Stress khi mang thai có liên quan tới các chứng rối loạn nhân cách ở đứa trẻ

authorThanh Thanh 15:05 05/10/2019

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu mới đây đã nhận thấy, các bà mẹ đang mang thai bị ảnh hưởng bởi stress có khả năng sinh con bị rối loạn nhân cách.

Theo các khám phá được đăng trên tạp chí British Journal of Psychiatry, áp lực từ mức độ nhẹ đến đến mức độ vừa làm gấp ba nguy cơ xảy ra tình trạng này trước tuổi 30 của đứa con. Nguy cơ này tăng lên gần mười lần ở những người mà mẹ của họ đã phải chịu đựng áp lực nặng nề khi mang thai.

Stress khi mang thai có liên quan tới các chứng rối loạn nhân cách ở đứa trẻ 

Các nhà nghiên cứu cho rằng nguyên nhân có thể là do sự phát triển của não trẻ khi còn trong bụng mẹ bị tác động bởi stress. Các khám phá của họ vẫn đúng kể cả khi họ giả sử người mẹ có hút thuốc, bị suy sụp hoặc có tiền sử của bệnh tâm thần.

Các nhà nghiên cứu đã khảo sát trên 3.626 nữ giới của Phần Lan về sức khỏe tinh thần của họ khi mang thai. Trong số những đứa trẻ được sinh ra, có 40 đứa trẻ có khuynh hướng rối loạn nhân cách.

Tuy nhiên các nhà nghiên cứu bổ sung rằng, cũng có thể những tác nhân khác đã góp phần nào trong việc này như là chấn thương tâm lý hoặc bị lạm dụng tình dục.

Ross Brannigan đến từ Đại học Giải phẫu Hoàng gia của Ireland cho biết: “Nghiên cứu này làm nổi bật lên tầm quan trọng của việc hỗ trợ phụ nữ mang thai về mặt sức khỏe tinh thần và stress trong cả giai đoạn tiền sản và hậu sản.”

Tiến sĩ Trudi Seneviratne đến từ Đại học Tâm thần Hoàng gia, cũng cho rằng những khám phá này nếu bật tính cấp thiết của việc cải thiện dịch vụ chăm sóc sức khỏe tinh thần cho bà mẹ mang thai.”

Huy Hoàng (theo: nypost)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang