Tiêm vacxin phòng sốt vàng da, một phụ nữ tử vong

author 11:10 23/03/2015

(VietQ.vn) - Tiêm chủng vacxin là việc cần thiết nhằm phòng tránh các bệnh nguy hiểm trong đó có bệnh sốt vàng da. Tuy nhiên, mới đây các nhà khoa học đã phát hiện một trường hợp tử vong ngay sau khi tiêm vacxin phòng sốt vàng da.

Theo một nghiên cứu được công bố trên báo Livescience, một phụ nữ tại vùng Oregon sau khi tiêm vacxin phòng bệnh sốt vàng da, sau đó đã có phản ứng dữ dội, dẫn đến tử vong.

Sốt vàng da có thể dẫn đến tử vong

Sốt vàng da là bệnh nguy hiểm, có thể dẫn đến tử vong

Báo cáo từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống  bệnh tật cho biết, bệnh nhân này đến tiêm vacxin phòng bệnh vì  có kế hoạch đi du lịch vùng Nam Mỹ. Tuy nhiên, sau 6 ngày tiêm phòng, cô ấy đã phải gọi cấp cứu khẩn cấp vì các triệu chứng nôn mửa, tiêu chảy, và khó thở xảy ra liên tục.

Sau khi nhập viện khoảng 10 tiếng, bệnh tình trở nên nặng hơn, các bác sĩ đã phải đặt máy thở. Sau 3 ngày chữa trị, nhịp tim thường xuyên bị rối loạn và mắc chứng suy thận, cô ấy đã không qua khỏi.

Khám nghiệm tử thi cho thấy bệnh nhân có một khối u trong tuyến ức (cơ quan miễn dịch trung tâm), không được chẩn đoán từ trước. Khối u có thể là nguyên nhân dẫn đến  phản ứng nghiêm trọng khi tiêm vacxin phòng bệnh sốt vàng da. Virus sốt vàng da cũng đã được tìm thấy trong máu và các bộ phận quan trọng khác trong cơ thể.

Các bác sĩ kết luận rằng người phụ nữ này đã tử vong do mắc bệnh viscerotropic (Yel-AVD) có liên quan đến virus sốt vàng da, đây là một phản ứng nghiêm trọng với vắc-xin sốt vàng trong đó virus được nhân lên ngoài tầm kiểm soát. Phản ứng này rất hiếm khi xảy ra,  với một triệu liều vắc-xin được phân phối, có khoảng bốn trường hợp mắc chứng Yel-AVD.

Sau khi  tiêm virus sốt vàng da, một phụ nữ đã tử vong

Sau khi  tiêm virus phòng sốt vàng da, một phụ nữ đã tử vong

Những người có nguy cơ mắc hội chứng Yel-AVD trong độ tuổi từ 60 trở lên hay những người mắc các bệnh liên quan đến tuyến ức.  Nếu được chuẩn đoán là mắc ung thư tuyến ức , điều quan trọng là không được phép tiêm vacxin phòng sốt vàng da.  Tuy nhiên, trước đó vẫn chưa có bất kì khuyến cáo nào liên quan đến việc  loại bỏ tiêm chủng sốt vàng da khi mắc bệnh ung thư  tuyến ức.

Virus sốt vàng da được lây truyền bởi muỗi, và thường xuất hiện ở khu vực nhiệt đới của Nam Mỹ và châu Phi. Bệnh có các triệu chứng như sốt nhẹ, và mắc  viêm gan nghiêm trọng. Khoảng 20 đến 50 phần trăm các trường hợp mắc căn bệnh này đều có nguy cơ tử vong. Tiêm chủng vacxin ngừa bệnh sốt vàng da được khuyến khích cho những người sống trong hoặc du lịch đến vùng nhiệt đới Nam Mỹ hay châu Phi cận Sahara.

Các nhà nghiên cứu cũng khuyến cáo rằng, khi đi du lịch đến vùng có dịch bệnh nguy hiểm bùng phát  theo mùa hay trong suốt quá trình đi lại từ vùng lãnh thổ nước này đến nước khác nên tiêm chủng vacxin sốt vàng da để hạn chế sự lây bệnh cũng như bảo vệ sức khỏe.

Kim Trang


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang