Sợ sữa đậu nành hóa chất, nhiều người tự làm tại nhà để đảm bảo an toàn

author 11:35 14/03/2018

(VietQ.vn) - Trước thực trạng một chai hóa chất hương đậu nành cộng với một gói bột béo có thể pha được cả chục lít sữa đậu nành chỉ trong vòng 10 phút, nhiều người đã bỏ thời gian tự làm món đồ uống này.

Sữa đậu nành là một loại thức uống rất bổ dưỡng, có nhiều công dụng đặc biệt như khả năng giảm cân do cân bằng estrogen trong cơ thể. Ngoài ra, sữa đậu nành cung cấp protein thực vật và các loại vitamin B1, B2, PP, A, D, E, và các loại men giúp duy trì năng lượng lâu hơn, giảm tích mỡ, tăng cường lượng cơ giúp bạn giảm cân mà vẫn có được thân hình săn chắc, khỏe mạnh.

Tuy nhiên, gần đây có thông tin nhiều người bán vì lợi nhuận đã không nấu sữa từ hạt đậu nành, mà dùng các loại bột hóa chất, hương liệu và đường hóa học, khiến nhiều người tiêu dùng lo ngại.

Theo khảo sát của PV, tại các trường học, khu dân cư đông luôn xuất hiện khá nhiều quán sữa đậu nành và tấp nập người mua. Ngoài những cửa hàng uy tín bán sữa đậu nành đạt chất lượng thì cũng có không ít gian thương vì mục đích lợi nhuận đã bỏ qua đạo đức của người kinh doanh để mua những hóa chất về pha chế sữa đậu nành.

Một chai hóa chất hương đậu nành cộng với một gói bột béo có thể pha được cả chục lít sữa đậu nành chỉ trong vòng 10 phút. Có thể thấy đó là một món hời khá lớn nên nhiều người bán đã “nhắm mắt làm liều" bất chấp những hậu quả về sức khỏe cho người uống.

Trước thực trạng trên, nhiều bà nội trợ đã tự nấu sữa đậu nành tại nhà để bảo vệ sức khỏe cho gia đình.

Chỉ cần bỏ chút thời gian và công sức, các bà nội trợ sẽ có những lý sữa đậu nành ngon, an toàn. Ảnh Hùng Cường

Chị Lan (Cầu Giấy – Hà Nội) cho biết, do không có máy làm sữa đậu nành và nghĩ sẽ mất thời gian hay mất nhiều công đoạn nên trước nay chị thường mua sữa đậu nành ngoài quán về uống cho tiện lợi. Tuy nhiên, lo sợ trước những thông tin về sữa đậu nành hóa chất, sữa đậu nành bẩn nên chị sẽ tự làm để đảm bảo sức khỏe.

Theo bà Ngân, người có kinh nghiệm nấu và bán sữa đậu nành nhiều năm tại thị trấn Thường Tín, Hà Nội cho biết, cách làm sữa đậu nành nguyên chất ngay tại nhà không quá khó, chỉ cần bỏ chút thời gian và công sức sẽ có những lý sữa đậu nành ngon, an toàn.

Theo đó, để làm được sữa đậu nành, trước tiên cần chọn mua hạt đậu nành loại ngon. Cho đậu vào nồi hoặc âu có thành cao, sau đó sử dụng vòi sục nước xả mạnh giúp cả bọt và những hạt bị mốc nổi lên trên bề mặt, giúp bạn dễ dàng lựa ra những hạt kém chất lượng. Đổ đậu nành ra rổ, nhặt bỏ các hạt bị sâu, bị lép và rửa lại cho sạch đất, cát.

Sau khi vớt hết bọt và loại bỏ những hạt đậu hỏng. Cho đậu vào âu hoặc nồi. Đổ nước sạch (nên dùng nước đun sôi để nguội), tuyệt đối không ngâm trong nước quá nóng. Đổ nước ngập khoảng gấp 2 – 3 lần lượng đậu nành, ngâm trong vòng từ 6 – 8 tiếng tùy vào nhiệt độ của nước, cho đến khi hạt đậu nở ra gấp đôi.

Khi hạt đậu đã nở to bạn cho vào máy xay sinh tố với chút nước và xay nhuyễn. Cho đậu và nước với tỷ lệ: 4 muỗng canh đậu nành với 350ml nước để sữa ngon nhất. Xay đến khi hỗn hợp nhuyễn và mịn, dùng hai ngón tay miết thử thấy hạt đậu mịn như bột là được.

Dùng khăn xô hoặc túi lọc hoặc có thể dùng rây, miễn là có lỗ và lọc tốt. Đặt bột đậu trong túi và bóp mạnh để lấy phần sữa, nhớ vắt kỹ để lấy phần nước đậu. Nếu bạn muốn sữa được mịn, lọc đi lọc lại vài lần nữa để loại bỏ triệt để cặn, bã đậu.

Cuối cùng là cho sữa đậu nành đã lọc được vào xoong nấu chín, trong khi nấu cần bật lửa to, khuấy đều tay để sữa không bị khê hoặc tránh váng đậu hình thành trên mặt sữa. Trong khi sữa sôi thì có thể cho thêm đường tùy vào lượng nhạt ngọt mong muốn thưởng thức.

Sữa đậu nành không uống hết có thể cho vào tủ lạnh dùng dần, nếu sữa không có đường để được khoảng 2 – 3 ngày.

Sữa đậu nành có thể cho vào tủ lạnh dùng dần, nếu sữa không có đường để được khoảng 2 – 3 ngày. Ảnh Hùng Cường

Tuy nhiên, các bà nội trợ cũng cần phải lưu ý một số điểm sau: Sữa đậu nành phải đun sôi kỹ trước khi uống bởi nếu không được đun kỹ sẽ gây ra buồn nôn, đau bụng đi ngoài, thậm chí là ngộ độc; Tuyệt đối không được đánh trứng cùng với sữa đậu nành để tránh làm mất đi những giá trị dinh dưỡng của trứng và đậu nành.

Không nên cho đường đỏ vào sữa đậu nành sẽ làm mất đi chất dinh dưỡng trong sữa đậu nành; Không nên uống quá nhiều sữa đậu nành trong một lúc, đối với người lớn không nên uống quá 500 ml; Không nên đựng sữa đậu nành trong bình giữ nhiệt vì vi khuẩn rất dễ sinh trưởng, phát triển trong sữa đậu nành nếu để ấm.

Hùng Cường

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang