Sự cố thủy điện Ia Krel: “Chỉ là sơ sót, không có vấn đề gì lớn”!?

author 17:39 06/08/2014

(VietQ.vn) - Lãnh đạo tỉnh Gia Lai nhận định: Sự cố thủy điện Ia Krel vừa rồi chỉ là sơ sót, không có vấn đề gì lớn…

Sáng nay (6/8), Bộ Công Thương đã chủ trì tổ chức Hội nghị đánh giá tình hình công tác quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng, vận hành, khai thác công trình thủy điện. Ngoài bộ ngành liên quan, đại diện 38 tỉnh thành có dự án thủy điện cũng đã tham dự hội nghị.

Khung cảnh tan hoang sau sự cố thủy điện Ia Krel. Ảnh minh họa

Tại đây, điểm nóng thủy điện Ia Krel một lần nữa lại được nhắc tới. Trong ngày 5/8  Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng đã đích thân cùng đoàn công tác đến huyện Đức Cơ (Gia Lai) để kiểm tra sự cố vỡ đê quai công trình thủy điện Ia Karel và làm việc với UBND tỉnh Gia Lai cùng các cơ sở ngành liên quan.

Nguyên nhân của sự việc trước mắt được xác định là do mưa trên diện rộng và kéo dài liên tục tại lưu vực hồ chứa làm cho lưu lượng lũ về hồ lớn, đê quai làm không chắc chắn nên không chịu được áp lực nước từ thượng nguồn đổ về.

Theo ông Đào Xuân Liên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai, sau sự cố, đoàn đại diện Bộ Xây dựng báo cáo với Thủ tướng Chính phủ là do nhà đầu tư và các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, thi công không đảm bảo về quy trình thi công. Ngay cả việc giám sát của các cơ quan nhà nước, địa phương cũng không chặt chẽ. Ông Liên cho biết thêm: “Mùa nắng thì nhà đầu tư không xin phép thi công. Tới mùa mưa, UBND tỉnh yêu cầu không làm nhưng chủ đầu tư vẫn làm”.

Tuy nhiên ông Liên cũng nhấn mạnh “Sự việc vừa rồi chỉ là sơ sót, không có vấn đề gì lớn, chỉ là vỡ đê quai chứ không phải là đập”.

Được biết, thời gian qua, Bộ Công Thương đã phối hợp với UBND các tỉnh có dự án thủy điện tiếp tục thực hiện rà soát, đánh giá quản lý quy hoạch và đầu tư xây dựng các dự án thủy điện trên địa bàn cả nước.

Theo ông Đặng Huy Cường - Tổng cục trưởng Tổng cục Năng lượng, hiện trên cả nước có 284 công trình thủy điện đang vận hành phát điện; 204 dự án đang thi công xây dựng. Ngoài ra, có 250 dự án đang nghiên cứu đầu tư.

Bộ Công Thương đã phối hợp với UBND các tỉnh xem xét loại khỏi quy hoạch là 12 DATĐ nhỏ. Bên cạnh đó, 6 vị trí tiềm năng thủy điện thuộc tỉnh Quảng Trị cũng bị loại bỏ bao gồm: Pa Ngày (1,6MW), Ra Lây(2MWW), Khe Chàm (2 MW), Sê Pa Linh (2,6 MW), Giang Thoan (1MW), Rào Vịnh (0,8 MW).

 

 

Thu Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang