Ford Mustang thể thao bán chạy suốt 10 năm có gì đặc biệt?

author 06:02 21/04/2023

(VietQ.vn) - Ford Mustang là mẫu xe thể thao với vẻ ngoài hầm hố và sở hữu khối động cơ V8 5.0L được tinh chỉnh đặc biệt khiến chiếc xe này bán chạy nhất toàn cầu trong suốt nhiều năm liền.

Trong những năm gần đây, phân khúc xe thể thao đang dần bị thoái trào. Thế nhưng, vẫn có một mẫu xe thể thao được người tiêu dùng trên toàn cầu đón nhận nhiệt tình, không ai khác chính là Ford Mustang. Đáng chú ý, trong năm 2021, đây cũng chính là mẫu xe thể thao bán chạy nhất thế giới.

Theo dữ liệu phân tích của hãng ô tô Ford và S&P Global Mobility phân tích, trong suốt 10 năm qua, Ford Mustang là mẫu xe thể thao bán chạy nhất toàn cầu.

Từ dữ liệu nội bộ của Ford, Mỹ vẫn là nơi có nhu cầu mạnh mẽ nhất đối với Mustang, chiếm 78% doanh số bán hàng toàn cầu. Các thị trường khác chứng kiến sự tăng trưởng doanh số của Mustang vào năm 2022 bao gồm Đức, tăng 17,0%, Anh, tăng 14,4%, Thụy Sĩ, tăng 14,9% và Trung Đông, tăng 7,4%.

Để tiếp tục duy trì vị thế cho Mustang trong xu hướng mà 'người người, nhà nhà' dần chuyển sang tô điện, vào ngày 14/9/2022 theo giờ địa phương, Ford đã tung ra thế hệ thứ 7 của mẫu xe 'cơ bắp' này ngay tại triển lãm Detroit 2022. 

Mẫu ô tô Ford Mustang 2024 thế hệ thứ 7 lột xác hoàn toàn mới. Ảnh: Zing 

Ford Mustang 2024 thế hệ thứ 7 hoàn toàn mới bổ sung thêm một chương khác cho biểu tượng, mang đến vẻ ngoài, âm thanh và sức hấp dẫn của chiếc xe thể thao bán chạy nhất thế giới trong 10 năm qua cộng lại. Cho dù ở phiên bản convertible hay coupe, động cơ V8 hay 4 xy-lanh tăng áp, hộp số sàn hay tự động, Mustang đều có các tùy chọn ở nhiều mức giá và mức hiệu suất.

Mustang có hai động cơ mới là động cơ EcoBoost 2.3L và động cơ Coyote V8 5.0L mạnh nhất từ trước đến nay của Mustang GT. Thêm vào đó, tính năng Remote Rev hoàn toàn mới cung cấp khả năng kích hoạt động cơ từ xa bằng cách sử dụng chìa khóa thông minh và công nghệ phanh tay Electronic Drift Brake phù hợp với những tín đồ yêu thích sự thể thao.

Nhắm đến một chuẩn mực mới cho hiệu suất đường phố và đường đua trên một chiếc Mustang với vẻ ngoài hầm hố và khối động cơ V8 5.0L được tinh chỉnh đặc biệt để trở thành động cơ mạnh nhất từ trước đến nay. Động cơ này sản sinh công suất 500 mã lực.

Mustang Mach-E, bổ sung hệ truyền động điện cho đại gia đình Mustang, hiện đã có mặt ở 39 quốc gia với những lần ra mắt gần đây tại Đài Loan và Australia.

Trong đó, thay đổi về thiết kế của Ford Mustang 2024 chủ yếu xoay quanh những chi tiết đơn lẻ nhiều hơn. Điển hình như đèn pha LED 3 bóng hay thiết kế vòm bánh sau rộng hơn nhằm tạo dáng đứng cơ bắp. Khác biệt giữa 2 phiên bản coupe và mui trần không quá rõ ràng ngoài việc có kết cấu mui riêng biệt.

Tuy vậy, 2 phiên bản 4 xy-lanh và 8 xy-lanh có thể dễ dàng phân biệt nhờ giao diện đầu xe riêng. Trong đó bản cao cấp hơn sẽ trang bị hốc gió lớn hơn nhằm tăng hiệu quả làm mát, đi kèm bộ chia gió trước được cải tiến và phần ca pô cũng có hốc gió riêng.

Nếu phải nói về khác biệt lớn nhất giữa mẫu xe Ford Mustang 2024 và thế hệ cũ thì đó chính là cabin xe. Có vẻ như Ford khá ưng ý với phong cách thiết kế mang cảm hứng từ hãng xe BMW. Điều này được thể hiện khá rõ qua màn hình gập tại bảng táp lô, kết hợp với bảng đồng hồ kỹ thuật số 12,4 inch và màn hình trung tâm cỡ 13,2 inch chạy SYNC 4, tương thích với trợ lý ảo Amazon Alexa.

Những thay đổi nêu trên đã khiến cabin của xe Ford Mustang thế hệ thứ 7 nhìn hiện đại hơn rất nhiều so với phong cách cổ điển thường thấy. Đặc biệt, chất lượng chế tạo từ bề mặt, đường chỉ đến chất liệu sử dụng nhìn có vẻ khá tốt.

Giao diện đồ họa hiển thị trên màn hình của Mustang mới nhờ Unreal Engine 3D mượn từ mảng đồ họa chơi game. Một số nút bấm điều chỉnh cơ trên thế hệ cũ vẫn được giữ lại, nhưng phần lớn các tính năng nay đã thu về màn cảm ứng.

Vô lăng của Ford Mustang 2024 là dạng đáy phẳng thể thao. Xe còn trang bị bàn sạc điện thoại không dây, cổng USB trên đầu người dùng (nhằm để gắn các thiết bị theo dõi hành trình hoặc thông số đua), ghế vải (ở các bản cao cấp ghế bọc da khâu chỉ riêng),…Đây đều là những điểm mới đáng quan tâm khác trên Ford Mustang 2024.

Mảng truyền động có lẽ là điều sẽ khiến các tín đồ Ford Mustang 2024 buồn vui lẫn lộn. Nỗi buồn tới từ việc dòng xe này không mang đến bất kỳ tùy chọn truyền động mới nào, song ngược lại hộp số sàn và động cơ V8 vẫn tiếp tục có mặt trên thị trường thêm nhiều năm nữa.

Thông số vận hành 2 bản 4 và 8 xy-lanh của Ford Mustang thế hệ mới chưa được công bố chính thức. Song, bản V8 được khẳng định sẽ có cấu hình mạnh nhất lịch sử, điều này có nghĩa là sức mạnh 460 mã lực/569 Nm cũ khả năng cao sẽ bị phá bỏ.

Trong khi bản 2.3L 4 xy-lanh chưa rõ sẽ được nâng hay hạ thông số ở mức 310 mã lực/476 Nm của hiện tại. Hộp số tự động 10 cấp và hộp số sàn 6 cấp là 2 tùy chọn được hãng giới thiệu tới người dùng ở Ford Mustang thế hệ thứ 7 này.

Theo kế hoạch, Ford Mustang 2024 sẽ chính thức bán ra thị trường vào mùa hè năm sau. Ford chưa công bố giá bán của Mustang thế hệ thứ 7, nhưng dự kiến cũng sẽ tương đương thế hệ hiện hành với giá dao động từ 29.000 - 57.000 USD.

Ford đã sản xuất chiếc Mustang Mach-E thứ 150.000 kể từ khi bắt đầu sản xuất gần hai năm trước, một cột mốc quan trọng khi công ty sẽ mở rộng quy mô sản xuất xe điện lên mức 600.000 chiếc hàng năm vào cuối năm 2023 và hơn 2 triệu chiếc hàng năm vào năm 2026.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang