Mùa hè sử dụng bình chữa cháy giá rẻ tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ

author 11:30 07/07/2023

(VietQ.vn) - Bình chữa cháy giá rẻ hiện đang bán tràn lan trên thị trường tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ cao người tiêu dùng không nên ham rẻ.

Bình chữa cháy giá rẻ kém chất lượng không nên mua dùng

Hiện nay, bình chữa cháy là một trong những vật dụng rất cần thiết trong mỗi gia đình để nhằm mục đích xử lý tình huống xấu xảy ra bất cứ lúc nào. Đặc biệt ở những khu cư cao tầng, các khu phòng tập thể thì công tác phòng cháy chữa cháy cần được đảm bảo hơn. Nếu sử dụng bình chữa cháy kịp thời và đúng cách sẽ giúp dập tắt ngọn lửa nhỏ vừa mới phát sinh nhanh chóng, không để nó bùng phát và lan rộng gây mất kiểm soát.

Chính vì đóng vai trò rất quan trọng trong việc bảo vệ tài sản và tính mạng con người cho nên nhu cầu sử dụng bình chữa cháy giá rẻ ngày một tăng cao. Điều này đồng nghĩa với việc trên thị trường xuất hiện rất nhiều cửa hàng cung cấp thiết bị phòng cháy chữa cháy với nhiều mức giá khác nhau từ giá rẻ cho đến cao cấp.

Theo khảo sát trên thị trường hiện nay có rất nhiều dạng bình chữa cháy khác nhau như bình xịt 3-5kg, bình xịt từ 4-8kg, bình nén 1kg. Gần đây có thêm bình chống cháy dạng tổng hợp bằng bọt có thể xịt trực tiếp. Giá bình chữa cháy của mỗi loại cũng khác nhau. Những loại được sản xuất từ Nhật Bản, Singapore, hoặc những sản phẩm có xuất xứ từ Châu Âu sẽ cao hơn gấp 2-4 lần so với bình chữa cháy nhái, có xuất xứ Trung Quốc. 

 Không nên mua và sử dụng bình chữa cháy giá rẻ. Ảnh minh họa

Theo đại diên các doanh nghiệp kinh doanh thiết bị phòng cháy chữa cháy, nếu như mua phải bình chữa cháy giá rẻ kém chất lượng sẽ khiến bình nhanh hỏng, thậm chí có thể làm ảnh hưởng đến tính mạng của con người, tiềm ẩn nguy cơ bùng nổ cao.

Phần lớn người dân Việt Nam chỉ chọn trang bị bình chữa cháy. Ở nước ngoài bình chữa cháy chỉ có hạn sử dụng 2-3 năm sau đó sẽ bỏ để đảm bảo an toàn vì vỏ bình làm bằng kim loại sau thời gian sẽ rỉ sét, xì hơi không còn khả năng chữa cháy nhưng tại Việt Nam người dân đa phần giữ bình đến khi quá date. Nguy hiểm hơn, tại các điểm nạp bình chữa cháy đều là bình cũ được sơn lại không đạt tiêu chuẩn. Ngoài ra sự nhập nhèm về nguồn gốc, tính năng sản phẩm kém gây ra nhiều rủi ro trong quá trình sử dụng. 

Do đó, theo khuyến cáo của các chuyên gia, khi mua bình chữa cháy người dân cần chọn địa chỉ uy tín, bảo quản đúng cách, để trong phòng nơi thoáng mát, dễ quan sát, không cho trẻ em nghịch tránh việc xì khí làm giảm áp lực trong bình, dẫn đến hư hỏng và khi cần không sử dụng được.

Đặc biệt, khi xảy ra cháy tìm mọi cách báo cháy nhanh nhất cho mọi người xung quanh biết, gọi điện thoại cho Cảnh sát phòng cháy chữa cháy theo số 114 hoặc đội dân phòng, chính quyền địa phương, Công an xã, phường gần nhất, đồng thời sử dụng phương tiện để chữa cháy và thoát nạn theo tình huống đã dự kiến. Khi xảy ra cháy, dùng nước để dập lửa là hiệu quả nhất. Nếu chữa cháy bằng bình khí CO2 thì xách bình tiếp cận đám cháy, một tay cầm loa phun hướng vào gốc lửa ở khoảng cách tối thiểu là 0,5m, tay kia mở van bình hoặc bóp cò.

Quy chuẩn Việt Nam QCVN 03:2021/BCA về Phương tiện phòng cháy chữa cháy- Bình chữa cháy

Theo Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và Bộ Công an cho biết, theo quy định, các thiết bị phòng cháy chữa cháy trong danh mục phải được kiểm định chủng loại, mẫu mã, số lượng, nguồn gốc, thời gian sản xuất, số sê ri, thông số kỹ thuật liên quan đến chất lượng thiết bị.

Yêu cầu kỹ thuật của từng thiết bị phòng cháy chữa cháy được quy định tại Quy chuẩn 03:2021/BCA của Bộ Công an. Tem kiểm định trên các sản phẩm được cấp phép đều có QrCode. Khi tem đã được kích hoạt, quét QrCode sẽ có thông tin ngày kiểm định, đơn vị kiểm định, giấy chứng nhận kiểm định… Quá trình kiểm tra chất lượng, dán tem kiểm định, cơ quan chức năng cũng phát hiện các sản phẩm không đạt chất lượng.

Quy chuẩn 03:2021/BCA quy định các yêu cầu về mức giới hạn của đặc tính kỹ thuật và quản lý về hoạt động kiểm định các phương tiện phòng cháy và chữa cháy được sản xuất mới, lắp ráp, hoán cải trong nước hoặc nhập khẩu trước khi đưa vào lưu thông tại Việt Nam (tên và mã HS của các phương tiện phòng cháy và chữa cháy được quy định tại Phần 2 của Quy chuẩn này).

Quy chuẩn kỹ thuật này không áp dụng cho phương tiện phòng cháy và chữa cháy nhập khẩu dưới dạng hàng mẫu, hàng trưng bày triển lãm, hội chợ; hàng tạm nhập tái xuất, hàng quá cảnh không tiêu thụ và sử dụng tại Việt Nam.

Đối tượng áp dụng cho mọi tổ chức, cá nhân sản xuất, lắp ráp, hoán cải trong nước, nhập khẩu phương tiện phòng cháy và chữa cháy. Cơ quan, tổ chức có chức năng kiểm định phương tiện phòng cháy và chữa cháy. Cơ quan, tổ chức có liên quan về quản lý chất lượng phương tiện phòng cháy và chữa cháy. 

Quy định về ghi nhãn đối với phương tiện phòng cháy và chữa cháy quy chuẩn trên quy định phương tiện phòng cháy và chữa cháy phải được ghi nhãn theo quy định tại Nghị định số 43/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định về ghi nhãn sản phẩm hàng hóa và yêu cầu chi tiết tại các tiêu chuẩn hiện hành.

Đối với sản phẩm đã được kiểm định mẫu kết cấu, cấu kiện ngăn cháy, tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu chịu trách nhiệm về hàng hóa ghi nhãn hàng hóa bao gồm các thông tin sau: Tên đơn vị sản xuất; mã, ký hiệu; năm sản xuất sản phẩm, giới hạn chịu lửa của sản phẩm, số Giấy chứng nhận kiểm định mẫu, ngày, tháng, năm cấp giấy, cơ quan cấp giấy; trọng lượng trung bình/m2 của tấm cánh cửa (đối với cửa ngăn cháy).

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang