Sử dụng thực phẩm chức năng theo kiểu truyền miệng

author 07:44 19/12/2013

(VietQ.vn) - Không biết rõ nguồn gốc sản phẩm thế nào, chỉ nghe quảng cáo và nghe giới thiệu của bạn bè, người thân là mua sử dụng thực phẩm chức năng (TPCN).

Theo đánh giá của Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), số người sử dụng TPCN ở Việt Nam đang tăng cao. Đặc biệt là ở các đô thị lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, có trên 50% người dân sử dụng TPCN. Số người sử dụng TPCN thường là hướng tới mục đích hỗ trợ chữa bệnh, nâng cao sức khỏe, sức đề kháng và làm đẹp.

TPCN kém chất lượng bán tràn lan

TPCN kém chất lượng bán tràn lan. Ảnh minh họa

Mặc dù số người dùng TPCN ngày càng cao nhưng các chuyên gia cho rằng, kể từ khi xuất hiện tại thị trường Việt Nam vào năm 2000 tới nay, người tiêu dùng vẫn sử dụng TPCN theo kiểu rỉ tai, giới thiệu, quảng cáo từ người bán trực tiếp.

Cho dù biết rằng những lời giới thiệu, quảng cáo, rỉ tai nhau về sản phẩm chưa chắc đã đúng nhưng "cả tin" nên không ít người vẫn dùng, thậm chí coi đó như "thần dược".

Thống kê của cơ quan chức năng cũng cho thấy, đến nay cả nước cũng có 1.781 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh với trên 10.000 sản phẩm TPCN.

Tại TP. Hồ Chí Minh, con số này là 177 cơ sở. Hiện 95% doanh nghiệp dược cũng sản xuất, phân phối TPCN. Việc này chỉ có thể lý giải, nếu thị trường trong nước không đáp ứng nhu cầu thị trường, tức khắc TPCN nước ngoài sẽ tràn vào, vì vậy việc các cơ sở dược Việt Nam tham gia sản xuất, kinh doanh và phân phối TPCN là lẽ thuận tự nhiên.

Theo TS Trần Quang Trung, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, thị trường TPCN có sự phát triển mạnh tuy nhiên còn nhiều bất cập.

"Bên cạnh những doanh nghiệp làm ăn chân chính, còn nhiều tổ chức, cá nhân lợi dụng kẽ hở của pháp luật để cung ứng ra thị trường những sản phẩm không đạt chất lượng, đánh vào tâm lý người bệnh để bán hàng giá quá cao", ông Trung nói.

Được biết, TPCN giá đắt là do quá nhiều khâu trung gian "thổi giá" và kinh doanh dưới dạng đa cấp cũng góp phần đẩy giá TPCN.

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang