Sử dụng thuốc lá điện tử có nguy cơ gây tổn thương phổi, não và sức khỏe tâm thần

author 16:09 29/04/2024

(VietQ.vn) - Khi tiếp xúc với nicotin có trong thuốc lá điện tử ở mức độ thấp cũng có thể khiến thanh thiếu niên dễ bị nghiện các chất khác, thử nghiệm các hành vi nguy hiểm hoặc phát triển các vấn đề về sức khỏe tâm thần.

Theo Hiệp hội các nhà Sản xuất và Chiết xuất Hương liệu (FEMA) - Cơ quan quốc gia đại diện cho ngành hương liệu ở Mỹ cho biết, hương liệu thuốc lá điện tử trên thị trường đang làm dấy lên mối lo ngại về mức độ an toàn của chúng. Vấn đề này cần phải được kiểm tra và kiểm soát, đặc biệt là các hương liệu sử dụng cho mục đích hít phải.

Điều này rất quan trọng vì một số hương liệu, như diacetyl, có thể được sử dụng để tạo hương vị giống bơ cho thực phẩm, dường như vô hại khi bạn ăn chúng nhưng có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng về phổi nếu hít phải. Đây là một chất hóa học có liên quan đến phổi bỏng ngô, được thấy ở những công nhân tiếp xúc với lượng diacetyl cao trong các nhà máy thực phẩm. Kết quả là, các nhà sản xuất thực phẩm lớn đã loại bỏ diacetyl khỏi sản phẩm của họ. Tuy nhiên, diacetyl vẫn có sẵn trong thuốc lá điện tử.

Quá trình chiết xuất nicotine từ thuốc lá có thể để lại các hóa chất khác như nornicotine và dư lượng như cotinine. Và việc xử lý hoặc bảo quản những chất này không đúng cách có thể tạo ra tạp chất có hại cho sức khỏe. Ngay cả khi chất lỏng trong thuốc lá điện tử được quảng cáo là không chứa nicotine, nó vẫn có thể chứa các hóa chất gọi là nitrosamine, loại chất này được biết đến là tác nhân gây ung thư.

Theo một báo cáo mới đây do Đại học tổng hợp Glasgow (Vương quốc Anh) điều phối và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ủy quyền, cho rằng thuốc lá điện tử hiện phổ biến hơn hút thuốc lá trong giới trẻ. Trong khi, dòng thuốc lá mới này tiềm ẩn nhiều rủi ro bao gồm cả tác hại với phổi và não.

Các nhà nghiên cứu, cho rằng tuổi vị thành niên là giai đoạn nhạy cảm cho sự phát triển của trí não. Trong thời gian này, não phát triển, thay đổi và hình thành những kết nối mới. Các phần kiểm soát cảm xúc và khen thưởng phát triển nhanh hơn những phần giúp lập kế hoạch và tự chủ. Điều này có thể khiến thanh thiếu niên dễ gặp nhiều rủi ro hơn, chẳng hạn như sử dụng thuốc lá điện tử.

Nicotine, có trong thuốc lá điện tử, ảnh hưởng đến thanh thiếu niên khác với người lớn vì não của họ nhạy cảm hơn. Các thụ thể não bị ảnh hưởng bởi nicotine rất quan trọng đối với việc học tập và nghiện ngập. Ngay cả khi tiếp xúc với nicotin ở mức độ thấp cũng có thể khiến thanh thiếu niên dễ bị nghiện các chất khác, thử nghiệm các hành vi nguy hiểm hoặc phát triển các vấn đề về sức khỏe tâm thần.

Nicotine có thể có tác dụng lâu dài đối với não bộ của thanh thiếu niên. Việc tiếp xúc với nicotin có thể gây tổn hại đến khả năng học tập và tập trung của người trẻ, đồng thời khiến họ có nhiều khả năng hành động bốc đồng khi đến tuổi trưởng thành. Ngay cả một lượng nhỏ nicotine cũng có thể gây nguy hiểm cho thanh thiếu niên dễ mắc các bệnh như hen suyễn, khiến chúng nhạy cảm hơn với căng thẳng và có thể dẫn đến các vấn đề về tâm trạng sau này trong cuộc sống.

Những người trẻ tuổi sử dụng thuốc lá điện tử có nhiều khả năng bắt đầu hút thuốc hơn và khó bỏ thuốc lá hơn. Và việc sử dụng các sản phẩm thuốc lá điện tử cùng với các sản phẩm khác có chứa nicotine, chẳng hạn như thuốc lá, có thể còn tệ hơn đối với sức khỏe của họ.

Ảnh minh họa

Cần kiểm soát chặt chẽ hơn việc lưu hành thuốc lá điện tử tại Việt Nam 

Tại Việt Nam, thời gian gần đây, số trường hợp ngộ độc do sử dụng thuốc lá điện tử đã được ghi nhận ở nhiều tỉnh, thành phố. Đáng chú ý, hầu hết các trường hợp xảy ra ở lứa tuổi học sinh, trong đó có cả nữ giới. Theo thống kê sơ bộ tại Trung tâm chống độc bệnh viện Bạch Mai, từ năm 2020 đến nay, Trung tâm tiếp nhận khoảng 100 ca ngộ độc nicotin và ma tuý tổng hợp do sử dụng thuốc lá điện tử.

Thương tích và tử vong do cháy, nổ thiết bị điện tử: Ngoài độc tính hóa học, các thiết bị thuốc lá điện tử bị lỗi/hỏng đã gây ra các vụ cháy nổ dẫn đến thiệt hại tài sản và thương tích nghiêm trọng (ví dụ như chân, tay, cổ và bỏng mặt, chấn thương mặt (mắt, mũi, miệng), và gây tổn thương tâm lý, chấn thương sọ và gãy xương cổ). Chỉ riêng tại Hoa Kỳ từ năm 2015 đến 2017, ước tính có khoảng 2.035 vụ nổ thuốc lá điện tử và các tổn thương do bỏng tại các khoa cấp cứu của bệnh viện Mỹ.

Các chấn thương bao gồm bỏng mặt, đùi, háng, bàn tay, mắt, mất nhiều răng, chấn thương dây thần kinh hướng tâm, rách mặt và gãy xương hàm dưới. Không chỉ vậy, thuốc lá điện tử làm tăng nguy cơ khiến cho trẻ em và thanh thiếu niên sau này sẽ sử dụng thuốc lá thông thường.

Bằng chứng từ các nước cho phép sử dụng thuốc lá điện tử cho thấy thuốc lá điện tử là nguyên nhân cho việc bắt đầu sử dụng thuốc lá điếu thông thường ở thanh thiếu niên bởi bản chất vẫn là nghiện chất nicotin. Vì vậy, thanh thiếu niên sử dụng thuốc lá điện tử có nhiều khả năng trở thành người hút thuốc lá điếu thông thường. Thanh thiếu niên chưa bao giờ hút thuốc nhưng sử dụng thuốc lá điện tử thì tỷ lệ chuyển sang hút thuốc lá điếu thông thường cao hơn từ 2 đến 3,5 lần so với những thanh thiếu niên chưa từng sử dụng thuốc lá điện tử.

Theo báo cáo đánh giá 10 năm thực hiện Luật Phòng chống tác hại thuốc lá (báo cáo từ các bộ, ngành, địa phương): Việc quản lý các thương nhân phân phối, bán buôn, bản lẻ sản phẩm thuốc lá chưa tốt, do đó, khả năng tiếp cận của người tiêu dùng đối với hệ thống bán lẻ thuốc lá khá dễ dàng.

Một số thương nhân bán lẻ sản phẩm thuốc lá vẫn hoạt động kinh doanh khi chưa được cấp Giấy phép bán lẻ sản phẩm thuốc lá do ý thức tuân thủ pháp luật chưa cao. Đây là một kẽ hở gây khó kiểm soát việc thuốc lá lậu vào thị trường.

