Sử dụng sữa chua trong mùa lạnh như thế nào để đạt được lợi ích sức khỏe tối ưu?

author 18:41 14/12/2023

(VietQ.vn) - Nếu mỗi ngày sử dụng một hũ sữa chua sẽ giúp người dùng củng cố hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng, tạo nên hàng rào phòng thủ vững chắc cho sức khỏe, phòng ngừa bệnh tật ngay cả trong thời điểm nhạy cảm như giao mùa hay chuyển đông.

Theo PGS.TS. bác sĩ Nguyễn Thị Lâm - Nguyên Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, sữa chua là món ăn giúp tăng cường kháng thể tự nhiên hữu ích cho hệ miễn dịch, đặc biệt vào mùa đông. Các nghiên cứu khoa học chứng minh rằng có khoảng 70% hệ miễn dịch biểu mô nằm ở đường ruột, và sữa chua không chỉ giúp bổ sung nhiều dưỡng chất thiết yếu, mà còn giúp khỏe tiêu hóa, từ đó tăng cường sức đề kháng tự nhiên cho cơ thể.

Do được bảo quản lạnh thường xuyên nên sữa chua thường bị gắn nhãn gây viêm họng. Đây chỉ là vấn đề tâm lý chứ hoàn toàn không có cơ sở khoa học. Mặt khác, nếu người dùng biết cách cân đối trọng lượng khi ăn trên từng thìa nhỏ sữa chua, về trọng lượng thì không đáng kể so với trọng lượng cơ thể, vậy nên sẽ không ảnh hưởng đến cân bằng nhiệt cũng như ảnh hưởng hay kích ứng, viêm vùng hầu họng, bác sĩ Lâm chia sẻ.

Tuy nhiên trong giai đoạn chuyển mùa và thời tiết trở lạnh, mầm bệnh có hại có điều kiện sinh sôi và lây lan nhanh hơn, đặc biệt là đối với trẻ em có hệ miễn dịch yếu và ông bà có hệ miễn dịch suy giảm khi tuổi càng lớn, là nhóm dễ mắc các vấn đề về đường hô hấp nhất. Sữa chua, ngoài việc tăng cường sức đề kháng tự nhiên cho cơ thể, còn có thể hỗ trợ giảm cơn đau rát khi viêm họng. Một hệ tiêu hóa khỏe mạnh là chìa khóa tạo nên đề kháng vững vàng.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra, việc ăn sữa chua vào mùa đông không gây cảm lạnh hay viêm họng. Ngược lại, khả năng bị cúm mùa hay các bệnh liên quan của trẻ ăn sữa chua mỗi ngày thấp hơn 19% so với trẻ không được ăn sữa chua. Vì vậy, vì tâm lý ngại thực phẩm lạnh trong mùa đông, mà nhiều gia đình đã vô tình bỏ quên một nguồn thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao - sữa chua, giúp tăng cường sức đề kháng tự nhiên của cơ thể, cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể.

 Nếu mỗi ngày sử dụng một hũ sữa chua sẽ giúp người dùng củng cố hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng, phòng ngừa bệnh tật ngay cả trong thời điểm nhạy cảm như giao mùa hay chuyển đông. Ảnh minh họa

Sữa chua tốt cho hệ tiêu hóa và góp phần giúp cơ thể xây dựng hàng rào bảo vệ vững vàng. Tuy nhiên, các gia đình nên ăn sữa chua như thế nào trong mùa lạnh để đạt được lợi ích sức khỏe tối ưu?

Với tâm lý sợ ăn đồ lạnh trong mùa đông, nhiều gia đình thường chọn cách ngâm sữa chua qua nước nóng hoặc hâm nóng bằng lò vi sóng. Tuy nhiên, thói quen này có thể làm biến chất thành phần sữa chua và ảnh hưởng đến hương vị và chất lượng sản phẩm.

Đối với trẻ em và người lớn tuổi nhạy cảm với nhiệt độ lạnh, cha mẹ nên bảo quản sữa chua ở ngăn mát tủ lạnh thay vì ngăn đông, lấy sữa chua để ra ngoài ở nhiệt độ phòng khoảng 15-20 phút. Cách này sẽ giúp giữ nguyên các chất dinh dưỡng và men vi sinh có lợi trong sữa chua.

Ngoài ra, cha mẹ mẹ có thể cho trẻ ăn sữa chua kết hợp với trái cây, còn ông bà ăn cùng với các loại hạt, ngũ cốc, gừng tươi… để bổ sung đủ dinh dưỡng và góp phần tăng cường thêm sức đề kháng. Lưu ý khi ăn thì dùng từng muỗng nhỏ và chậm, để hệ thống điều nhiệt tại miệng (nước bọt, dịch tiêu hóa, niêm mạc…) đảm bảo nhiệt độ thấp của sữa chua không kích ứng răng và hầu họng.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng, nếu mỗi ngày sử dụng một hũ sữa chua sẽ giúp người dùng củng cố hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng, tạo nên hàng rào phòng thủ vững chắc cho sức khỏe, phòng ngừa bệnh tật ngay cả trong thời điểm nhạy cảm như giao mùa hay chuyển đông.

 TCVN 7030:2016: Tiêu chuẩn về sữa chua lên men  
Bảng quy định về thành phần có trong sữa chua lên men 

Trong sữa lên men có hương và sữa uống lên men thì các tiêu chí trên đây áp dụng cho phần sữa lên men. Các tiêu chí về vi sinh vật (dựa vào tỷ lệ của sản phẩm sữa lên men) cần có giá trị đến hạn dùng tối thiểu. Yêu cầu này không áp dụng cho các sản phẩm xử lý nhiệt sau khi lên men.

Sự phù hợp với các tiêu chí về vi sinh vật trên đây được đánh giá qua phân tích thử nghiệm sản phẩm thông qua "hạn dùng tối thiểu" sau khi sản phẩm được bảo quản theo các điều kiện bảo quản quy định ghi trên nhãn. 

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang