Sơn Tùng M-TP được ‘minh oan’

author 10:19 04/02/2015

(VietQ.vn) - Mở màn ấn tượng trong liveshow 2 The Remix với ca khúc “Thái Bình mồ hôi rơi” tự mình sáng tác, Sơn Tùng M-TP đã giành chiến thắng. Tuy nhiên, chính tác phẩm ‘tự mình sáng tác’ đó lại làm nam ca sĩ trẻ bị ‘ném đá’.

Sự kiện:

Sơn Tùng M-TP gây tranh cãi khi chiến thắng tại The Remix với ca khúc mới. Nhiều khán giả cho rằng, các phiên bản The Remix ở nước ngoài đều là làm mới các ca khúc cũ, bài hát của Sơn Tùng M-TP sáng tác là một ca khúc mới toanh thì không thể thỏa mãn tiêu chí chương trình.

Khi nhắc đến khái niệm "remix", chắc chắn ai cũng sẽ biết rằng đó là 1 ca khúc cũ, 1 bản nhạc cũ được làm mới lại khác biệt. Và đến với "The Remix - Hòa âm và ánh sáng", khán giả cũng đã "tự xác định trước" sẽ thưởng thức nhiều ca khúc cũ theo phong cách mới, dù cho thể lệ chương trình không hề nhắc đến. Tuy nhiên, chiến thắng của team Sơn Tùng M-TP - SlimV - Trang Moon với ca khúc "Thái Bình, mồ hôi rơi" đã khiến dư luận hoài nghi về tiêu chí của chương trình.

Sơn Tùng M-TP thể hiện ca khúc mới của mình trên sân khấu The Remix

Sơn Tùng M-TP thể hiện ca khúc mới của mình trên sân khấu The Remix

Nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong đã chính thức lên tiếng để ‘gỡ oan’ cho Sơn Tùng M-TP. Anh cho biết, sẽ rất thiếu sáng tạo nếu các DJ làm mới các ca khúc cũ, thêm âm thanh mới vào, thay đổi nhịp điệu, thay đổi phong cách nhưng vẫn trên track giọng  hát và track nhạc cũ. "Sau này, những DJ hoặc nhà sản xuất có điều kiện phối hợp với ca sĩ, họ cùng nhau tạo ra những tác phẩm mới. Thường thì họ tạo ra 1 bản gốc đầu tiên sau đó tạo thêm những bản remix khác nhau trên cùng 1 bài hát. Đó cũng gọi là remix nhưng đó toàn là tác phẩm mới. Từ đó, nghĩa của từ remix không còn bó hẹp là làm lại cái cũ nữa. Trong chương trình "The Remix" này cũng vậy. Đặc trưng của cuộc thi này là sự kết hợp của bộ DJ, Producer và ca sĩ. Tính sáng tạo của bộ 3 này là ưu tiên hàng đầu nên mọi người sẽ thấy đôi lúc làm mới lại cái cũ, đôi lúc là bài mới hoàn toàn. Tôi nghĩ cứ sáng tạo là sẽ được đánh giá cao", giám khảo Nguyễn Hải Phong trả lời phỏng vấn.

Nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong lên tiếng 'minh oan' cho Sơn Tùng M-TP

Nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong lên tiếng 'minh oan' cho Sơn Tùng M-TP

Chia sẻ về việc ban tổ chức The Remix khuyến khích những sáng tạo của thí sinh trong chương trình, nhạc sĩ Lưu Thiên Hương cũng nói thêm: “Là một thành viên trong ban giám khảo, tôi rất hoan nghênh những sáng tạo của các đội. Trong đêm liveshow vừa qua, cả đội của Sơn Tùng M-TP và FB Nation đều khiến tôi rất thích thú vì những phá cách, hòa âm và phối khí quá hay. Các bạn có những ý tưởng tuyệt vời. Hy vọng rằng ở những liveshow sau, sẽ được chứng kiến nhiều điều thú vị từ các thí sinh của chương trình”.

Sau khi tìm hiểu, theo format gốc từ "The Remix" của Global Agency, các đội thi phải làm việc cùng nhau, tạo nên "hương vị mới" cho các ca khúc sẵn có. Trong 1 số tuần, các nhóm thí sinh còn phải dồn sức để sáng tác, remix trên những ca khúc của riêng họ, hay phải ứng phó với thử thách từ các giám khảo, cố vấn.

Như vậy, đây không phải là 1 động thái có tính thiên vị ở phiên bản Việt mà đã được quy định trong các phiên bản ở nhiều quốc gia khác khi thực hiện, sản xuất "The Remix". Việc sử dụng sáng tác riêng hay không trong trường hợp này đều hoàn toàn là quyết định của thí sinh. Chương trình không bó hẹp khái niệm "remix" theo cách hiểu cũ, do đó, yếu tố sáng tạo và kết hợp ăn ý giữa các tài năng mới là điều được chú trọng.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang