Cảnh báo sản phẩm An Phế Đan không phải là thuốc
(VietQ.vn) - Sở Y tế TP.HCM khẳng định sản phẩm An Phế Đan chưa được cấp phép lưu hành như thuốc và cảnh báo việc quảng cáo sai phạm.
New Zealand thông báo dự thảo quy định đối với máy bơm nhiệt nước nóng
Chuyển đổi số giải quyết bài toán năng suất ngành nông nghiệp
Tích hợp hệ thống quản lý và công cụ cải tiến năng suất hướng tới tối ưu hóa hoạt động doanh nghiệp
Trước thông tin lan truyền về sản phẩm “An Phế Đan” được quảng cáo như thuốc chữa bệnh, ông Nguyễn Hải Nam – Quyền Chánh Văn phòng Sở Y tế TP.HCM, khẳng định sản phẩm này không phải là thuốc, và việc quảng cáo như thuốc là hành vi vi phạm Luật Quảng cáo.
"Qua kiểm tra dữ liệu trên Cổng tra cứu của Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) tính đến 11 giờ ngày 22.10.2025, sản phẩm An Phế Đan không có tên trong danh mục thuốc được cấp số đăng ký lưu hành tại Việt Nam”, ông Nam cho biết.
Điều này có nghĩa là sản phẩm chưa được phép lưu hành như một loại thuốc, và mọi hoạt động quảng cáo mang tính chất điều trị bệnh khi chưa có số đăng ký hoặc giấy phép nhập khẩu hợp pháp đều là vi phạm pháp luật, cụ thể theo Luật Dược (2016) và Luật Quảng cáo (2012).
Sản phẩm An Phế Đan không có tên trong danh mục thuốc được cấp số đăng ký lưu hành tại Việt NamTheo ông Nam, các đơn vị, cá nhân nếu quảng cáo sản phẩm chưa được cấp phép nội dung quảng cáo, hoặc gây hiểu lầm cho người tiêu dùng rằng sản phẩm có tác dụng điều trị bệnh, đều có thể bị xử lý theo quy định.
“Mọi hành vi quảng cáo sai lệch, đặc biệt trong lĩnh vực y tế, đều tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cộng đồng. Người dân cần tỉnh táo, chỉ sử dụng sản phẩm đã được cấp phép lưu hành và được bác sĩ khuyến nghị”, ông Nam nhấn mạnh.
Sở Y tế TP.HCM cho biết, thời gian qua đơn vị này liên tục tiếp nhận và xử lý nhiều trường hợp quảng cáo “thần dược” trên mạng xã hội, YouTube và các nền tảng trực tuyến. Các sản phẩm này thường gắn mác “tự nhiên”, “gia truyền”, “đã được kiểm chứng”, nhưng không có trong danh mục được cấp phép. “Người dân cần tỉnh táo, chỉ tin tưởng những sản phẩm có đăng ký hợp pháp, được công bố rõ ràng bởi cơ quan quản lý nhà nước”, ông Nam khuyến cáo.
Trước đó, trên mạng xã hội xuất hiện clip quảng cáo sản phẩm An Phế Đan của nhà thuốc cùng tên, với công dụng trị viêm phổi, hen suyễn, viêm phế quản… Nội dung quảng cáo cam kết khỏi bệnh, chỉ dùng một lần, dứt bỏ thuốc tây cả đời.
Được biết, người tiêu dùng hiện nay có xu hướng tin tưởng vào những gương mặt nổi tiếng, đặc biệt là các nghệ sỹ, KOLs, hay influencers (người có ảnh hưởng trên mạng xã hội). Khi những nhân vật này tham gia quảng bá sản phẩm, công chúng thường tin vào chất lượng sản phẩm mà họ đang quảng cáo.
Việc các nghệ sỹ thiếu trách nhiệm, hám lợi, cố tình thổi phồng công dụng của sản phẩm không chỉ gây ra sự thất vọng, mà còn tạo ra hoang mang trong cộng đồng.
Bảo Linh