Trong khi hiện nay, ngành công nghiệp thuốc lá đã tạo ra sản phẩm lai giữa thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng, trong đó bộ phận nguyên liệu để hút bao gồm cả nguyên liệu thuốc lá và bộ phận chứa dung dịch giống như thuốc lá điện tử. Do khó nhận diện nên các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới dễ dàng xâm nhập vào đời sống, đồng thời cũng khiến cho việc kiểm tra và nhận biết của các cơ quan chức năng cũng rất khó khăn.

Vì vậy, làm thế nào để quản lý chặt chẽ để tránh việc lợi dụng pha trộn ma tuý, để tránh cho trẻ em không sử dụng là một khó khăn, thách thức lớn cho cơ quan quản lý và cả xã hội. Nhà nước sẽ phải tốn kém thêm nguồn lực, chi phí để quản lý trong khi sản phẩm này lại tạo thêm gánh nặng về bệnh tật, tử vong và ảnh hưởng đến trẻ em, thanh thiếu niên. Nếu lợi ích kinh doanh đi ngược lại lợi ích sức khỏe cộng đồng thì chọn vấn đề ưu tiên là sức khỏe cộng đồng.

Trên quan điểm lấy lợi ích sức khỏe của người dân là trên hết, đặc biệt ngăn ngừa thế hệ trẻ phụ thuộc vào sản phẩm gây nghiện, Bộ Y tế dự kiến đề xuất với Quốc hội sớm ban hành Nghị quyết về việc cấm sử dụng và kinh doanh các sản phẩm thuốc lá mới tại Việt Nam. Điều này có thể sẽ bao gồm việc trấn áp người lớn mua thuốc lá điện tử cho giới trẻ, đồng thời cần những cảnh báo sức khỏe nổi bật hơn được hiển thị trực quan hơn trên cả môi trường trực tuyến và trong các cửa hàng.

Ngoài ra, theo các nhà khoa học, chúng ta cũng cần những hạn chế về hương vị nhắm đến giới trẻ, xác minh độ tuổi chặt chẽ hơn đối với tất cả các hoạt động bán thuốc lá điện tử và các quy định không chỉ bao gồm hàm lượng nicotine mà còn cả thành phần và bao bì của thuốc lá điện tử không chứa nicotine.

Việc tiếp tục giám sát độ an toàn của các sản phẩm này cũng rất quan trọng, đặc biệt là trước những sơ hở bị “các công ty lừa đảo” lợi dụng để cung cấp cho trẻ em các mẫu thuốc lá điện tử miễn phí không chứa nicotine.

Theo báo cáo của Trung tâm kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), thuốc lá điện tử thường được chạy bằng pin, nó có khả năng làm nóng các chất lỏng bên trong hộp đựng nicotin, khi ở nhiệt độ cao, chất lỏng này chuyển sang dạng hơi và người hút sẽ hít luồng hơi này vào. Chất nicotine trong thuốc lá điện tử sẽ ảnh hưởng xấu tới sự phát triển của lứa tuổi thanh thiếu niên, ảnh hưởng tới phụ nữ đang mang thai gây sinh non, tổn thương bào thai và gây hội chứng đột tử ở trẻ. Ngoài ra, thuốc lá điện tử cũng gây ra một số vấn đề như:

Buồn nôn, tức ngực, ho, tăng huyết áp và nhịp tim; Gây tổn thương các lớp lót bên trong của mạch máu, làm tích tụ các mảng bám trong lòng động mạch, gây ra các bệnh như tắc động mạch, động mạch vành và xơ vữa động mạch; Các thành phần tạo nên hỗn hợp lỏng của thuốc lá điện tử khi được nung nóng sẽ biến thành các chất độc hại, có thể thấm vào máu và làm viêm mạch máu, đồng thời làm tăng tốc độ quá trình oxy hóa.

Khánh Mai (t/h) 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang