Sôi động thị trường túi sưởi ấm, người dùng cẩn trọng nguồn gốc, chất lượng

author 06:58 06/12/2022

(VietQ.vn) - Vài ngày trở lại đây, thời tiết bắt đầu rét đậm, các mặt hàng tránh rét như túi sưởi/chườm ấm lại được bày bán tràn lan trên mạng xã hội, tuy nhiên chất lượng, nguồn gốc xuất xứ sản phẩm này là câu hỏi khiến người dùng quan tâm.

Người dùng chỉ cần gõ từ khóa “túi sưởi ấm”, ngay sau đó nhận được rất nhiều thông tin về mặt hàng này từ kích cỡ, mẫu mã, công năng sử dụng, giá sản phẩm. Cụ thể, nick name “Hoàng Tuyết” đăng bán túi sưởi giữ nhiệt với giá chỉ 65 nghìn đồng/1 túi, 1 bộ gồm 1 túi sưởi, 1 cổng sạc, 1 bộ bơm nước. Hay nich name “Hồng Nhung” đăng bán, quảng cáo túi sưởi cầm tay, kích thước 11*13cm với giá chỉ 55 nghìn đồng/2 túi. Theo người bán, loại túi sưởi này được thiết kế đơn giản, kết hợp chất liệu nhựa mềm giúp làm ấm hiệu quả và tiện sử dụng.

 Túi sưởi ấm được bán tràn lan trên mạng xã hội.

Người bán hàng khác lại bán túi sưởi hình thú giá 125 nghìn đồng/1 túi. Loại túi này được giới thiệu nhiều công dụng như: dùng ủ chân tay khi thời tiết lạnh, cho vào chăn để sưởi ấm, dùng làm gối giữ ấm vùng cổ. Ngoài ra, có thể cho túi vào tủ lạnh để chườm khi bị bong gân, chấn thương, hạ sốt...

Theo hướng dẫn, người dùng chỉ cần cho nước vào túi, mở nắp, cắm sạc ở túi sưởi vào ổ điện và sạc trong khoảng 10-15 phút cho tới khi đèn báo màu đỏ trên túi thì tắt, rút dây và sử dụng.

Theo tìm hiểu của PV, các loại túi sưởi không chỉ được bán trên mạng facebook mà trên sàn thương mại điện tử như shopee, lazada... mặt hàng này cũng được bán đa dạng từ màu sắc, kích thước, hình dáng... giá dao động từ vài chục tới vài trăm nghìn đồng. Thế nhưng, những loại túi sưởi trên có đảm bảo chất lượng, nguồn gốc xuất xứ không thì người tiêu dùng lại không hay biết, thay vào đó, chấp nhận mua vì giá rẻ.

Thực tế, việc sử dụng túi sưởi không rõ nguồn gốc gây nhiều hậu quả khó lường. Điển hình là trường hợp bệnh nhi nữ 17 tháng tuổi tại Hưng Nguyên (Nghệ An) phải nhập Khoa Chấn Thương - Chỉnh hình - Bỏng BV Sản-Nhi Nghệ An điều trị vì bị bỏng chi dưới - mông bẹn và sinh dục sau khi sử dụng túi sưởi nóng bị bục.

 Người tiêu dùng cẩn trọng khi sử dụng túi sưởi ấm kẻo "rước họa vào thân".

Theo Kỹ sư Nguyễn Huy Bạo, nguyên cán bộ Viện Kỹ thuật Quân sự, cấu tạo của túi sưởi gồm cực điện làm nóng trong môi trường nước muối loãng, rơle khống chế nhiệt ở khoảng 60-70 độ tuỳ loại sản phẩm. Khi thiết kế, thường có bộ phận an toàn cách điện và không cách nhiệt (đó là các lớp vải nhựa giữ nước bên trong) giúp nhiệt tỏa ra sưởi ấm. Túi sưởi cũng như bất kỳ loại đồ điện nào đều có thể gây ra họa lớn cho người sử dụng nếu thiếu hiểu biết về nó…

Trong quá trình sử dụng, không ít người vừa cắm điện vừa ôm, hoặc ôm lên người rồi rút điện nếu chẳng may túi dùng lâu bị hở, bục, rách dễ gây chập. Hơn nữa, rơ le nhiệt trục trặc không ngắt, làm túi sưởi đạt độ sôi lâu cũng có thể bị vỡ. Cũng có trường hợp nổ rách túi bên ngoài do cắm lâu quá, nước giãn nở, đầy bọt khí… trong khi túi không thể giãn nở to hơn dẫn tới bục… Vì vậy, để đảm bảo an toàn, theo KS Bạo, đối với bất kỳ sản phẩm điện nào, cần tuân thủ hướng dẫn của nhà sản xuất.

Ngoài ra, một nguyên tắc bất di bất dịch khác đảm bảo an toàn trong khi sử dụng túi sưởi đa năng là tuyệt đối không sử dụng túi khi đang cắm điện. Khi cắm điện không được ngồi gần, không được để bất cứ thứ gì lên trên (kể cả khi đã rút ra). Cần kiểm tra túi trước khi cắm xem có rách mép hay rò rỉ nước hay không. Không nên cắm điện quá lâu, nếu thấy túi phồng hơn bình thường cần phải ngắt điện ngay.

Theo các chuyên gia, người dùng cần chú ý một số điểm khi mua và sử dụng túi sưởi/túi chườm nóng như: Nên mua hàng có nhãn mác công ty, nơi xuất xứ và có độ tin cậy; Không sử dụng khi đang cắm điện.

Túi sưởi là túi vải nhựa chứa dung dịch nước muối được làm nóng bằng cơ chế trao đổi ion sinh nhiệt. Để có độ mềm mại dễ sử dụng nên cũng dễ thủng do vật sắc nhọn hay bị bục do vật nặng đè lên, nhà sản xuất đã khuyến cáo trên vỏ hộp rất rõ ràng. Trên vỏ hộp đều hướng dẫn khi cắm điện để túi sưởi tránh xa người ít nhất 2m, không sờ tay vào ổ cắm điện, không để gần trẻ em, không để vật nặng đè lên túi, không ngồi lên túi, không dùng vật sắc nhọn vạch lên túi...

Đặc biệt, các gia đình có trẻ nhỏ và người bệnh không minh mẫn càng phải cẩn thận hơn. Trẻ em có thể chạy nhảy hay ngồi lên túi sưởi, trẻ còn dùng để ném nhau như một thứ đồ chơi, nếu làm bục túi sưởi dễ gây bỏng vì da trẻ rất mỏng. Phải chú ý để tránh gây bục túi dẫn đến rò dung dịch, rò điện.

Nếu túi đã bị rò rỉ tuyệt đối không được sử dụng. Không đổ dung dịch trong túi ra ngoài, không dùng bất cứ dung dịch nào thay thế dung dịch chuyên dùng của túi để tránh xảy ra sự cố nguy hiểm.

Để sản phẩm sử dụng được bền lâu, trước khi cắm điện nên để túi vào nơi bằng phẳng, chỗ cắm điện trên mặt túi hướng lên trên, cắm dây vào chỗ cắm điện trên túi trước rồi mới cắm vào ổ điện sau. Người sử dụng cũng nên lót một chiếc khăn hay miếng vải bên dưới túi để cách nhiệt. Khi cắm điện, đèn báo trên phích cắm báo sáng, nạp đủ nhiệt đèn sẽ tắt. Cũng có thể không cần chờ đèn tắt dùng tay ước lượng độ nóng theo ý muốn. Trong quá trình cắm điện thỉnh thoảng dùng tay lắc nhẹ cho dung dịch trong túi nóng đều và độ nóng cao hơn.

Khi dung dịch trong túi chuyển động có tiếng kêu "tộp, tộp" là bình thường. Nếu trên bề mặt túi bẩn có thể dùng giẻ tẩm dung dịch tẩy nhẹ để lau sạch, không dùng chất tẩy mạnh tránh hư hại sản phẩm. Khi đang cắm điện không được lau, rửa hoặc ngâm túi trong nước. Nếu túi bị ướt phải lau khô mới được cắm điện sử dụng.

An Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang