Tân Cương Thái Nguyên mang chỉ dẫn địa lý cũng có giá bán cao hơn 1,5 so với các sản phẩm cùng loại không có bao bì mang chỉ dẫn địa lý.

Các sản phẩm được đăng ký quyền sở hữu trí tuệ có giá bán cao hơn hẳn các sản phẩm đóng gói thông thường

Các sản phẩm được đăng ký quyền sở hữu trí tuệ có giá bán cao hơn hẳn các sản phẩm đóng gói thông thường

Tương tự, sản phẩm gạo nếp cái hoa vàng Kinh Môn – Hải Dương: 1 kg gạo đóng bao bì mang nhãn hiệu tập thể được bán với giá 27.000đ/kg, trong khi gạo cùng loại không được đóng bao bì mang nhãn hiệu tập thể chỉ bán được với giá 22.000đ/kg.

Hoặc sản phẩm mật ong Mèo Vạc – Hà Giang sau khi đăng ký chỉ dẫn địa lý đã tăng giá từ 300.000đ/l lên 600.000/đ/l; quýt, miến dong Bắc Cạn, khi có chỉ dẫn địa lý và nhãn hiệu tập thể tháng 12/2012 giá lập tức tăng lên gấp đôi; hay như vải thiều Lục Ngạn - Bắc Giang từ khi có chỉ dẫn địa lý tháng 6/2008 giá bán được tăng lên đáng kể, từ khi đổ đống năm 2005 nay đã tiêu thụ mạnh.

Lợi ích của việc đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ chính là định hướng kỳ vọng cho người tiêu dùng thông qua hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp, đáp ứng tiêu chí  an tâm sử dụng lâu dài một thương hiệu uy tín, chất lượng cho người tiêu dùng.

Đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ mang lại hệ thống bản sắc thương hiệu cho doanh nghiệp

Đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ mang lại hệ thống bản sắc thương hiệu cho doanh nghiệp

Khi đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ và được sở hữu thương hiệu tích cực thì chính doanh nghiệp đã xác định rõ mục tiêu kinh doanh và mang lại một hệ thống bản sắc thương hiệu gắn kết với chiến lược dài hạn.  Nếu sở hữu một hình ảnh thương hiệu mạnh, doanh nghiệp có thể đặt mức giá cao hơn cho sản phẩm của mình và chi ít hơn cho hoạt động marketting đặc biệt là các hoạt động khuếch trương.

Các đối thủ cạnh tranh phải tiêu tốn nhiều hơn cho hoạt động truyền thông marketing nếu họ muốn giành thị phần từ doanh nghiệp. Hình ảnh thương hiệu tích cực có thể là yếu tố giúp ổn định vào những thời điểm doanh nghiệp hoặc dự án, sản phẩm gặp phải sự cố. Có thể, đăng ký sở hữu trí tuệ sản phẩm cho phép doanh nghiệp, nhà sản xuất đưa ra những giải pháp mà vẫn tránh được những mất mát nguy hiểm về doanh thu.

 Thanh Huyền

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang