Sớm soát xét, sửa đổi về phương pháp chuẩn kiểm tra nước và nước thải

author 15:05 19/04/2023

(VietQ.vn) - Ấn phẩm Phương pháp Tiêu chuẩn để Kiểm tra Nước và Nước thải phiên bản thứ 24 mới nhất đã được xuất bản. Vì vậy, để hòa nhập và hội nhập quốc tế, tạo thuận lợi trong hoạt động chứng nhận sự phù hợp và công nhận kết quả thử nghiệm lẫn nhau, các tiêu chuẩn quốc gia và quy chuẩn kỹ thuật quốc gia của Việt Nam liên quan cũng sẽ sớm được soát xét, sửa đổi dựa trên những tiêu chuẩn, quy định mới nhất trong phiên bản nói trên.

Nhiều thay đổi lớn từ ấn bản mới nhất

Vào tháng 12/2022, ấn phẩm mới nhất Phương pháp Tiêu chuẩn để Kiểm tra Nước và Nước thải, phiên bản thứ 24 (Standard Methods for the Examination of Water and Wastewater, 24th edition) được xuất bản bởi Hiệp hội Y tế công cộng Hoa Kỳ, Hiệp hội công trình nước Hoa Kỳ và Liên đoàn môi trường nước. Bộ tiêu chuẩn cung cấp nguồn tài nguyên toàn diện, cập nhật nhất về đo lường các thuộc tính sinh học, hóa học và vật lý của nước, đồng thời hướng dẫn cách lựa chọn phương pháp đo lường, phân tích thích hợp cho các yếu tố và hợp chất cụ thể trong nước. 

Từ năm 1905 đến nay, các nhà phân tích, nghiên cứu và cơ quan quản lý của nhiều quốc gia trên thế giới đã tin tưởng và lựa chọn ấn phẩm này là nguồn tài liệu đáng tin cậy về phương pháp chính xác, đã được chứng minh để phân tích nước tự nhiên, nguồn cung cấp nước và nước thải.

Ấn phẩm Phương pháp Tiêu chuẩn để Kiểm tra Nước và Nước thải phiên bản thứ 24 nhận được sự đồng thuận cao của các chuyên gia hàng đầu thế giới trong lĩnh vực phân tích môi trường nước.

Phương pháp Tiêu chuẩn để Kiểm tra Nước và Nước thải, ấn bản thứ 24 là đỉnh cao của hàng nghìn giờ nỗ lực tình nguyện và đạt được sự đồng thuận của các chuyên gia hàng đầu thế giới trong lĩnh vực phân tích môi trường nước. Trong phiên bản này, hơn 90% phương pháp kiểm tra nước và nước thải được quy định tại phiên bản trước đã được sửa đổi để làm rõ các thủ tục, cập nhật thuật ngữ và đảm bảo tính thống nhất. 

Theo đó, phiên bản mới bổ sung 4 phần hoàn toàn mới và cung cấp thông tin rất cần thiết về phân tích độc tố sinh học, xác định ôxy già (Hydro peroxide – H2O2) và axit peracetic cũng như phát hiện khuẩn Amid ăn não (Naegleria fowleri). Ấn bản này được sắp xếp, cấu trúc lại thành ba phần, giúp dễ dàng tiếp cận và tìm hiểu các phương pháp.

Cụ thể các bổ sung, thay đổi và cập nhật mới bao gồm: 10 phương pháp mới hoặc được cập nhật trong Phần 7000 Tính phóng xạ; 11 phương pháp mới hoặc được cập nhật trong Phần 4000 Thành phần phi kim loại vô cơ; 45 phương pháp mới hoặc được cập nhật trong Phần 9000 Kiểm tra Vi sinh; 4 phần mới (9750 Naegleria fowleri; 4500-H2O2 Hydrogen Peroxide; 4500-PAA Peracetic Acid; 10110 Phân tích độc tố tảo: MC và NOD). Tổng cộng có 82 phương pháp kiểm tra, đo lường và phân tích chất lượng nước và nước thải được bổ sung mới hoặc cập nhật.

Soát xét, sửa đổi dựa trên những tiêu chuẩn, quy định mới nhất

Hiện nay ở Việt Nam, hoạt động kỹ thuật liên quan đến quan trắc môi trường đang được thực thi và quy định bởi Thông tư số 24/2017/TT-BTNMT ban hành ngày 01 tháng 09 năm 2017 của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Đối tượng áp dụng chính của Thông tư là các tổ chức, cá nhân liên quan đến hoạt động quan trắc môi trường.

Phạm vi điều chỉnh của thông tư bao gồm: (1) Quy định kỹ thuật quan trắc môi trường định kỳ các thành phần môi trường, gồm: không khí ngoài trời, tiếng ồn và độ rung; nước mặt lục địa; nước dưới đất; nước biển; nước mưa; nước thải; khí thải; đất; trầm tích. (2) Quy định về bảo đảm chất lượng và kiểm soát chất lượng trong quan trắc môi trường định kỳ. (3) Quy định về các yêu cầu cơ bản và đặc tính kỹ thuật của hệ thống quan trắc nước thải và khí thải tự động, liên tục. (4) Yêu cầu về việc nhận, truyền và quản lý dữ liệu đối với hệ thống quan trắc môi trường tự động, liên tục. (5) Quy định về quản lý và sử dụng thiết bị quan trắc môi trường.

Mục 2, 3, 4, 5, 6 Chương 2 của Thông tư quy định quy trình kỹ thuật quan trắc đối với hoạt động quan trắc môi trường nước mặt lục địa, nước dưới mặt đất, nước biển, nước mưa, nước thải. Các phương pháp quan trắc đối với hình thức nước trên từ khâu lấy mẫu và đo tại hiện trường, bảo quản, vận chuyển mẫu, phân tích trong phòng thí nghiệm được quy định thực hiện theo các tiêu chuẩn quốc gia và quy chuẩn kỹ thuật quốc gia hiện hành tương ứng.

Có điều, phần lớn tiêu chuẩn quốc gia và quy chuẩn kỹ thuật quốc gia này hiện đang được xây dựng dựa trên các tiêu chuẩn và quy định kỹ thuật trong các phiên bản ấn phẩm trước của Hiệp hội và Liên đoàn nêu trên. Vì vậy, để hòa nhập và hội nhập quốc tế, thuận lợi trong hoạt động chứng nhận sự phù hợp và công nhận kết quả thử nghiệm lẫn nhau, các tiêu chuẩn quốc gia và quy chuẩn kỹ thuật quốc gia của Việt Nam liên quan sẽ sớm được soát xét, sửa đổi dựa trên những tiêu chuẩn, quy định mới nhất trong phiên bản thứ 24 ấn phẩm mới nói trên.

Đối với các tổ chức, cá nhận liên quan đến hoạt động quan trắc môi trường, đặc biệt là chất lượng nước, việc sớm tìm hiểu tiêu chuẩn, quy định trong ấn phẩm trên để chủ động có kế hoạch hoặc điều chỉnh các hoạt động kỹ thuật của mình là hết sức cần thiết.

Để có thêm thông tin liên quan hoặc ấn phẩm phiên bản 24 mới nhất về các phương pháp chuẩn kiểm tra nước và nước thải xin liên hệ Trung tâm Thông tin - Truyền thông Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng – Tổng cục TCĐLCL (Ông Nguyễn Duy Anh; ĐT: 0904.217748/0243.7565467; Email: [email protected]).

Hoàng Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang