Sốt xuất huyết diễn biến phức tạp, dịch tay chân miệng vào mùa

authorMinh Hà 16:56 10/08/2017

(VietQ.vn) - Không chỉ phải đối mặt với dịch sốt xuất huyết, dịch bệnh tay chân miệng ở trẻ nhỏ đang bắt đầu vào mùa với số ca mắc đang tăng dần.

Theo số liệu của Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM, số ca tay chân miệng tích lũy đến tuần 31 là 2.821 ca, riêng tuần 31 có 168 ca, tăng 11%.

Trẻ bị tay chân miệng đang điều trị tại khoa Nhiễm Bệnh viện Nhi đồng 1. Ảnh: Infonet

Trẻ bị tay chân miệng đang điều trị tại khoa Nhiễm Bệnh viện Nhi đồng 1. Ảnh: Infonet

BS Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm – Thần kinh BV Nhi Đồng 1 (TP.HCM) cho biết trên báo Trí thức trẻ, trong ngày 9/8, khi dịch tay chân miệng có dấu hiệu vào mùa.

Cụ thể, hiện ở khoa đang có hơn 50 trẻ điều trị bệnh tay chân miệng, trong khi bình thường, số trẻ tay chân miệng ở đây chỉ khoảng 20 bé. So với năm ngoái, số ca bệnh chưa lên đỉnh điểm nhưng đang chuẩn bị vào mùa cao điểm nên chắc chắn sẽ tiếp tục tăng, kéo dài đến tháng 11. Đa phần là các bệnh nhi đến từ tỉnh, thành lân cận.

Liên quan đến vụ việc trên, báo VnExpress, bác sĩ Khanh cảnh báo đa số phụ huynh nhiều kinh nghiệm nên đã phát hiện trẻ bệnh rất sớm và đưa vào viện khám kịp thời. Bệnh biểu hiện với các bóng nước có kích thước 2-10 mm, trẻ có thể sốt nhẹ, quấy do đau miệng, bỏ ăn. Hầu hết bóng nước tự xẹp và tự khỏi sau 5-7 ngày. Nếu bệnh do tác nhân enterovirus 71, một số trẻ có biến chứng tim mạch hô hấp, thần kinh rất nguy hiểm như viêm não, viêm cơ tim, viêm màng não.

Sốt xuất huyết vẫn hoành hành, trẻ ùn ùn nhập viện vì viêm đường hô hấp(VietQ.vn) - Trong khi dịch sốt xuất huyết đang trong giai đoạn cao trào, thì hàng loạt trẻ phải nhập viện vì viêm đường hô hấp do thời tiết thất thường.

Trẻ bị biến chứng não thường không hôn mê sâu mà có những dấu hiệu khó nhận thấy như khó ngủ, quấy khóc liên tục, giật mình lúc thức hay khi bắt đầu thiu thiu ngủ. Trẻ có thể hoảng hốt, nói lảm nhảm, chới với, run tay chân, co giật. Triệu chứng khác có thể thấy khi có biến chứng như sốt rất cao, nôn ói nhiều, da nổi bông, mạch nhanh nhưng không sốt cao, yếu tay chân, méo miệng. Trẻ bị biến chứng do tay chân miệng nếu không điều trị đúng và kịp thời có thể tử vong trong vài giờ.

Trên tờ VOV, các bác sĩ khuyến cáo, nếu trẻ xuất hiện nhưng nốt ban trên người, không nên bôi hay xức bất kỳ loại thuốc gì, vẫn vệ sinh tắm rửa cho trẻ bình thường. Với những nốt loét trong miệng khiến trẻ đau thì có thể dùng vài loại thuốc để rơ miệng cho trẻ. Tuy nhiên, hiện nay có một số bác sĩ kê thuốc rơ miệng có thành phần thuốc tê, điều này rất nguy hiểm cho trẻ, đặc biệt với trẻ dưới 3 tuổi.

Số ca tay chân miệng tại BV Nhi Đồng 1 (TP.HCM) tăng gấp 2-3 lần. Ảnh: Trí thức trẻ

Số ca tay chân miệng tại BV Nhi Đồng 1 (TP.HCM) tăng gấp 2-3 lần. Ảnh: Trí thức trẻ

Hiện chưa có vắc xin phòng bệnh tay chân miệng nên các biện pháp phòng ngừa vẫn là quan trọng nhất. Cả người lớn và trẻ nhỏ cần rửa tay thường xuyên bằng xà phòng diệt khuẩn, đặc biệt trước khi thay tã, sau khi đi vệ sinh, trước và sau khi chăm sóc trẻ, trước khi ăn và chế biến thức ăn, sau khi tiếp xúc với người bệnh… Đối với trẻ đã đi học bị mắc bệnh, cần cách ly trẻ và vệ sinh toàn bộ khu vực học tập, tránh để phát sinh thành ổ dịch.

Cách phòng bệnh tay chân miệng cho trẻ

Rửa tay thường xuyên với xà phòng trước khi chuẩn bị thức ăn và ăn uống, trước khi cho trẻ nhỏ ăn, sau khi sử dụng nhà vệ sinh và sau khi thay tã cho trẻ, đặc biệt là sau khi tiếp xúc với các bọng nước.

Làm sạch môi trường bị ô nhiễm và các vật dụng bẩn (bao gồm cả đồ chơi) với xà phòng và nước, sau đó khử trùng bằng các chất tẩy rửa thông thường.

Tránh tiếp xúc gần (ôm, hôn, dùng chung đồ dùng...) với trẻ em bị bệnh TCM cũng có thể giúp giảm nguy cơ nhiễm bệnh.

Không cho trẻ sơ sinh và trẻ em bị bệnh đi mẫu giáo, nhà trẻ, trường học hoặc nơi đông người cho tới khi khỏe hẳn.

Theo dõi chặt chẽ tình trạng bệnh và chăm sóc y tế kịp thời nếu trẻ sốt cao, li bì, mất tỉnh táo.

Che miệng và mũi khi hắt hơi và ho. Ngoài ra, xử lý khăn giấy và tã lót đã dùng bằng cách bỏ vào thùng rác và thải bỏ rác đúng cách. Luôn lau dọn nhà cửa, nhà trẻ, trường học sạch sẽ.

Minh Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang