Startup mới khởi nghiệp cần 'khắc cốt, ghi tâm' những lời CEO hàng đầu chia sẻ

author 16:34 24/10/2018

(VietQ.vn) - “Startup muốn thành công phải làm việc 20 tiếng một ngày, không có cuối tuần thậm chí bị vợ giận, người yêu bỏ”, ông Hoàng Nam Tiến, Chủ tịch FPT Software chia sẻ về khởi nghiệp.

Sự kiện: Khởi nghiệp

Chọn khởi nghiệp đồng nghĩa với rủi ro, trả giá

Là người “có số má” trong giới công nghệ và khởi nghiệp, ông Hoàng Nam Tiến, Chủ tịch FPT Software nhận định, tỷ lệ thành công của startup rất thấp nhưng không vì thế mà các doanh nghiệp bi quan. Bởi, nếu không thành công họ sẽ tích thêm kinh nghiệm.

“Nếu không thành công các bạn có thể về làm cho chúng tôi. Còn thành công các bạn sẽ phải làm 20 tiếng một ngày, sẽ không có ngày thứ 7 chủ nhật, thậm chí bị vợ giận, người yêu bỏ. Bởi vì tình yêu đối với startup rất khác biệt, nó hơi điên điên", Chủ tịch FPT Soft nói.

Không chỉ ông Tiến, nữ lãnh đạo Facebook Việt Nam, bà Lê Diệp Kiều Trang cũng có chia sẻ tương tự. Khi được hỏi về cơ hội thành công của khởi nghiệp đối với những bạn trẻ khi du học nước ngoài trở về nước kinh doanh, bà Trang khẳng định: “Khởi nghiệp không phải con đường duy nhất và cũng không phải là con đường dễ dàng nhất để đem đến thành công”.

Khởi nghiệp không phải con đường duy nhất và cũng không phải là con đường dễ dàng nhất để đem đến thành công. Ảnh: Internet

Không chỉ khó thành công, cái giá của một startup không hề nhỏ, như cách ví von của người đứng đầu FPT Software. Những người startup có thể bị vợ giận hoặc người yêu bỏ. Dù chưa có thống kê chính xác những rạn vỡ trong gia đình hay tình yêu nhưng giả định này không phải vô căn cứ.

Giữa tình yêu và sự nghiệp, sự lựa chọn thật khó khăn mà nhiều người trẻ nói chung và những ai khởi nghiệp nói riêng đều gặp phải. Họ phải học cách hi sinh để đạt được mục đích, buộc phải tìm ra thứ ưu tiên của mình.

Chính những hi sinh, đánh đổi, từ bỏ một thứ gì đó để có được thứ khác là nguồn gốc của mọi chi phí cơ hội. Đây chính là thước đo đánh giá khả năng dám nghĩ, dám làm của những người khởi nghiệp.

Giá trị cốt lõi chính của doanh nghiệp là khách hàng

Ông Bob Muglia, CEO Công ty Công nghệ Snowflake Computing khẳng định, để đạt được thành công, doanh nghiệp cần nhất quán ngay từ khi thành lập.  Đối với Snowflake, giá trị cốt lõi chính là đặt khách hàng lên hàng đầu.

Người đứng đầu Snowflake dẫn chứng, thời điểm gần đây, công ty đã xảy ra sự cố khi các giá trị sáng lập mâu thuẫn với lợi nhuận ngắn hạn của họ. Đó là trong quá trình trả góp của khách hàng, đã có lỗi xảy ra nhưng không xác định được lỗi do bên nào? Điều này làm tổng chi trong vài tháng của công ty thiệt hại lên tới 350 nghìn USD. Mâu thuẫn trên đã nổ ra cuộc tranh luận gay gắt về cách xử lý sự cố. Cuối cùng, ông quyết định công ty sẽ chịu toàn bộ chi phí.

Lúc bấy giờ, quyết định của Muglia không được nhiều người đồng tình. Tuy nhiên, ông vẫn quyết định chi trả cho khách hàng. “Bất cứ sự bất đồng nào xảy ra cũng sẽ được giải quyết dựa trên giá trị cơ bản của công ty: Đặt khách hàng lên hàng đầu”, ông lý giải.

Qua chia sẻ của Muglia, startup mới khởi nghiệp rút ra bài học, khi kinh doanh nên xem xét đến bức tranh toàn cảnh hơn là vấn đề tài chính trước mắt. Bởi trong tương lai, những khách hàng trên có thể trở thành tiềm năng, đem lại lợi ích lớn hơn.

Được biết, Muglia gia nhập Microsoft dưới thời Bill Gates năm 1988 và ông là một trong những người giúp xây dựng cơ sở dữ liệu đầu tiên của công ty. Năm 2014, sau hơn 20 năm cống hiến cho Microsoft, Muglia đã gia nhập công ty công nghệ Snowflake Computing. Tại thời điểm đó, đây mới chỉ là một công ty khởi nghiệp nhỏ với 30 nhân viên và thậm chí còn chưa tạo ra doanh thu.

Bốn năm sau, Muglia đã trở thành CEO của Snowflake và góp phần xây dựng công ty thành một doanh nghiệp hàng tỷ USD với 650 nhân viên và một số khách hàng nổi tiếng như Netflix, Adobe và Doordash.

Thúy Ngân (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang