Số trạm sạc công cộng tăng 60% và tương lai ngành xe điện toàn cầu

author 06:34 17/06/2020

(VietQ.vn) - Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) cho biết, số lượng điểm sạc xe điện công cộng trên toàn cầu tăng 60% trong năm 2019, mức tăng lớn nhất trong 3 năm qua và vượt xa doanh số bán xe.

IEA cho biết, hiện số lượng trạm sạc trên toàn cầu đạt 862.118, bao gồm cả trạm sạc nhanh và chậm, trong đó các trạm sạc nhanh hiện chiếm 31%, khoảng 60% số lượng trạm được đặt tại Trung Quốc.

"Trung Quốc tiếp tục dẫn đầu trong việc giới thiệu các trạm sạc công cộng, đặc biệt là các trạm sạc nhanh. Điều này phù hợp với các khu vực đô thị đông đúc của họ”, báo cáo này cho biết.

Sự gia tăng của hệ thống trạm sạc phản ánh những nỗ lực xây dựng cơ sở hạ tầng trước sự bùng nổ doanh số của xe điện trong tương lai. Cũng theo IEA, hiện xe điện chỉ chiếm 1% doanh số xe hơi toàn cầu vào năm ngoái.

Mặc dù hầu hết các xe điện đều được sạc tại nhà hoặc nơi làm việc, nhưng việc triển khai các cơ sở hạ tầng công cộng là chìa khóa để thuyết phục những khách hàng tiềm năng. Đồng thời loại bỏ được nguy cơ hết pin khi sử dụng.

Đức cũng vừa tuyên bố hồi đầu tháng, họ sẽ cung cấp 500 triệu Euro để hỗ trợ triển khai các trạm sạc cho xe điện. Đây là một phần trong gói hỗ trợ kinh tế của Chính phủ Đức.

Chính phủ Đức cũng đồng thời đặt mục tiêu nâng số điểm sạc điện công cộng lên khoảng 1 triệu điểm vào năm 2030. Đây được xem là một bước đi quan trọng nhằm giải quyết mối lo ngại của người tiêu dùng về quãng đường mà ô tô điện có thể di chuyển sau mỗi lần sạc.

Ảnh minh họa 

Trước đó, theo báo cáo mới của Cairn, một công ty nghiên cứu thị trường chuyên về xe điện và pin, doanh số xe điện trên thế giới sẽ tăng vọt trong năm 2021. Theo ước tính của Cairn, doanh số xe điện sẽ tăng 36% và lần đầu vượt mốc 3 triệu chiếc trên toàn thế giới.

"Nhu cầu mua xe điện đang dồn nén lại. Và chúng tôi thấy nhiều yếu tố cho thấy 2021 sẽ là thời điểm bước ngoặt của ngành xe điện", Sam Jaffe, giám đốc điều hành của Cairn, chia sẻ.

Theo Jaffe, hai trong số những yếu tố tác động lớn đến nhu cầu xe điện thế giới là châu Âu và Trung Quốc. Trung Quốc là thị trường xe điện lớn nhất thế giới với hơn 1 triệu chiếc được sản xất tại đây vào năm ngoái, theo Sanford C. Bernstein.

Mark Newman, một nhà phân tích của Bernstein cho rằng, công suất sản xuất xe điện, theo ước tính sẽ tăng từ 1,3 triệu lên 1,5 triệu trong năm nay. Dan Ives tại công ty phân tích Wedbush thì cho rẳng mức giá cổ phiếu của Tesla sẽ tăng từ 600 USD lên 800 USD khi hãng xe điện Mỹ đang tấn công tốt vào thị trường đông dân nhất và nhu cầu xe điện ở Trung Quốc đang tăng nhanh.

Trong khi đó, Cairn cho rằng sự tăng trưởng lớn nhất sẽ đến từ khu vực châu Âu. Các chính phủ thuộc EU đã kí cam kết giảm khí thải cacbon dioxit. Chính vì thế, những quốc gia này, mà tiêu biểu là Pháp đang khuyến khích người dân mua xe điện. Khi công bố mức trợ giá của Chính phủ cho người dân mua xe điện, Tổng thống Emmanuel Macron tuyên bố ông muốn Pháp trở thành nhà sản xuất xe hàng đầu ở châu Âu.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang