Standard Chartered dự báo GDP Quý 2 của Việt Nam sẽ ở mức vừa phải do lạm phát gia tăng

author 07:20 23/06/2024

(VietQ.vn) - Trong báo cáo cập nhật kinh tế mới nhất về Việt Nam, Ngân hàng Standard Chartered dự báo tăng trưởng GDP Quý 2 của Việt Nam sẽ đạt 5,3%, giảm so với mức 5,7% của Quý 1, trong bối cảnh lạm phát liên tục tăng cao.

Các chuyên gia kinh tế của ngân hàng Standard Chartered dự báo tăng trưởng doanh số bán lẻ và xuất khẩu sẽ giảm trong tháng 6, trong khi lạm phát có thể tiếp tục leo thang do giá dịch vụ giáo dục, nhà ở và các chi phí sinh hoạt khác tăng mạnh.

Ông Tim Leelahaphan- chuyên gia kinh tế Việt Nam và Thái Lan, Ngân hàng Standard Chartered.

Theo các chuyên gia, tăng trưởng doanh số bán lẻ được dự báo sẽ giảm xuống 8,2% so với cùng kỳ trong tháng 6, giảm từ mức 9,5% của tháng 5. Tăng trưởng xuất khẩu cũng được dự báo sẽ giảm xuống 14,2% so với cùng kỳ trong tháng 6 (mức 15,8% trong tháng 5). Tuy nhiên, xuất khẩu điện tử dự kiến sẽ tiếp tục cải thiện trong năm nay.

Về các chỉ số khác, nhập khẩu và sản xuất công nghiệp có khả năng đạt lần lượt ở mức 26,0% (mức 29,9% trong tháng 5) và 5,2% (mức 8,9% trong tháng 5) so với cùng kỳ trong tháng 6. Lạm phát có thể tăng lên mức 4,5% so với cùng kỳ trong tháng 6 (từ mức 4,4% trong tháng 5), đánh dấu tháng thứ ba liên tiếp lạm phát trên mức 4%. Giá dịch vụ giáo dục, nhà ở và vật liệu xây dựng, chăm sóc sức khỏe và thực phẩm đã thúc đẩy lạm phát trong thời gian gần đây. Xu hướng này có thể duy trì trong những tháng tới.

Ông Tim Leelahaphan, chuyên gia kinh tế Việt Nam và Thái Lan, Ngân hàng Standard Chartered chia sẻ: “Mặc dù tăng trưởng trong Quý 2 có khả năng chậm lại nhưng chúng tôi cho rằng, Việt Nam vẫn giữ đà phục hồi rất khả quan. Nền kinh tế có thể vẫn còn đối mặt với những thách thức trong Quý 3, trong bối cảnh của áp lực giá cả, tỷ giá và nhu cầu suy giảm trên toàn cầu”.

Standard Chartered dự báo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) có thể sẽ tăng lãi suất tái cấp vốn thêm 50 điểm cơ bản trong Quý 4 trong bối cảnh lạm phát gia tăng. Yếu tố tỷ giá có thể sẽ thúc đẩy Ngân hàng Nhà nước tăng lãi suất trong Quý 4 hoặc sớm hơn. Các động thái từ Fed sẽ là yếu tố trọng yếu ảnh hưởng đến các quyết định chính sách của NHNN.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang