Sơn vẽ mặt ngậm đầy hóa chất gây hại cho trẻ

author 10:21 11/05/2014

(VietQ.vn) - Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, sơn vẽ mặt ngậm đầy hóa chất độc hại gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe cho trẻ nhỏ như: kích ứng da, viêm da, thiếu tập trung,...

Cộng đồng đang kêu gọi các nhà bán lẻ trên thị trường cần đặt lợi ích của trẻ lên trên lợi nhuận kinh tế nhằm loại bỏ hoàn toàn các loại sơn mặt có nguy cơ gây hại.

Thử nghiệm trên 15 sản phẩm sơn mặt cho thấy 90% trong số đó bị nhiễm chì. Mức báo động về hóa chất này buộc thương hiệu Màu Sắc Carnival phải ngừng bán sản phẩm hồi đầu năm nay.

Sơn vẽ mặt ngậm đầy hóa chất rất độc hại cho trẻSơn vẽ mặt ngậm đầy hóa chất rất độc hại cho trẻ

Trưởng phòng khách hàng NZ Sue Chetwin cho rằng, các nhà bán lẻ phải chịu trách nhiệm về những gì họ bán. Bà còn cho hay, trẻ nhỏ sử dụng sơn mặt dễ bị tổn thương nhất, gây ra nhiều hiểm họa về sức khỏe của trẻ.“

Sơn vẽ mặt được bán tại các cửa hàng đồng giá 2 đôla dành cho trẻ. Những nơi này thu hút lượng rất lớn người tiêu dùng”, bà chỉ rõ.

Chetwin còn khẳng định, bà sẽ không để con gái mình sử dụng loại sản phẩm này. “Ở cương vị làm cha mẹ, tôi sẽ không để trẻ nhỏ sử dụng loại sơn vẽ mặt này. Thay vào đó, sẽ tự chế sơn tại nhà và không bao giờ mua sản phẩm đó, trừ khi tôi cảm thấy hoàn toàn hài lòng về nhãn mác xuất xứ của hàng hóa”.

Ngoài ra, một báo cáo trong Chiến dịch Mỹ phẩm An toàn trươc đây cũng cho thấy, sơn vẽ mặt có nhiễm chì, một chất độc thần kinh mạnh, niken, coban và crom có thể gây kích ứng da và viêm da khi tiếp xúc lâu dài.

Chiến dịch Mỹ phẩm An toàn do tổ chức liên minh quốc gia của các nhóm y tế phi lợi nhuận thực hiện, đã gửi 10 mẫu sơn mặt trẻ em đến một phòng thí nghiệm độc lập nhằm kiểm chứng thành phần kim loại nặng trong đó, đồng thời xác định rõ các thành phần ghi trên nhãn mác sản phẩm. Kết quả cho thấy, những phát hiện được đề cập trong báo cáo khá đáng sợ.

10 mẫu sơn mặt trẻ em chứa các hàm lượng chì khác nhau 0,05-0,65 phần triệu (ppm), 6 trong số 10 mẫu sơn mặt trẻ em chứa niken, coban và / hoặc crom, là những chất gây dị ứng hàng đầu ở trẻ em. Nhiều kim loại được tìm thấy trong sản phẩm ở các cấp độ khác nhau, 1,6-120 ppm - nhiều mẫu trong số đó vượt xa quy định an toàn ngành công nghiệp ở mức 1 ppm. Vì vậy, Trung Tâm Kiểm Soát và Phòng Ngừa Dịch Bệnh khuyến cáo, các bậc cha mẹ cần tránh sử dụng mỹ phẩm có nguy cơ nhiễm chì cho con cái của mình.

Thêm nữa, nghiên cứu cho thấy việc tiếp xúc với chì có thể gây ra một loạt các vấn đề ở trẻ em như: thiếu tập trung, hiếu động thái quá, giảm khả năng học tập và có thể trì hoãn tuổi dậy thì ở các bé gái. Ngoài việc tiếp xúc với chì thông qua tiêu hóa và đường hô hấp, nó vẫn có thể ngấm qua da gây tổn thương cho trẻ.

Linh Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang